Dù xăng dầu lên hay giảm thì dân vẫn phải bù lỗ vào.
Có 2 scenarios CPVN phải chọn lựa,
(1) không lên giá xăng thì phải bù lỗ - từ tiền nhân dân - mỗi ngày 35 tỉ đồng nếu thay vì lên giá 1000 đông/ lít;
(2) còn lên giá thì dân cũng phải trả số này tuy là trực tiếp hơn.
Nếu cho ngoại quốc vào bán thì giá đã được XUỐNG, như tại Mỹ. Tại MI, giá xăng hôm nay xuống chỉ còn $3.75 gallon, chạy ra khoảng $1/ lít, nhưng còn phải đóng thuế mấy chục cents, giá các cty thu vào chỉ khoảng 90 cents/lít mà thôi.
----------------------------
Điều quan trọng là các cty xăng dầu VN do kém tài, mua vào bị lỗ hàng mấy trăm triệu USD.
Petrolimex mua bị mắc, họ đấu thầu mua 1 triệu tấn hồi đầu tháng khi giá đang cao chót vót (Dân Trí, 18/4/2011). Nay nếu lên giá cho có lời thì phải lên ít nhất thành 23000 VND/ lít xăng, còn nếu không lên thì CP VN cũng phải bù lỗ cho họ cùng số này.
Một khi họ lỗ, thì dân VN MANG HỌA, cho dù có tăng giá xăng hay không.
Tăng hay không tăng, họ VẪN thu vào số tiền họ mong muốn. Tăng giá thì thu vào NGAY, không tăng thì bên ngân sách đưa tiền qua sau.
Bởi vì Petrolimex là doanh nghiệp Nhà nước, không khác VINASHIN. Khi lời thì quan chức bỏ túi, khi lỗ họ vẫn bỏ túi rất khẳm cho dù dân chúng phải bù lỗ.
Các doanh nghiệp nhập xăng dầu khác cũng vậy, quan chức vẫn bỏ túi cho dù cty lời hay lỗ. Lỗ thì hoặc tăng giá bán, hoặc CP bù tiền vào, mà tiền này là từ dân chúng.
Đâu phải là cty tư nhân, thua lỗ ráng chịu, phá sản ráng chịu.
TẤT CẢ CÁC CÔNG TY NHẬP XĂNG DẦU ĐỀU LÀ DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC.
----------------------------
Do đó, THỰC TẾ không khác cho dù xăng có lên giá hay không.
Lên giá thì làm tăng lạm phát NGAY, do các doanh nghiệp, tư nhân, chuyên chở hàng hoá tăng giá NGAY.
Không lên giá xăng thì tăng lạm phát SAU VÀI THÁNG, do tiền bù lỗ BẰNG SỐ TĂNG GIÁ XĂNG sẽ được Ngân Khố chuyển qua, là 1 loại in tiền, tăng tín dụng, làm rẻ giá trị VND.
----------------------------
Cái nguy của việc không tăng giá xăng, là vừa phải in tiền ra bù lỗ, vừa phải canh giá tăng lên trong lúc nào đó trong vài tuần tới, rất mệt óc, vì liên quan đến giá ĐIỆN, và lạm phát các tháng sau.
Không thể trong 1 tháng cùng tăng giá xăng, điện, thị trường sẽ bị sốc mạnh.
Nay đã lên kế hoạch tăng giá điện tháng 7.
CPVN đang rất lúng túng, khó xử mọi bề. Cách nào cũng khổ.
----------------------------
Dân Trí, "Sẽ nhập khoảng 1 triệu tấn xăng dầu do Dung Quất nghỉ 2 tháng", 18/4/2011, http://dantri.com.vn/c25/s76-473751/se-nhap-khoang-1-trieu-tan-xang-dau-do-dung-quat-nghi-2-thang.htm
0 nhận xét:
Đăng nhận xét