Chủ Nhật, tháng 10 21, 2012

Điểm báo 21.10.2012

KIỀU HỐI GIẢM 15% TỚI 20%

“…Một vị phụ trách phòng kiều hối của Ngân hàng TMCP Công thương (Vietinbank) cho hay doanh số năm 2011 của ngân hàng này đạt gần 1,2 tỉ đô la Mỹ. Nhưng so với cùng kỳ 2011, doanh số chuyển kiều hối 9 tháng đầu năm nay đã giảm khoảng 15%. “Kiều hối năm nay có xu hướnggiảm theo tỷ lệ khác nhau tùy từng ngân hàng nhưng theo tôi ước đoán khoảng 15% trên toàn cục”, vị này nói…

…Điều này được minh chứng rõ nét hơn qua khảo sát của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online với một số ngân hàng, công ty kiều hối chiếm thị phần lớn nhất, doanh số kiều hối của các đơn vị này từ đầu năm đến nay đều giảm từ 5- 15% so với cùng kỳ năm trước.
Đại diện Vietcombank cho biết doanh số chuyển kiều hối 9 tháng của họ đạt khoảng 900 triệu đô la Mỹ, giảm 15% so với cùng kỳ. Phó giám đốc Công ty kiều hối Đông Á, ông Trịnh Hoài Nam, cũng cho biết doanh số kiều hối trong 8 tháng đầu năm đã giảm chút ít so với năm trước và trong năm 2011, doanh số chuyển kiều hối của công ty này đạt 1,5 tỉ đô la Mỹ…

…Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM – địa bàn nhận kiều hối nhiều nhất – số liệu dự ước đến cuối tháng 6-2012, kiều hối chuyển về qua địa bàn thành phố đạt khoảng 1,9 tỉ đô la Mỹ, tức đã giảm khoảng 500 triệu đô la Mỹ so với cùng kỳ năm trước…”
Lượng kiều hối trong các tháng đầu năm 2012 giảm nhẹ và có sự dịch chuyển về cơ cấu so với những năm trước.


Không đồng tình với việc nhà trường “ép phụ huynh các cháu mới vào lớp 1 tình nguyện cho con em học tiếng Anh do người nước ngoài dạy với chi phí lớn”, một phụ huynh bức xúc: “Các cháu chưa biết chữ cái nhưng giao bài điền từ còn thiếu bằng tiếng Anh… Thật là lối dạy không có khoa học!”

Phản hồi về kết luận thanh tra của Bộ GD-ĐT, độc giả cho rằng sai phạm trên thực tế nhiều hơn kết quả mà Bộ đưa ra rất nhiều và tình trạng này không chỉ là vấn đề của riêng thủ đô.
KHÔNG TĂNG LƯƠNG THÌ ĐÓI!

Ngồi ăn vội hộp cơm nguội mang từ nhà theo, bà Lê Thị Phát (43 tuổi), công nhân Công ty TNHH Movina (Khu chế xuất Tân Thuận, Q.7), với bàn tay gầy gò vừa xúc từng muỗng cơm nhai nhom nhoem vừa than: “Nhắc đến lương, không muốn nhai cơm nữa”.

Bà Phát làm công nhân tại đây hơn 10 năm, lương chỉ được 2,1 triệu đồng/tháng, công ty không có tăng ca. Nhà bà Phát ở huyện Cần Giờ, mỗi ngày bà phải dậy lúc 4g để kịp chuyến phà. Sau đó, bà phải đón xe buýt rồi cuốc bộ 20 phút mới đến được công ty. Một tháng bà Phát mất khoảng 300.000 đồng tiền đi lại.

“Chồng và con gái tui cũng làm công nhân tại khu chế xuất. Lương bổng bấp bênh. Tổng thu nhập cả ba người mà một tháng chưa được 10 triệu đồng. Tiền hằng tháng chỉ đủ trang trải bữa cơm qua ngày” – bà Phát rơm rớm nước mắt kể.
Trước thông tin “Không tăng lương cơ bản vào năm 2013”, nhiều công nhân nghe xong đã thảng thốt bất ngờ, thậm
“…Đã không có một trường đại học Việt Nam nào được đứng trong bảng xếp hạng 500 trường đại học đứng đầu thế giới. Số lượng các bài báo công bố quốc tế của cả nước 90 triệu dân trong một năm chỉ bằng khoảng số lượng của một đại học Thái Lan. Vậy mà số giáo sư, tiến sĩ chúng ta nhiều nhất Đông Nam Á…”

Và xin nói rõ, số bài báo VN công bố chỉ đa số là các loại “bệnh nhiệt đới”, “cúm gà” do đó VN có thể “độc quyền công bố”.

Và chẳng phải là nghiên cứu cơ bản gì ráo.

Số lượng xuất bản đã kém, CHẤT LƯỢNG lại càng kém.

—————

Buồn cười nhất là lâu lâu có bạn gởi cho 1 bài đăng trên báo Quân đội, có ông Trung tá, Đại tá nào đó nói hươu nói vượn ca ngợi CNXH, rồi ký tên “Trung tá, Tiến sĩ”, hay “Đại tá, Tiến sĩ”.

Nội dung thì vô cùng buồn cười, vớ vẩn, không đáng là 1 bài trình độ lớp 7 của Mỹ.
Nếu có thống kê, có lẽ Quân đội Việt Nam có nhiều Tiến sĩ nhất thế giới, và thành phần lãnh đạo cũng vậy.

Và CHẤT LƯỢNG TRÍ TUỆ thì tỉ lệ nghịch với bằng cấp.
Chúng ta luôn nói khoa học công nghệ (KHCN) là quốc sách nhưng dường như không bao giờ quan tâm đến quốc sách!
Tìm ra số vốn bắc cầu nơi đâu đây ngoài in tiền?

1 triệu tỉ đồng, tính lời nhẹ 15% thôi, thì đó là 150 ngàn tỉ đồng/ năm, mỗi ngày 410 tỉ.

Tiền này tính vào nợ cũ, chứ các cty BĐS làm gì có 410 tỉ/ngày mà trả cho ngân hàng.

Mỗi tháng tăng nợ BĐS thêm 12 ngàn 500 tỉ, hơn cả giá trị cty Hoàng Anh Gia Lai!

Tính đến hôm nay, HAGL có gía trị 11 ngàn 983 tỉ:
http://en.stockbiz.vn/Stocks/HAG/Overview.aspx

Mỗi tháng “mất” 1 HAGL vì tiền lời BĐS, thì nền KT Việt Nam làm sao mà chịu nổi?
Làm gì có KẾ mà HIẾN.
“Theo tôi thì phải có một số vốn bắc cầu để giải quyết nợ xấu của bất động sản

Chú thích:

1. Hình đầu tiên là nhà của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng – Nguyễn Bá Thanh
2. Hình thứ hai là nhà của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam – Nguyễn Đức Hải
3. Hình cuối cùng là nhà của nông dân Đoàn Văn Vươn, Tiên Lãng, Hải Phòng


Đúng, nhưng chưa đúng hết.

Là vì không tăng lương cũng VẪN phải in tiền ra.

Có thể CP Việt Nam giả vờ cho tăng lương, rồi dùng đó làm cớ in tiền. Ví dụ, cần 100 ngàn tỉ VND để tăng lương, họ in ra 1 triệu tỉ đồng.

Tôi khỏi cần “ăn gian”, dùng tin nội bộ.

Tự tôi tính ra cũng biết họ PHẢI in tiền ra rất kinh hoàng để trả lương giá cũ, để cung cấp cho các cty, tập đoàn quốc doanh đang lỗ bạc TRĂM NGÀN TỈ đồng.

Năm nay thuế thất thu không dưới 50%.
Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ vào cuối buổi họp Ủy

ÔNG SANG UẤT ỨC VÌ KHÔNG LẬT NỔI KÈO
 
“Chủ tịch nước: Không hoàn thành nhiệm vụ thì rút lui”:
http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/93202/chu-tich-nuoc–khong-hoan-thanh-nhiem-vu-thi-rut-lui.html

“Để nhấn mạnh đến chống tham nhũng, Chủ tịch nước đã nói về mình. “Các đồng chí bầu tôi, tôi biết phải làm gì. Khi thấy mình nhu nhược thì tôi sẽ làm đơn xin nghỉ. Thậm chí khi về quê, tôi sẽ trả lại nhà cho Đảng. Nhà tôi nhỏ thôi, 51 mét vuông, khi về hưu dứt khoát tôi không lấy một mét vuông đất nào. Bữa nay tôi nói dứt khoát như vậy” – ông Trương Tấn Sang nói…”

“Lật kèo” không nổi, nay ông Sang chuyển qua “tâm lý chiến”, hy vọng ông Dũng “thấy mình nhu nhược” rồi tự “làm đơn xin nghỉ”.

Ông ta nay mở cuộc họp tùm lum khắp xứ, không hề vì đám dân ngồi nghe, nhưng vì các bài báo sẽ đăng, để tăng dư luận ủng hộ.

Rồi như để kể rằng ta đây không tham nhũng nhé, ông này tự kê khai tài sản, nhà chỉ có 51 m2, khi về hưu dứt khoát không lấy 1 m2 đất nào, v.v…

Ôi thôi, đó là ông Sang tự vạch ra cái sai trái của đảng ông, rằng ông CÓ QUYỀN lấy đất, chỉ là có muốn hay không mà thôi!

Lãnh đạo các nước giàu mạnh không bao giờ nói như ông, vì lẽ, điều ai cũng biết, là như TT Mỹ, Pháp, thì có bao giờ có sự chọn lựa đó đâu mà nói “dứt khoát lấy”, hay “dứt khoát không lấy”?

Tại các quốc gia giàu mạnh kia, đất đai, nhà cửa, ĐÂU TỚI PHIÊN Tổng thống, Thủ tướng lên tiếng rằng khi họ về hưu họ có quyền thu tóm hay không?

Chỉ việc ông Sang lên tiếng nói như trên, là thấy cái đảng ăn cướp của ông có đủ lý do để bị chôn vùi dưới 3 thước đất.


HOPE IS LOST!

Mặc Lâm: Khi mà đảng không thấy có nhu cầu phải theo nguyện vọng của dân thì cũng đồng nghĩa với việc chấp nhận đối đầu với những tranh đấu sẽ tiếp tục xảy ra. Như vậy thì giải pháp chấp vá ấy có khác gì giải khát bằng thuốc độc?

GS Tương Lai: Về mặt logic thì hình như có vẻ đúng như thế. Nhưng trong diễn bíến tình hình thì tôi không tin nó sẽ diễn ra như thế. Tôi vẫn tin rằng trong Ban chấp hành Trung ương qua biểu quyết vừa rồi tôi hiểu có những người người ta đã suy tính, chỉ có điều là người ta có nói ra hay không. Lựa chọn thái độ lúc nào thì người ta nói ra hay không nói ra. Vì vậy không cho phép tiếp tục giải khát bằng thuốc độc đâu, tức là đàn áp, dùng bạo lực để đè bẹp tinh thần dân chủ. Tôi tin người ta không dám làm điều ấy, và muốn cũng không làm được mặc dầu về mặt logic thì điều này có thể diễn ra nhưng thực tế tình hình đã dạy cho người ta bài học nếu làm chuyện đó thì người ta sẽ không còn gì nữa.

Kết quả của hội nghị này nó đã đưa đến sự mất lòng dân ghê gớm. Những người làm chính trị khôn ngoan hiện nay chính là phải tìm những giải pháp khác để làm yên lòng dân.

———–

Mặc Lâm phỏng vấn GS Tương Lai, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Xã Hội Việt Nam để biết thêm ý kiến của một đảng viên lão thành trước diễn tiến cũng như kết quả của Hội nghị 6.

http://www.rfa.org/vietnamese/vietnam/chinh-tri/the-party-s-great-failure-ml-10162012092142.html

LỜI THÚ NHẬN MUỘN MÀNG

“Các kết luận thanh tra sẽ được công khai từng phần. Vì (nếu) có những kết luận thanh tra CÔNG KHAI ra sẽ làm SẬP ĐỔ CẢ HỆ THỐNG (NGÂN HÀNG). Đó là những vấn đề hết sức nhạy cảm, phải xem xét và làm thận trọng”.

Đó là chia sẻ của ông Trương Ngọc Anh – Chánh văn phòng Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) với báo giới tại một hội nghị đối thoại về chính sách diễn ra ngày 16/10.

http://www.infonet.vn/tien-te/cong-khai-tung-phan-ket-luan-thanh-tra-ngan-hang/a29964.html

KẾT LUẬN HỘI NGHỊ TW6

“Bộ Chính trị đã thống nhất 100% đề nghị Ban Chấp hành Trung ương cho được nhận một hình thức kỷ luật và xem xét kỷ luật đối với một đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị … Ban Chấp hành Trung ương đã … đi đến quyết định không thi hành kỷ luật đối với tập thể Bộ Chính trị và một đồng chí trong Bộ Chính trị …”

http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/92724/phat-bieu-cua-tong-bi-thu-be-mac-hoi-nghi-tu-6.html


ĂN MÀY QUỐC TẾ

Việt Nam mong muốn Vương quốc Anh tiếp tục hợp tác hỗ trợ ODA cho Việt Nam, tập trung vào phát triển hạ tầng và ứng phó với biến đổi khí hậu – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.
Chiều 15/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp cựu Thủ tướng Anh Tony Blair đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.
ĐÓI NGHÈO CÒN TRĨU NẶNG

Báo cáo đánh giá nghèo đói năm 2012 mà Ngân hàng Thế giới đang chuẩn bị phát hành sử dụng chuẩn nghèo mới là 653.000 đồng/người/tháng, tương đương 2,24 đô la Mỹ/người/ngày, tính theo sức mua tương đương năm 2005. Với chuẩn này, ước tính sẽ có tới khoảng 20,7% dân số Việt Nam thuộc diện nghèo đói, gấp đôi so với con số mà Chính phủ công bố gần đây.

Số liệu về đói nghèo theo chuẩn mới của Ngân hàng Thế giới cũng tương đồng với tính toán của Vụ Lao động – Văn hóa và Xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Theo vụ này, hiện có gần 4,8 triệu hộ nghèo và cận nghèo, chiếm 22% số hộ cả nước. Đây là những hộ nghèo có mức bình quân dưới 400.000 đồng/người/tháng trở xuống ở nông thôn; và 500.000 đồng/người/tháng ở thành thị căn cứ theo tiêu chuẩn nghèo áp dụng cho giai đoạn 2011-2015 ban hành đầu năm ngoái. Như vậy, mức sống của những hộ gia đình này còn lâu mới theo kịp mức sống tối thiểu từ khoảng 1,79-4,34 triệu đồng áp dụng cho bốn vùng trên toàn quốc năm 2012, theo tính toán của ông Nguyễn Thế Quân, Vụ phó Vụ Thống kê xã hội và môi trường, Tổng cục Thống kê.

Tổ chức Oxfam Anh phối hợp với Action Aid quốc tế tại Việt Nam tiến hành một cuộc khảo sát trong suốt thời gian từ năm 2007-2011, giai đoạn mà nền kinh tế đối mặt với lạm phát tăng cao. Khảo sát cho biết, có gần hai trong số năm người được hỏi khẳng định là không thấy hoặc không chắc là cuộc sống họ có sự thay đổi, và có tới 9% còn cho rằng cuộc sống của họ còn “kém đi” trong năm năm vừa qua.

Ngoài ra, có tới 16% số người tham gia khảo sát vẫn thiếu lương thực đến gần 5 tháng/năm; trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng vẫn ở mức cao: cứ bốn em lại có một em suy dinh dưỡng; 42% gia đình vẫn chưa được tiếp cận với nước sạch; cứ bốn trong năm gia đình không có nhà vệ sinh hoặc chỉ có nhà vệ sinh tạm bợ…

http://www.thesaigontimes.vn/Home/xahoi/doisong/84871/Doi-ngheo-con-triu-nang.html

CHỦ NGHĨA XÃ HỘI HÌNH TRÒN

© Dự đoán kinh tế Việt Nam

VÀNG CHỈ LÀ KIM LOẠI, KHÔNG CÓ GIÁ TRỊ TIỀN TỆ !?

Vàng là một kim loại quý hiếm và chỉ có thế. Vàng đã kết thúc vai trò tiền tệ của nó từ nửa thế kỷ nay và sẽ không bao giờ có thể trở lại vai trò này dù cho tiền giấy có bị cáo buộc là thường xuyên mất giá. Chú lùn vàng quá bé nhỏ để có thể gánh trên đôi vai mỏng manh của nó chàng khổng lồ kinh tế thế giới. Quy mô của nền kinh tế thế giới đã trở nên quá lớn khiến ngay cả tiền giấy cũng không thể làm tròn chức năng thanh toán và tín dụng nếu không được sự hỗ trợ của hai đứa con Phù Đổng của nó là bút tệ và tiền điện tử.

- Chuyên gia kinh tế Huỳnh Bửu Sơn -

http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/tuanvietnam/92323/bien-nguon-luc-vang-thanh-von-dau-tu.html

XÚI TRẺ CON BỐC CỨT GÀ SÁP

Vui chuyện thì kể cho mọi người cùng nghe và suy ngẫm nhớ lại xem ông T.C.T (quận Phú Nhuận – TPHCM) đúng hay sai (mà sao nói chuyện đàng hoàng ông lại giấu tên). Năm 1985, tôi bán được con lợn hơn tạ định mua cái TV Neptun trắng đen. Sau nghĩ lại, tôi quyết định chưa mua vì sóng chỗ tôi ở vùng miền núi Tuyên Quang còn rất chập chờn. Nghe theo lời khuyên của một vài người chắc cũng giống ông TCT, tôi gửi ngân hàng. Hai năm sau tôi rút tiền ra mua được đúng một chiếc màn tuyn dù trọng lượng số tiền tôi gửi vào nhẹ hơn số tiền tôi rút ra. Theo rôi dự đoán – vì tôi cũng học qua đại học kinh tế – khả năng lạm phát từ nay đến cuối năm và cả sang năm là rất cao cho nên riêng tôi vẫn cứ giữ vàng phòng thân. Đời tôi nay đã gần sáu mươi, bị vài cú gửi tiền ngân hàng, tởn đến chết rồi nên không dám mạo hiểm lần nữa.

Trích từ comment của Thu Huệ trên báo Người Lao Động Online.
Chỉ cần Ngân hàng Nhà nước can thiệp thị trường, giá vàng trong nước sẽ giảm mạnh, người giữ vàng sẽ gặp rủi ro

0 nhận xét:

Đăng nhận xét