Tàu Hoa Sen bị giữ có thể do những khúc mắc tài chính từ hồi tàu còn thuộc quản lý của Vinashin (trước khi tái cơ cấu, chuyển về Vinalines).
Tàu này có giá 60 triệu EUR, thuộc VINASHIN. Theo contract cho vay, VINASHIN không thể chuyển giao tài sản trừ khi được các chủ nợ đồng ý.
Nhưng VINASHIN tẩu tán tài sản, đem tàu này giao cho Vinalines. Vinalines cho 1 liên doanh TQ + Hàn quốc thuê, giá $15.600/ ngày.
Nay bị các chủ nợ VINASHIN bắt siết nợ, do VINASHIN quỵt 60 triệu USD hồi tháng 12 vừa qua, và tháng sau hầu như chắc chắn lại quỵt 60 triệu USD khác.
Siết tàu này, các chủ nợ nếu bán được 60 triệu EUR thì coi như giải an ủi, vì đó là bằng 87,4 triệu USD.
Vậy là cần phải siết thêm 32,6 triệu USD trong 50 ngày tới mới gỡ lại số 120 triệu USD, chưa tính tiền phạt, lời.
Phe Credit Suisse phải tìm cách siết thêm tài sản Vinashin, Vinalines từ nay về sau.
Có thể bắt tàu chở dầu VN chăng?
------------------------------
Nguồn bản tin: http://gafin.vn/20110506091229754p0c33/den-luot-tau-hoa-sen-bi-tam-giu-tai-han-quoc.htm
0 nhận xét:
Đăng nhận xét