Thứ Bảy, tháng 5 19, 2012

Giảm phát!

Giảm phát là tình trạng mức giá chung của nền kinh tế giảm xuống liên tục. Giảm phát, do đó, trái ngược với lạm phát. Cũng có thể nói giảm phát là lạm phát với tỷ lệ mang giá trị âm. Trong các tài liệu thống kê tình hình kinh tế chính thức, khi đề cập đến giảm phát, người ta vẫn đặt dấu âm kèm với con số ở mục tỷ lệ lạm phát. Giảm phát thường xuất hiện khi kinh tế suy thoái hay đình đốn. (Wikipedia)


“…Dấu hiệu nền kinh tế đi xuống, rơi vào giảm phát đang ngày càng lộ rõ khi hàng loạt doanh nghiệp (DN) phá sản, dừng hoạt động, thất nghiệp gia tăng.

Tính tới 30.4.2012, trong tổng số hơn 600.000 DN đã có gần 82.000 DN giải thể, hơn 16.000 DN đăng ký dừng hoạt động. Riêng 4 tháng đầu năm 2012 đã có gần 18.000 DN phá sản, tăng gần 9,5% so với cùng kỳ 2011. Lo ngại về giảm phát đã được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cảnh báo tại phiên họp gần đây của Ủy ban Thường vụ Quốc hội…”

Kinh tế VN rơi vào giảm phát | Kinh tế | Thanh Niên

VN đang tiến đến E’:
Giảm phát do tổng cầu giảm

Giá giảm (xe hơi, hàng tồn kho, v.v…), sản lượng giảm.

GDP chắc chắn ĐÃ XUỐNG MẠNH, từ đó VN đã bị SUY THOÁI (recession). Thêm vài quý nữa, hoặc GDP giảm 10%, thì rơi vào tình trạng KHỦNG HOẢNG (depression).

Đừng hòng thoát ra khỏi.

Mỹ, Tây Âu từng bị recession, depression, thậm chí great depression, nhưng họ vượt qua, bởi vì đó chỉ là các chu kỳ KT mà đôi lúc họ phản ứng không tốt.

NHƯNG nhân lực, tài lực, khoa học kỹ thuật, máy móc, v.v… còn đó. Họ còn đủ KHẢ NĂNG sản xuất hàng, xuất khẩu, và một khi KT hồi phục, họ hồi phục rất mau, do khi đó họ LẬP TỨC tăng sản lượng ngay.

Còn VN thì không có nhân lực, tài lực, khoa học kỹ thuật, máy móc gì ráo. “Thịnh vượng” 1 phần lớn chỉ do giá nhà đất tăng, sự “giàu có” tăng mau trong 25 năm cho 1 số người, ví dụ như Bầu Đức, Loan mén, giòng họ ông Thành Tâm, bà Hoàng Yến.

Số người này dùng tiền đó đầu tư, cũng đem lại khá nhiều việc làm, cất được nhiều công trình lớn.

Nhưng nay, quỹ đất cạn kiệt. Nguồn tài lực này bị cắt đi, làm nền KT bị sụt đi 1 mảng rất quan trọng, và mảng này kéo theo nhiều sectors khác.

Hợp tác xã thời bao cấp

VN sẽ mau chóng trở lại nền KT thô sơ, với đồng ruộng, hợp tác xã, làm hàng thô sơ sử dụng, còn xuất khẩu thì chỉ gia công là chính, ngoài tôm, cá, than, dầu.

KT sẽ nghèo hơn Lào, Cambodia, chỉ trong vòng 5-10 năm tới đây. Không cách nào tránh khỏi, trừ khi có CÁCH MẠNG DÂN CHỦ XÃ HỘI.

——————————————————

Wikipedia Việt Nam, Giảm phát, http://vi.wikipedia.org/wiki/Gi%E1%BA%A3m_ph%C3%A1t

Thanh Niên, Kinh tế VN rơi vào giảm phát, 16/05/2012, http://www.thanhnien.com.vn/pages/20120515/kinh-te-vn-roi-vao-giam-phat.aspx

3 nhận xét:

Lê Thanh Vân nói...

Mấy Bác cho em hỏi tí: Theo định nghĩa như trên thì DN phá sản, thất nghiệp tăng là đúng. Nhưng với thực tế hiện nay thì giảm phát gì mà giá cả tăng ào ào, giá thực phẩm tăng, xăng tăng, Gas tăng. Lương chưa kịp tăng thì giá đã tăng trước... Bài viết này có mâu thuẫn với thực tế quá không. Mong các Bác chỉ giúp...!

me dop nói...

Giá tăng là do giảm sản lượng vì đình đốn sản xuất và do nhà nước in quá nhiều tiền giấy. Riêng với mặt hàng xăng dầu do độc quyền nên nhà nước ấn định giá bán vì mục đích chính trị hơn là vì quy luật cung cầu. Tăng giá xăng dầu thực chất là để bù lỗ cho các doanh nghiệp nhà nước khác như Vinasin, vinalines, vv. . đây là chính sách tận thu , bóc lột người dân vì chính phủ không biết làm gì hơn ngoài việc in tiền để nuôi bộ máy

lang nói...

Đang trên đà giảm phát thôi . Chỉ có 1 số mặt hàng công nghiệp giảm giá ( máy móc thiết bị, nguyên vật liệu công nghiệp, xây dựng...) chứ hàng thực phẩm dân sinh thì vẫn lên giá nhưng chắc chắn khi đà giảm phát không được ngăn chặn và kèm theo việc "trúng mùa" thì " mất giá" ngay thôi ( hàng hóa nhiều nhưng dân "thắt lưng buộc bụng"không có tiền mua)

Đăng nhận xét