Thứ Tư, tháng 6 29, 2011

Nguy cơ đổ vỡ hệ thống NH, BĐS, CK ngày càng rõ nét

Tình hình KTVN dường như đang chờ 1 biến chuyển lớn, 1 vụ bể BĐS, bể CK, LẠM PHÁT vài chục %/ tháng.

Chứ không còn tin làm ăn, phát triển gì nữa.

Như cái chén bị nứt nhiều chỗ, nay chỉ chờ bị bể ra, mà thôi.

Không biết chừng nào, có thể 1 tháng, 2 tháng, 6 tháng.

Chỉ biết rất rõ là SẼ có ngày đó.

-----------------------

Phó Thống đốc Nguyễn Văn Bình cảnh báo rủi ro tín dụng BĐS (Cafef, 28/6/2011)
Bộ Xây dựng đề nghị NHNN “giải cứu’’ thị trường bất động sản (Vietstock, 27/6/2011)
DN đầu tư "nóng", địa ốc "chết"‎ (24h, 28/6/2011)

Các con số CP đưa ra rất lớn, 222.000 tỉ VND, tức 10.75 tỉ USD  (Cafef, 19/6/2011), tuy nhiên, vẫn bị làm cho méo mó, nhỏ lại.

Con số thống kê riêng cho thấy, có ít nhất 300 ngàn tỉ VND, tức 15 tỉ USD, nay kẹt cứng không nhúc nhích đâu được trong BĐS.

Vấn đề nguy kịch hơn, vì có liên can đến gạch, đá, gỗ, xi măng, sắt thép, lương công nhân, v.v....

Tính tiền lời 2%/ tháng, thì mỗi tháng nợ BĐS tăng thêm 6 NGÀN TỈ ĐỒNG, MỖI NGÀY 200 TỈ ĐỒNG.

Con số này quá sức to lớn, CPVN không cách nào cứu nổi, in tiền ra nổi, để mua lại các khoản nợ này từ các ngân hàng.

-----------------------

Hàng loạt quan chức cao cấp lên tiếng la hoảng, nhưng không ai có biện pháp nào.

Cho dù CPVN "trợ giá" 1/3, thì sức CẦU thật sự cũng không tăng bao nhiêu.

Nhiều nơi "đất mắc vẫn có người mua" thì chỉ là vì có ĐẦU CƠ, mua rồi, sang tay lại, nhưng sẽ đến lúc tìm không ra người bán lại. Người chót sẽ lỗ nặng, và đó là tình trạng hiện nay.

Làm sao mà tìm ra đủ người mua lại 300 ngàn tỉ BĐS đang nợ ngân hàng?

-----------------------

Khi "bể", có nghĩa là ngân hàng sập, vì không có tiền trả lại cho người gởi.

Phải gọi "tái cấp vốn" như nay CPVN đang làm, hơn 70 ngàn tỉ đồng trong 4 tuần sau 26/5 (Vneconomy, 11/9/2011), thêm cả trăm ngàn tỉ đồng hàng tháng sau đó, do không chỉ cứu BĐS mà còn CK và các món nợ khó đòi khác.

FITCH (intellasia, 17/6/2011) ghi nợ xấu ngân hàng 13% là không tính các món ĐẢO NỢ, do con nợ chỉ có tiền trả tiền lời, tiền vốn tính sao.

13% chỉ là khi con nợ không có tiền trả tiền lời, do đó default toàn bộ số tiền.

3.2% như CPVN ghi ra (Cafef, 9/6/2011) là khi con nợ không có tiền trả tiền lời, nhưng CPVN chỉ tính default số nợ cần trả khi đó, ví dụ chỉ 100 triệu đáo hạn, 1 tỉ chưa. Theo FITCH thì phải tính hết, vì lẽ đơn giản, không có tiền trả 100 triệu, thì làm sao trả phần còn lại.

Nếu tính luôn số ĐẢO NỢ mà trước đó không có trong hợp đồng - tức là đảo nợ do không có tiền trả vốn - thi số nợ xấu trong hệ thống ngân hàng CPVN có thể lên đến 1/3 hoặc 1/2.

-----------------------

Tại VN, nhiều ngân hàng đang dấu giếm, chứ họ đang cho vay CK rất cao, cho dù trên sổ sách là cho vay làm việc khác.

Một khi TTCK VN sụp mạnh, các con nợ này sẽ phải quỵt nợ ngân hàng. Chính ngân hàng cũng lén đánh CK rất lớn, hoặc cho các CTCK vay không thu lại được, và thế là sẽ lỗ to.

Nhiều nhà đầu tư bị thua trong CK, phải quỵt đủ loại nợ, ngay cả quỵt chính cty họ, vì họ dùng tiền cty người khác, cty chính họ, đi đánh CK cũng nhiều.

Rồi người khác thua CK, tuy không nhiều, không quỵt ai, nhưng bị nghèo, do đó không tiền mua nhà hoặc trả tiền nhà đang thiếu, không tiền đầu tư việc khác đã lên kế hoạch, v.v...

CK bị thiệt hại 1 tỉ USD (chỉ 3,3% các chỉ số), thì nền KT VN có thể bị thiệt hại 3-5 tỉ USD.

Lehman Brothers chỉ sập có 300 tỉ USD, mà nền KT thế giới bị thiệt hại ít gì 30 ngàn tỉ USD, tức 100 lần hơn.

Dân Mỹ mà thôi bị sụt BĐS, CK, lên tới gần 20 ngàn tỉ USD, chưa kể thất nghiệp vọt lên từ dưới 5% nay hơn 9%, sự thiệt hại này cũng hết sức to lớn (opportunity costs).

-----------------------

Tổng nợ của toàn nền kinh tế VN là 125 tỉ USD (intellasia, 28/6/2011).

120% GDP đây là tổng số tiền các ngân hàng VN đang cho vay trong xứ.

54% GDP là số nợ CPVN nợ nước ngoài, thông qua DNNN (Thời báo Kinh tế Sài Gòn, 9/3/2011). Số liệu 2009 đã cũ, nay có thể lên trên 60% GDP.

Tính bằng USD cho gọn, nhưng nếu quy ra VND, con số vô cùng khổng lồ.

125 tỉ USD tức là 2 triệu 625 ngàn tỉ đồng.

Mỗi năm tiền lời 20% (thật ra cao hơn, chỉ tính cho gọn), là 525 ngàn tỉ đồng.

Mỗi ngày 1 ngàn 438 ngàn tỉ đồng.

Nền KTVN đâu có làm ra đủ tiền cho các con nợ này trả lại cho khổ chủ?

Tiền lời tính rẻ 20% cho 125 tỉ USD đang cho vay tại VN, thì chỉ có 25 tỉ USD thôi.

Đang khi đó, trong kinh doanh, lời 10% là may. Thông thường chỉ 3-5%.

GDP VN chỉ khoảng 104 tỉ USD, cho dù theo con số chính thức, được doping cho mập.

Cho dù doanh số các người, cty, mượn tiền chạy hết vào GDP - con số cao vô lý - thì cũng không làm sao mà doanh số 105 tỉ USD lại lời 25 tỉ USD mà trả tiền lời cho ngân hàng.

Nhiều cty không đủ tiền trả vốn, chỉ là bán tài sản trả tiền lời. Có khi nộp không kịp, thì tiền lời cộng vào tiền vốn, để đó, chứ cả chủ nợ (ngân hàng) và con nợ đều biết, con nợ không bao giờ có khả năng trả lại, ngay cả tiền lời mà thôi cũng không.

Ngân hàng, ngược lại, là con nợ đối với người gởi vào. Ngân hàng quá biết họ đã PHÁ SẢN rồi, do tiền nợ người gởi thì không chạy đi đâu được, nhưng tiền cho vay ra thì không bao giờ có thể thu hồi đến cả 30-50% tổng số cho vay.

Do đó, ngân hàng nay bị "mất thanh khoản" là vì vậy, cho dù trên sổ sách họ "có" cả trăm ngàn tỉ đồng nào đó, nhưng khi người gởi vào lấy chỉ vài tỉ thì họ không có tiền trả lại, phải dụ dỗ người gởi bỏ trở lại vào, tiền lời tăng vọt, mà chính ngân hàng biết họ sẽ không thể trả, trừ khi tiếp tục mượn chỗ khác, mượn ngân hàng trung ương.

Tình hình ĐÃ đến mức không còn che dấu được thêm bao lâu nữa.

-----------------------

Trong khi đó, "Lãi suất vẫn căng do tiền không quay lại ngân hàng" (Cafef, 20/6/2011)

Ông Nghĩa đề cập tới những dấu hiệu rất xấu trong hệ thống Ngân hàng:

Thứ nhất, do vốn khan hiếm, lãi suất cao, một số doanh nghiệp không có khả năng trả nợ ngân hàng. Một số DN có khả năng, nhưng không trả nợ ngân hàng do sợ không vay lại được hoặc phải vay với lãi cao hơn. Do đó, tiền không quay trở lại ngân hàng như dự tính.

Thứ hai, giá cả tăng cao khiến thu nhập của người dân và DN giảm, tiền tiết kiệm ít đi, trong khi tiền cung ứng bị thắt chặt.

Thứ ba, do khó tiếp cận vốn ngân hàng, tín dụng đen bùng nổ, khiến một lượng tiền tiết kiệm trong dân cư đi vào thị trường chợ đen.

Ngân hàng muốn hạn chế người dân rút tiền ra (do thiếu tiền trả), nên khuyến mãi bằng cách tăng lãi suất: "anh chị đừng rút ra, vốn lẫn lãi cứ để trong ngân hàng em nhé, em sẽ tăng lãi suất lên thành 20% nhé, gửi 100 triệu năm sau rút ra 120 triệu đó!"

Lẽ ra, khi tiền gửi DN giảm, thì NHNN phải bơm tiền cho các ngân hàng thương mại để tốc độ tăng trưởng M2 phù hợp với tốc độ tăng trưởng GDP. Nhưng NHNN bơm tiền không đủ, khiến các ngân hàng thương mại khan hiếm vốn. Trong bối cảnh huy động tiết kiệm giảm, NHNN không đủ tiền cho thị trường, thì việc các ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động là đương nhiên.

Sức ép lên NHNN đang tăng cao. Nay đã bơm rất nhiều rồi, để cứu CK, mà ông Nghĩa nói "ít quá, vẫn còn chưa đủ, các ngan hàng TM vẫn đang phải tăng lãi suất huy động, để tăng số vốn" --> Như vậy sớm muộn gì NHNN cũng sẽ phải bơm thêm tiền --> lạm phát tăng khủng khiếp.

-----------------------

Tình trạng này, như bàn cờ đi vào tàn cuộc, bị vây tứ phía, CPVN không cách nào gỡ nổi, mà không có biện pháp ĐỔI TIỀN, quỵt nợ của toàn dân gởi tiền vào ngân hàng.

KẾT HỐI trước, KẾT KIM sau, ĐỔI TIỀN SAU CÙNG.

CPVN đã in ra 63 ngàn tỉ đồng mua 3 tỉ USD ép dân, doanh nghiệp bán lại. Đó là KẾT HỐI tập 1.

Có lệnh ĐỔI TIỀN, sẽ xóa phần lớn trong số 2 triệu 265 ngàn tỉ đồng, chỉ cho lấy lại khoảng 10% - 20% nào đó mà thôi.

Không còn cách nào khác, do rất đơn giản, các con nợ không thể nào làm lời ra 1 ngàn 438 ngàn tỉ đồng/ ngày, 1 phút 1 tỉ đồng.

CPVN phải cứu CK, phải cứu BĐS, nếu không thì nền KT chết ngay.

Nhưng nếu cứu CK, cứu BĐS, thì phải tung tiền ra rất lớn, gây lạm phát hết sức kinh khủng trong 3 tháng.

Theo tôi, họ sẽ cứu, rồi khi có lạm phát sẽ tính sau, ít ra họ có 3 tháng để chạy lo.

Rồi khi lạm phát tăng mạnh do tiền tung ra mua USD, vàng, khi đó mới ĐỔI TIỀN quyt hết của dân - do tiền mặt là 1 loại nợ.

Kết đến sẽ là KẾT KIM, sẽ in tiền ra mua VÀNG của dân.

Nhưng chạy lo sẽ không ích lợi gì, và thế là cuối cùng nền KTVN cũng sẽ sụp đổ, CHẮC CHẮN 100% NHƯ VẬY, chỉ là khó đoán về thời gian, có thể xê xích vài tháng.

Đó là phương hướng KTVN trong tương lai.

-----------------------

Dân đen ngày càng bị bỏ rơi.

Hơn lúc nào hết, khó khăn, đổ vỡ kinh tế ngày một thể hiện rõ nét hơn ở giai cấp lao động, đặc biệt là giới công nhân.

Công nhân ngày đêm bị bóc lột, sinh mạng bị đem rẻ, vật giá đắt đỏ, đời sống khó khăn, vất vả, đói khổ.

Trên khắp cả nước, công nhân nghỉ việc hàng loạt do quá đói (An ninh Thủ đô, 19/6/2011).

Họ phải tự nguyện "xin thất nghiệp" do đồng lương bóc lột không đủ sống, cộng thêm tình trạng đình công triền miên (TTVH--trực thuộc TTXVN, 29/6/2011).

Theo thống kê chưa đầy đủ, tính đến hết tháng 6, cả nước xảy ra gần 450 cuộc ngừng việc tập thể, đình công tại 23 tỉnh, thành phố, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2010.

Điển hình là tại công ty Pou Yuen, lớn nhất TP.HCM với trên 65.000, cuộc đình công kéo dài đã bước sang tuần thứ 2, và đang tiếp tục dù công ty đã đề nghị tăng lương + cơ bản lên 500.000 đồng/tháng (VTC, 28/6/2011).


-----------------------

24h'"DN đầu tư "nóng", địa ốc "chết"‎", 28/6/2011, http://www32.24h.com.vn/tai-chinh-bat-dong-san/dn-dau-tu-nong-dia-oc-chet-c161a388062.html
An ninh Thủ đô, "Công nhân nghỉ việc hàng loạt vì... "đói"?", 19/6/2011, http://www.anninhthudo.vn/Xa-hoi/Cong-nhan-nghi-viec-hang-loat-vi-doi/403200.antd
Cafef, "Báo động nợ xấu tại ngân hàng", 9/6/2011, http://cafef.vn/20110609092931327CA34/bao-dong-no-xau-tai-ngan-hang.chn
"Dư nợ tín dụng bất động sản giảm 13.000 tỉ đồng", 19/6/2011, http://cafef.vn/20110619084512879CA34/du-no-tin-dung-bat-dong-san-giam-13000-ti-dong.chn 
"Lãi suất vẫn căng do tiền không quay lại ngân hàng", 20/6/2011, http://cafef.vn/20110620085955849CA34/lai-suat-cang-do-tien-khong-quay-lai-ngan-hang.chn
"Phó Thống đốc Nguyễn Văn Bình cảnh báo rủi ro tín dụng BĐS", 28/6/2011, http://cafef.vn/2011062803064623CA34/pho-thong-doc-nguyen-van-binh-canh-bao-rui-ro-tin-dung-bds.chn
intellasia, "Bad debts of Vietnamese banks account for 13pct of total outstanding loans: Fitch Ratings", 17/6/2011, http://www.intellasia.net/news/articles/finance/111328707.shtml
"Vietnam's total outstanding loans at about $125b: SBV", 28/6/2011, http://www.intellasia.net/news/articles/finance/111330005.shtml
Thời báo Kinh tế Sài Gòn,"Cảnh báo nợ của doanh nghiệp nhà nước", 9/3/2011, http://www.thesaigontimes.vn/Home/diendan/ykien/49379/Canh-bao-no-cua-doanh-nghiep-nha-nuoc.html
TTXVN, "Công nhân “xin thất nghiệp” gia tăng", 29/6/2011, http://www.thethaovanhoa.vn/132N20110629091250677T0/cong-nhan-xin-that-nghiep-gia-tang.htm
Vietstock"Bộ Xây dựng đề nghị NHNN “giải cứu’’ thị trường bất động sản", 27/6/2011, http://vietstock.vn/ChannelID/763/Tin-tuc/193412-bo-xay-dung-de-nghi-nhnn-giai-cuu-thi-truong-bat-dong-san.aspx
Vneconomy, "Chính sách tiền tệ từ thắt chặt sang dần mở rộng?", 11/6/2011, http://vneconomy.vn/2011061101253187P0C6/chinh-sach-tien-te-tu-that-chat-sang-dan-mo-rong.htm
VTC, "Cty Pou Yuen tăng lương, công nhân chưa chịu", 28/6/2011, http://vtc.vn/2-291329/xa-hoi/cty-pou-yuen-tang-luong-cong-nhan-chua-chiu.htm

1 nhận xét:

hải dương nói...

bài này hay đấy , tôi thấy thực tế đang là vậy? but bây h phải làm sao đây.......

Đăng nhận xét