Thứ Ba, tháng 7 12, 2011

Tương lai nào cho nền kinh tế Việt Nam ?

Cách đây chỉ 5 tháng thôi, trước khi chúng tôi quyết định phổ biến các bài viết, nhận định về thực trạng kinh tế Việt Nam thì chúng tôi vẫn còn nghi ngờ vào những phán đoán dựa trên cơ sở kinh tế học của bản thân. Nhưng thực tại của tháng 7/2011 còn tồi tệ hơn những gì chúng tôi từng suy nghĩ. Ngành bất động sản từng là lĩnh vực phát triển nóng của ngành kinh tế giờ đang trên bờ vực sụp đổ. Những người trong ngành và cả những nhà quản lý đều thống thiết kêu gọi gói cứu trợ đến từ chính phủ dành cho lĩnh vực bất động sản. Riêng chúng tôi vẫn giữ vững nhận định rằng chính phủ Việt Nam trước sau gì cũng sẽ phải cứu bất động sản nếu không muốn sụp đổ nền kinh tế. Có rất nhiều các nhà cung cấp vật liệu xây dựng như gạch, thép, xi măng, cửa sổ … không thể bán sản phẩm của họ do sự đình trệ của lĩnh vực bất động sản. Hàng ngàn người lao động đang trong tình trạng chán nản và túng quẫn. Tôi nhớ có một chương trình TV phỏng vấn 1 công nhân đình công, người phóng viên truyền hình hỏi rằng nếu đình công mà công ty không tăng lương thì anh sẽ làm thế nào? Anh ta trả lời rằng tôi cũng không biết nữa. Dường như họ không biết được tương lai mình sẽ đi về đâu.

Chính phủ Việt Nam đã cố gắng áp dụng các biện pháp siết chặt tiền tệ nhưng càng siết mạnh thì nền kinh tế càng mau chết hơn. Lạm phát đã tăng cao quá mức chịu đựng của người dân và đang làm giảm đi mức sống của họ (Thanh niên, 29/6/2011)

Hàng ngàn ông chủ, đại gia mất hết tiền vào chứng khoán và bất động sản trong khi hàng chục ngàn các tiểu thương, doanh nghiệp vừa và nhỏ phải đóng cửa kéo theo cả triệu người mất việc. (VnExpress, 11/7/2011)

Trong khi đó thì báo chí vẫn còn đăng đầy các tin tức lá cải, giải trí mà không dám nhìn thẳng vào sự thật về hiện trạng quốc gia. Họ hay chính phủ Việt Nam không muốn rúc đầu ra khỏi cát ?

Báo chí đăng đầy các tin sao, sex và giải trí rẻ tiền
--------------------------------------

Tất cả các mặt đạo đức, kinh tế, giáo dục, xã hội đều xuống cấp trầm trọng.
Ngày 9/7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa có công điện chỉ đạo các ban bộ ngành khẩn trương kiểm soát lạm phát đang tăng cao trở lại (Cafef, 9/7/2011).Tình hình đúng là thật sự nguy cấp thật khi giá cả thức ăn đã tăng quá cao.
Rồi sẽ đến lúc CP VN không có tiền trả lương cho hàng chục triệu công nhân viên chức nhà nước, quân đội, công an, nhân viên trong các cty, tập đoàn quốc doanh. Ví dụ nay họ đang cưu mang mấy chục ngàn nhân viên VINASHIN, bỏ thì không được, mà cưu mang thì phải in tiền ra.

Khi lạm phát quá cao, càng in tiền trả luơng cho số hơn 10 triệu người như trên thì càng làm tăng lạm phát kinh hoàng, mà không trả lương hoặc trả không đủ thì họ nổi loạn.

Ví dụ là gần đây cho tăng "phụ cấp" cho nhân viên lương thấp, lại sắp cho cho tăng luơng. Số tiền này này là do IN RA, chứ CP VN đang bị thâm hụt ngân sách rất cao, đâu có dư 1 xu nào cho các việc này.

------------------------

Như vậy, do chính sách IN TIỀN ra rất kinh hoàng hiện nay, lạm phát sẽ ngày càng tăng chứ không thể giảm, và sẽ tăng đến mức "breaking point" làm bể vụn nền KT trong thời gian rất gần. CS Đông Âu, Liên xô, từng rơi vào tình trạng "lạm phát lố bịch" này.

Báo VN từng đăng hình người quét rác bên Hungary vào cuối thời CS quét tiền bỏ thùng rác, do dân liệng tiền ra đường hàng tấn.

Gọi ly cà phê, uống xong, thì giá lên rồi. Đi chợ phải vác cả bao bố tiền.
Điều này rất đúng với câu "Tiền là giấy"

Tại VN, tiền lẻ mới làm ra, tốn biết bao nhiêu trăm tỉ đồng, nay dục bỏ hết, ngay cả ngân hàng còn không nhận.

Rồi sẽ đến giấy 5 ngàn, 10 ngàn, 100 ngàn. Giấy 1 triệu đồng, 10 triệu đồng, sẽ phải in ra trong ngày gần đầy. CP VN không muốn như vậy, nhưng tình hình KT BUỘC họ sẽ phải như vậy, không cách nào khác.
-----------------------------------------
Thanh niên, Thu nhập thực tế của người dân thấp hơn trước, 29/6/2011
http://www.thanhnien.com.vn/Pages/20110629/Thu-nhap-thuc-te-cua-nguoi-dan-thap-hon-truoc.aspx
Cafef, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương kiểm soát lạm phát tăng trở lại, 9/7/2011
http://cafef.vn/20110709112036598CA33/thu-tuong-yeu-cau-khan-truong-kiem-soat-lam-phat-tang-tro-lai.chn
VnExpress, Kinh doanh khó khăn, tiểu thương ồ ạt thanh lý cửa hàng, 11/7/2011
http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2011/07/kinh-doanh-kho-khan-tieu-thuong-o-at-thanh-ly-cua-hang/

1 nhận xét:

Hà An nói...

Một chính phủ không vì nước,vì dân,một xã hội lấy tham nhũng,hối lộ làm lẽ sống thì không có tương lai tốt đẹp được.

Đăng nhận xét