Thứ Bảy, tháng 6 18, 2011

Điểm báo 18.06.2011

90% gói thầu xây dựng, lắp đặt trọn gói từ nguồn vốn ngân sách hoặc ODA đều rơi vào tay Trung Quốc. Khi thực hiện, nhà thầu Trung Quốc luôn độc quyền về mặt thiết bị, kỹ thuật và thậm chí lao động phổ thông cũng từ nước họ sang. Về mặt kinh tế, Việt Nam ngày càng lệ thuộc vào Trung Quốc, với sự giúp đỡ dù vô tình hay cố ý về phía Chính phủ.

www.thesaigontimes.vn
‎(TBKTSG) – Đến 90% các gói thầu xây lắp thực hiện theo phương thức chìa khóa trao tay (EPC) đã thuộc về các công ty Trung Quốc, trong đó phần lớn là các dự án năng lượng, luyện kim, hóa chất.
 
 
“Liên quan đến nguồn vốn, lẽ đương nhiên nước nào cấp vốn cho Việt Nam thì doanh nghiệp nước đó được độc quyền đấu thầu. Nhưng đã bao giờ chúng ta tự hỏi, vì sao các nước khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Pháp… chủ yếu cung cấp ODA cho các chương trình phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật và xã hội của Việt Nam. Còn Trung Quốc hầu như chỉ tập trung vào các dự án công nghiệp, nhất là công nghiệp năng lượng và những ngành khai thác tài nguyên trong nước.” (trích từ bài báo)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét