Thứ Năm, tháng 10 11, 2012

Điểm báo 11.10.2012

NỢ LƯƠNG: VÂY CÔNG TY, TRUY ÔNG CHỦ

Ngày 27/3/2012, khoảng 80 công nhân công ty Cavico thi công công trình máng dẫn nước của thủy điện A Lưới đã lãn công, chiếm công trường đang thi công để đòi nhà thầu phải thanh toán khoảng 2 tỷ đồng nợ lương và BHXH trong sáu tháng. Ngay sau khi xảy ra sự việc, cơ quan chức năng đã có mặt và đến tối cùng này, các công nhân mới chịu trả lại mặt bằng công trường sau khi nhà thầu cam kết đến hết ngày 31/3 sẽ trả hết tiền lương.

Tương tự, nhân viên Công ty Cơ khí công trình 2 (TP.HCM) cũng bị nợ lương đã 6 tháng nay. Cuộc sống khó khăn, phải vay nợ khắp nơi. Đã vậy, 3 năm liền công ty không đóng tiền BHXH, BHYT nên mỗi khi khám chữa bệnh, người lao động đều phải bỏ tiền túi.

Mới đây nhất, sáng ngày 29/6, công nhân làm việc tại dự án Khu căn hộ cao cấp The Sammit Đà Nẵng đã kéo đến địa chỉ số 61 Quang Trung (là kho hàng của chi nhánh Công ty Techconvina tại Đà Nẵng) yêu cầu nhà thầu trả tiền nợ lương. Theo một số công nhân, từ tháng 4/2013 đến nay, Techconvina không chịu thanh toán lương cho công nhân trong khi đời sống của họ đang hết sức khó khăn.

http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/92043/doi-tra-luong–vay-cong-ty–truy-ong-chu.html


Thu hút đầu tư trực tiếp của nước ngoài từ đầu năm đến thời điểm 20/9/2012 của Việt Nam đạt 9.526,4 triệu USD, bằng 72,1% cùng kỳ năm trước.

Bộ Công Thương bày tỏ lo lắng về việc các nhà đầu tư nước ngoài sẽ rút khỏi Việt Nam do kinh tế thế giới khó khăn trong khi môi trường đầu tư trong nước không cải thiện.
“Việc giữ chân các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam phụ thuộc phần lớn vào môi trường kinh doanh, đầu tư”
Chưa thấy báo Việt Nam nào đăng tin này.

Một nguồn tin trong ngành nói với Reuters rằng công ty TNHH lọc hóa dầu Bình Sơn, đơn vị vận hành lọc dầu khí của Việt Nam đã đóng cửa toàn bộ nhà máy sau khi một sự cố xảy ra với một đơn vị xử lý cặn nguyên liệu.

Nhà máy Dung Quất, với sản lượng 135 nghìn thùng một ngày, bị cho là có thể sẽ phải đóng cửa hai tuần.
Có tin nói Việt Nam phải tạm đóng cửa nhà máy lọc dầu Dung Quất sau khi sự cố kỹ thuật xảy ra.
CHỨNG CHỈ TÊN LÀ VÀNG NHƯNG MUA VÀ TRẢ LẠI BẰNG TIỀN VIỆT NAM???

Loại thứ hai là chứng chỉ vàng không được bảo chứng bằng vàng, người dân sẽ đến ngân hàng và dùng tiền đồng mua chứng chỉ vàng theo giá thị trường. Sau này người dân chỉ có thể bán chứng chỉ vàng này để nhận lại tiền đồng.
Những ngày qua, khi giá vàng tăng cao và khoảng cách giá vàng trong nước và giá vàng thế giới trên 3 triệu đồng/lượng cùng sự “độc quyền” của miếng
Quốc gia sẽ đi về đâu với thảm cảnh nhậu nhẹt này?

Trong báo cáo “Hiện trạng nghèo đói ở ĐBSCL” do chương trình hỗ trợ phát triển của Úc tài trợ có nêu: so với hộ có quê gốc miền Bắc hoặc miền Trung, người dân Nam Bộ có mức chi tiêu cho ăn nhậu, đám tiệc… lãng phí hơn. Thói quen nhậu nhẹt là một trong những nguyên nhân dẫn đến nghèo đói, thất nghiệp ở ĐBSCL.

http://nld.com.vn/20121008105918261p0c1002/bia-bot-tuon-tran.htm

Từ một ông lớn buôn xe hơi, ĐG đành hạ mình thành chủ quán cơm bình dân, cửa hàng rượu. Tuy nhiên, lãnh đạo ĐG cũng bộc bạch: “Nếu có thể thoát khỏi kinh tế khó khăn, bảo toàn được lực lượng thì chúng tôi chấp nhận. Thời gian tới sẽ còn rất nhiều khó khăn, nếu không biết lùi một bước thì chắc chắn sẽ đổ vỡ, phá sản. Hoàn cảnh của ĐG là cảnh chung”.
(VEF.VN) – Tự tìm thêm các ngành kinh doanh khác cho mình, hạ mục tiêu chỉ đón khách VIP để có đông khách hàng
NHU CẦU TUYỂN DỤNG GIẢM 60%

Ông Vững nói: “Kể từ tháng 7 trở lại đây, nhu cầu tuyển dụng LĐ giảm khủng khiếp, giảm tới gần 60%. Đặc biệt là đối với các doanh nghiệp có vốn nước ngoài, các tập đoàn, tổng công ty nhu cầu tuyển dụng còn khoản …
(Dân Việt) – Công ty phá sản, nợ lương đã đành, đằng này công ty vẫn hoạt động nhưng cũng nợ lương. Tiền không có mà
Khoảng 2 tuần nay, không chỉ riêng anh H. mà toàn bộ nhân viên làm việc tại hệ thống siêu thị điện máy Best Carings chi nhánh Vincom và Long Biên vẫn chưa hết bức xúc và bàng hoàng trước quyết định cho toàn bộ nhân viên nghỉ việc không lương vô thời hạn. Cũng theo nhân viên công ty này cho biết, trước đó đã diễn ra tình trạng nợ lương kéo dài và đến thời điểm nghỉ việc.

Anh H. cho biết thêm, ngoài lương cứng tháng 8 và tháng 9 chưa nhận được thì công ty còn nợ anh lương doanh số bán hàng từ tháng 6 đến nay, số tiền khoảng 8 triệu đồng. Không những anh H mà nhiều nhân viên công ty cũng rơi vào tình cảnh tương tự, có người số tiền lương cộng với doanh số bán hàng mà công ty chưa thanh toán lên tới cả chục triệu đồng.
(VEF.VN) – Kinh doanh khó khăn, nợ nần, nhiều doanh nghiệp đang rơi vào tình cảnh túng quẫn, không có nổi tiền trả
Với Công ty Vissan, TGĐ Văn Đức Mười cho biết so với cùng kỳ, sức mua không tăng. Còn Công ty Vĩnh Thành Đạt thông tin doanh số thua xa cùng kỳ năm 2011. Thậm chí, tại hệ thống Saigon Food, theo bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó TGĐ, doanh số bán hàng trong Tháng khuyến mãi giảm so tháng trước và giảm so cùng kỳ năm 2011. Ông Trần Bá Dũng, PGĐ quản lý kinh doanh Công ty may túi xách Hương Mai, cũng xác nhận SỨC MUA trong Tháng khuyến mãi của công ty đã GIẢM 30-50% so cùng kỳ năm trước.

————————-

Chưa tính LẠM PHÁT, cho dù có giảm đà tăng do sức CẦU yếu, nhưng cũng khoảng 15%.
Nếu sức BÁN ra giảm 40% (lấy trung bình, trên đây ghi 30-50%) thì tổng số hàng bán ra giảm khoảng 55% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi tính LẠM PHÁT vào.

GDP Việt Nam CHẮC CHẮN GIẢM so với năm ngoái, vấn đề là giảm bao nhiêu %?

Theo các con số tôi có, tự thu thập và làm thống kê, thì GDP VN giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo định nghĩa KHỦNG HOẢNG KINH TẾ, thì VN đã bị sa vào rồi.

Sắp đi vào ĐẠI KHỦNG HOẢNG trong thời gian tới.

—————–

1 nền KT có rất nhiều cách để “chết”, chứ không phải chỉ vì giá ngoại tệ tăng.

Ông y tá chiến khu không thể nào hiểu nổi điều này.

Năm ngoái, ông y tá siết chặt vàng, ngoại tệ, tưởng đâu rằng chỉ cần ghim giá ngoại tệ là MỌI khó khăn KT có thể vượt qua.

Ông kéo thêm ông Bình ruồi, học từ Liên xô, vào làm việc, với ý định tăng cường kiểm soát nền KT theo kiểu… Liên xô cũ.

Lại nữa, 2 ông không đọc báo ngoại ngữ, nên không hiểu rằng Liên xô sụp đổ là vì KINH TẾ TẬP TRUNG, LÀM BẠI HOẠI SẢN XUẤT, chứ không phải vì 2 ông Gorbachev, Yeltsin
gây ra.

Hai ông hè nhau, thay phiên nhau, ra đủ loại decrees theo kiểu Liên xô, muốn ra lệnh gì ra, chẳng cho ai phản biện.

Thế là, đúng vậy, các ông kiểm soát được giá ngoại tệ, bằng cách bóp nghẹt nền KT, các cty không được mua ngoại tệ nhập hàng, mà sau đó 1 chút thì do KT bị teo tóp, ít cty nào muốn nhập hàng về do sẽ không tiêu thụ được.

—————–

Từ đó, nền KT Việt Nam thoát chết vì ngoại tệ tăng giá, nhưng chết vì bị bóp nghẹt họng.

Tình hình ngày càng xấu đi cực kỳ nghiêm trọng, tháng này thua xa tháng trước, và sẽ tốt hơn tháng sau. Cứ như vậy thêm vài tháng thì sẽ có nhiều trăm ngàn người “đứt chỉ”, tức là hết sạch đồng xu tiết kiệm cuối cùng. Sau đó là ĐÓI và chết đói nếu không được cứu trợ.

Dân có vì vậy mà bạo động hay không, thì còn phải chờ xem.
Đã sang quý 4, nhưng thị trường vẫn ảm đạm, sức mua rất thấp. Thậm chí ngay cả trong “Tháng khuyến mãi” vừa qua do

1 nhận xét:

Samson nói...

Kinh tế đang thật sự khó khăn. ko biết đi về đâu.
cho thue van phong quan 1

Đăng nhận xét