Thứ Hai, tháng 2 28, 2011

Chính sách kết hối kết kim sẽ thất bại trong mục đích ổn định kinh tế vĩ mô




KT VN không có tin tức chính thức, chỉ có các "nguồn tin" khi đúng khi không, nên nhiều dự báo khó đúng.

Tin tức tôi có thì trong các tài khoản TƯ NHÂN có khoảng 10 tỉ USD, đó là số có thể DISPENSABLE khi kết hối.

Cũng trong tài khoản TƯ NHÂN có khoảng 90 tấn vàng, tức 3,6 tỉ USD, là số có thể DISPENSABLE khi kết kim.

Ngoài ra tiền bạc của các cty, tập đoàn, thì cho dù có USD nhưng họ nợ cũng khoảng này, hoặc cần nhập máy móc, nguyên nhiên vật liệu về, do đó cho dù có tịch thu của họ thì trong thời gian ngắn cũng phải trả lại cho họ trả nợ, nhập hàng, v.v...

Lý do của sự KHÔNG thặng dư ngoại tệ trong các cty, tập đoàn, là vì VN xuất thì ít, nhập thì nhiều, rất ít cty, tập đoàn VN có thặng dư ngoại tệ trừ bên dầu hỏa, hàng may mặc, thủy sản.

Nhưng bên dầu hỏa luôn khéo léo nói rằng họ cần ngoại tệ đầu tư ra nước ngoài, qua tận bên Venezuela. Đám này rất mạnh, không dễ gì thu của họ 1 xu, có chăng là "tạm mượn" rồi sẽ phải trả USD lại cho họ sau vài tuần.

Bên hàng may mặc thì xuất 10, nhập lại 9, số 1 còn lại dùng mua máy móc, nên cũng không có dư để CPVN "mượn tạm".

Bên thủy sản tuy có dư chút ít, nhưng cũng cần dùng để mua nhà máy lạnh, thiết bị, thức ăn, thuốc trị bệnh cho tôm cá, v.v... nên nói chung cũng không có dư bao nhiêu.

Nói tóm, CPVN chỉ có thể thu 10 tỉ USD qua kết hối, 3,6 tỉ USD qua kết kim, TỪ TƯ NHÂN mà thôi.

Nay CPVN CHƯA đụng đến tài sản tư nhân, chỉ "mượn tạm" từ cty, tập đoàn 1 số khoảng vài tỉ USD là cùng, để bán ra làm giảm giá USD.

Theo tôi chỉ 1 vài tuần là hết sạch số này, sau đó thì như tôi phân tích trên đây, vừa đến lúc phải trả lại, vừa khan hiếm USD, nên chỉ vào khoảng giữa tháng, hoặc tuần 3, của tháng 3 là giá USD tăng vọt lên lại, khi đó càng tăng mạnh hơn giá 22,3k tuần trước.

VN vẫn tăng tín dụng VND ào ào, đang khi USD toàn quốc bị thâm hụt, 2 lực này cộng lại làm tỉ lệ USD/ VND bị nhỏ đi, CUNG nhỏ thì giá tăng là đương nhiên.

Do cán cân USD (balance of payment) có thể bị thâm hụt 5-10%, trong khi VND bị tung ra tăng thêm 15-20% năm nay, giá USD SẼ tăng từ 20% - 30% trong năm nay.

Lấy mốc 21k đầu năm, thì đến 31/12 năm nay sẽ tăng lên khoảng từ 25k đến 27k, trong trường hợp tốt nhất (best case scenario) không có khủng hoảng KT xảy ra.

Nếu bị CAPITAL FLIGHT nặng, ngoai quốc rút vốn đổi ra USD rút khỏi VN, ngân hàng sụp đổ, TTCK tan tành, thì USD có thể vọt cao hơn số này hướng đến vô tận (positive infinity).


0 nhận xét:

Đăng nhận xét