Thứ Hai, tháng 12 19, 2011

Điểm báo 18.12.2011

Đặc biệt năm nay trấn áp cả việc buôn bán vàng và ngoại tệ trước Tết Âm lịch. Việt Kiều về nước nên cẩn thận kẻo bị tịch thu hết tiền USD mang theo.

Tổng cục Cảnh sát vừa tung quân phối hợp cùng 18 tỉnh, thành trọng điểm trấn áp các loại tội phạm về hình sự. Cục cảnh sát kinh tế cũng sẽ mạnh tay với nạn đầu cơ vàng và ngoại tệ dịp sát Tết.

“…TTCK Việt Nam đã trải qua thời điểm cực kỳ khó khăn, tại ngày 15/12, chỉ số VN-Index chỉ còn 364.48 điểm, giảm 25% so với đầu năm 2011. Tuy nhiên, nếu đi sâu vào xem xét cấu trúc của chỉ số giá cổ phiếu tổng hợp, là bình quân gia quyền trọng số của tất cả các cổ phiếu tham dự, nếu không loại trừ các yếu tố ảnh hưởng và có loại trừ các yếu tố cấu thành chỉ số, thì VN-Index hiện nay còn thảm hơn nữa. Theo cách tính này, có vẻ như giá cổ phiếu đã xuống sâu hơn ngưỡng mà chỉ số được đo vào tháng 2/2009 là 235 điểm. Nếu như không có sự nâng đỡ của nhóm các cổ phiếu blue chips thì có lẽ chỉ số đã xuống sâu hơn ngưỡng của năm 2009 là dưới 235 điểm…”

‎(Vietstock) – Tiến sĩ Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường – UBCKNN, ghi nhận một năm đầy khó khăn của TTCK và cho biết UBCKNN sẽ có hàng hoạt giải pháp để hỗ trợ TTCK phát triển trong thời gian tới.
Năm sau tăng tín dụng 17%, đã có tin ra, thì lạm phát khó dưới 23,5%.
Năm nay tăng tín dụng 13% – tin chính thức – thì lạm phát đã 18%, cũng tin chính thức.
Làm con tính nhỏ thôi, vậy thì năm sau lạm phát khó dưới 23,5%. Lấy (17 x 18) / 13. Tuy không đơn giản như vậy, nhưng con số cũng tròm trèm khoảng đó.
Có lẽ phải xài lại tem phiếu, chứ lạm phát cỡ này dân nghèo chịu sao nổi.
vef.vn
‎(vef.vn), Diễn đàn kinh tế Việt Nam, nơi gặp gỡ giao lưu trao đổi của doanh nhân, doanh nghiệp, người tiêu dùng về các vấn đề, giải pháp kinh tế, (VEF.VN) – 2012, tăng trưởng tín dụng sẽ lên mức 15 – 17% so với mức khoảng 13% của 2011. Vốn tiếp tục ưu tiên cho sản xuất, nông nghiệp và xuất khẩu, bất…
Chuẩn bị cho bao cấp?
Đó là những mảnh giấy nho nhỏ, nhưng quyền năng thì… vô hạn bởi chúng quyết định đời sống của người Việt Nam trong nhiều thập niên.

Họ vẫn đang tung tiền ra từ từ.
Tuần này, Ngân hàng Nhà nước đã bơm 42.403 tỷ đồng trên thị trường mở (OMO). Lượng bơm ròng lên tới hơn 11.500 tỷ đồng.
Còn với những nhà đầu tư “chuyên nghiệp” cả ngày phải dán mắt vào bảng điện, đó thật sự là một sự hành hạ. Cả ngày, trong đầu họ lúc nào cũng chỉ hiện những chữ cái viết hoa, những con số, những sắc màu…

Họ trở nên thờ ơ với những điều quen thuộc xung quanh. Ngay cả những thói quen sinh hoạt như ăn uống, ngủ nghỉ cũng bị bê trễ và bị đảo lộn. Ngược lại, những giấc mơ không an lành, hoặc ác mộng, thường xảy đến nhiều hơn. Tâm thế bất an bám lấy nhà đầu tư vào mọi lúc, kể cả trong quan hệ vợ chồng.

Và hoảng sợ vô lý cũng là một biểu hiện của trạng thái trầm cảm chứng khoán. Hoảng sợ vì một tương lai đen tối của giá cổ phiếu trong những ngày tới, điều mà họ không thể, hoàn toàn không có khả năng định hướng và càng không thể định hình được…”

‎(Vietstock) – Nếu có những người đã làm giàu bạc tỷ thì tất yếu cũng phải có những kẻ bị tâm thần vì mất bạc tỷ. Đó là quy luật của TTCK thế giới từ thuở khai sinh lập địa từ cuối thế kỷ 19.

Lại 1 cái TẾT trong lạm phát.

Còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, thị trường Hà Nội đã có sự thay đổi về giá theo hướng tăng, chủ yếu tập trung vào các mặt hàng thực phẩm khô, đồ uống.
Sơ hở là mất của!

Mà rất khó để khỏi “sơ hở”, do nay trộm lấy luôn cả cái nồi, chặt luôn cây kiểng, bắt chó, chim, bẻ kiếng chiếu hậu, “dọn giùm” bàn ghế, v.v…

“…Nhà chị có 3 chậu hoa chưng Tết cũng bị bọn trộm lấy mất. Tệ hơn, hộ kế bên nhà chị Thanh, trồng hoa trong chiếc nồi nhôm cũng bị trộm đổ hoa ra, lấy đi cái nồi…”

Thiệt là khổ quá!

Cuối năm, ở TPHCM, nạn trộm, cướp xảy ra khá phổ biến. Từ chậu hoa, chim thú đến xe máy và những tài sản có giá trị khác, bọn trộm đều không tha
Nếu bán quá giá nhà nước “quy định” sẽ bị phạt nặng? Phen này giới doanh nhân lại bị bêu riếu như thời bao cấp là con buôn, con phe rồi đây.

Bộ Tài chính vừa có chỉ thỉ gửi các cơ quan liên ngành về việc bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán 2012. Theo đó, mọi hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá đột biến bất hợp lý đều bị nghiêm cấm, xử phạt nếu xảy ra.> Hà Nội mở hàng trăm điểm bán hàng bình ổn giá dịp Tết> Siêu thị chi cả nghìn tỷ đồng c…
Bóng ma bao cấp đang hiện về!

Dự thảo Luật Giá đưa 13 mặt hàng vào danh mục bình ổn và một số nhóm khác do Nhà nước định giá khi thị trường có biến động. Nhiều đại biểu Quốc hội lo ngại, cách làm này sẽ phát sinh tiêu cực, tái hiện thời kỳ bao cấp.> Lại hoãn vận hành thị trường phát điện cạnh tranh> ‘Nợ của EVN vượt ngưỡng an to…
Lý luận theo kiểu con trâu thì đền, con bò thì không!

Không đồng tình với số đông ý kiến đưa vàng, USD vào đối tượng được bảo hiểm tiền gửi, Ủy ban Kinh tế vẫn đề xuất, chỉ nên bảo hiểm đối với đồng Việt Nam. > Vàng, USD không được bảo hiểm tiền gửi> Sắp có bảo hiểm tiền gửi đối với ngoại tệ> Nâng hạn mức bảo hiểm tiền gửi

“…Việc công ty chứng khoán cắt giảm bớt nghiệp vụ không phải là mới. Tuy nhiên trước đó mới chỉ là sức ép từ yêu cầu tăng vốn tối thiểu của cơ quan quản lý. Tình hình hiện tại bi đát hơn nhiều, khi không ít công ty lún sâu vào thua lỗ, cụt vốn…

…Trước khi các cánh cửa mở ra với những công ty chứng khoán ngấp nghé bờ vực, chí ít những công ty này phải nỗ lực để sống vật vờ. Nhiều công ty đã nỗ lực tìm cách tăng vốn dù điều này là rất khó khăn. Xếp hàng chờ tổ chức khác đến mua lại, hay rót vốn vào không phải là điều mong muốn ban đầu khi thành lập doanh nghiệp, nhưng còn là kết cục có hậu…”

Tổng giám đốc một công ty chứng khoán nhỏ thành thực thú nhận chỗ “người nhà” rằng mảng chứng khoán giờ như “của nợ” vậy. May mà còn lĩnh vực khác trong “group” lúc này gánh đỡ…
Trong vài năm qua, các doanh nghiệp đã ồ ạt lên sàn và ồ ạt phát hành cổ phiếu. Nhiều doanh nghiệp làm ăn không tốt nhưng vẫn được phát hành cổ phiếu. Thậm chí, không ít doanh nghiệp huy động vốn rồi dùng tiền của cổ đông để đầu tư tài chính…

Các CTCK thì lạm dụng tiền của nhà đầu tư. Câu chuyện minh bạch và tách bạch tài khoản tiền gửi của khách hàng với CTCK đã kéo dài nhiều năm nay và đã được bàn thảo ở nhiều hội nghị, hội thảo. Nhưng rốt cuộc, đa số các CTCK vẫn chưa làm được điều này, có chăng chỉ dừng ở mức tách bạch tài khoản tổng, tức là họ vẫn có thể sử dụng tiền của người này cho người khác vay. Và đến khi có rủi ro xảy ra thì mất thanh khoản là không tránh khỏi.

‎(vef.vn), Diễn đàn kinh tế Việt Nam, nơi gặp gỡ giao lưu trao đổi của doanh nhân, doanh nghiệp, người tiêu dùng về các vấn đề, giải pháp kinh tế, Một số CTCK mất thanh khoản, không thể trả lại tiền của chính các nhà đầu tư đang dấy lên một làn sóng lo ngại: Liệu có xảy ra một dây chuyền “vỡ nợ” trên…
Dragon Capital lỗ 100 triệu USD trong 11 tháng qua. Nếu lỗ thêm, và sau Tết thêm 1 vòng nữa, thì investors trong đó khỏi lo thoái vốn.

Vì còn vốn gì đâu nữa mà thoái, thua hết rồi!

Riêng trong tháng 11, sự suy giảm của thị trường đã làm các quỹ này mất 33 triệu USD.

Tôi vừa mới đăng bài dịch tin của Bloomberg cho biết TTCK VN sẽ sụt giảm xuống dưới 300 điểm từ nay tới Tết ta.

Thật là 1 điều vô cùng kinh khủng nếu giá CK sụt THÊM 25% như Bloomberg đăng hôm nay.

Bầu Đức nay chỉ còn khoảng 200 triệu USD trong HAG, có thể mất thêm 50 triệu. Có thể dẹp luôn đội banh HAGL.

Mẹ con Cường Đô la sẽ mất thêm 10 triệu USD, nay họ chỉ còn 40 triệu USD trong QCG.
Bầu Đức và bà Loan, mẹ Cường ĐL, đều có nợ cá nhân rất lớn, có khi ĐÃ qua số tiền họ hiện có bằng CK.

Thêm biết bao nhiêu người SẼ tán gia bại sản nếu TTCK sụt thêm 25% trong 40 ngày tới.
Một mùa Giáng sinh KHÔNG yên lành chút nào, và một cái Tết đầy đau khổ, cho CP VN!
Hoang Thach Lan, head of the brokerage unit at Ho Chi Minh City-based MHB Securities Co., the equity investment arm of Mekong Housing Bank, comments on the local stock market.

Các tín hiệu phải CÓ gói kích cầu III đã rõ ràng hơn.

‎(Vietstock) – Hai “con rùa” chứng khoán và bất động sản cùng bắt đầu điểm xuất phát về thời gian trong cuộc chạy đua giành chính sách. Nhưng “con rùa” bất động sản lại được trao cho phần thưởng của vận động viên cán đích trước: Chỉ thị số 2196 do chính thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký.

Dân Việt Nam vốn máu mê cờ bạc, phen này mở ngay sòng bạc giữa Sài Gòn thế này thì biết bao gia đình tan vỡ thêm, bao nhiêu người phải tự vẫn vì nợ tiền đánh bạc đây. Các sòng bài bên Campuchia chưa đủ cho người Việt chơi hay sao?

Không ai có tốc độ làm giàu nhanh như Sheldon Adelson, ông chủ của tập đoàn Las Vegas Sands, chuyên kinh doanh giải trí và sòng bạc.
BIDV bị VINASHIN xù 330 triệu USD:

‘…Dư nợ Vinashin tại BIDV hiện là 6.600 tỷ đồng. Trong số nợ này, 1.600 tỷ đồng sẽ được chuyển qua Vinalines. BIDV dự kiến trích dự phòng rủi ro cho khoản nợ Vinashin năm nay là 1.500 tỷ đồng…”

Đừng hòng đòi Vinalines, bên đó lo cho họ còn chưa xong, nợ cũ không có tiền trả, đừng hòng họ lãnh nợ 1600 tỉ đồng giùm cho VINASHIN.

Đố BIDV lên sàn nổi, với giá cổ phiếu 18,5k ngày 28/12 sắp tới như dự định.

Trong số nợ này, 1.600 tỷ đồng sẽ được chuyển qua Vinalines. BIDV dự kiến trích dự phòng rủi ro cho khoản nợ Vinashin năm nay là 1.500 tỷ đồng.
Tội nghiệp quá, họ đuổi việc 230 người để né tiền thưởng Tết.

“…Hơn 230 lao động chới với khi bất ngờ nhận được tin Ngân hàng Phương Đông (OCB – Oricombank) TPHCM đột nhiên ra thông báo “giải thể bộ phận nhân viên bảo vệ”…

…Ông Chỉnh bức xúc: “Nếu lo cho nhân viên bảo vệ như vậy thì tại sao OCB lại đuổi việc chúng tôi ngay trước Tết? Vậy thì đạo lý ở đâu? Chúng tôi và gia đình chúng tôi sẽ xoay xở, sẽ sống thế nào trong dịp tết này? Hay phải chăng OCB muốn đuổi chúng tôi ngay trước tết để né tiền thưởng Tết? Đó là chưa nói, OCB cho nghỉ việc tập thể hơn 230 người mà không hề hỏi ý kiến Công đoàn”…”

Hơn 230 lao động chới với khi bất ngờ nhận được tin Ngân hàng Phương Đông (OCB – Oricombank) TPHCM đột nhiên ra thông báo “giải thể bộ phận nhân viên bảo vệ”.

KT VN bi đát, lại còn “gánh” VINASHIN oằn vai
“…Vinashin muốn vay thêm tiền để trả lương công nhân…”
“…Tại một số công ty con của Vinashin, người lao động chỉ nhận được lương tối thiểu 830.000 đồng trong vòng 2-3 tháng gần đây…”

‎(Tamnhin.net) – Tại một số công ty con của Vinashin, người lao động chỉ nhận được lương tối thiểu 830.000 đồng trong vòng 2-3 tháng gần đây.
Ngày 18.9.1985, tại Nghị định số 235, Hội đồng Bộ trưởng đã chính thức “bãi bỏ chế độ cung cấp hiện vật theo giá bù lỗ, chuyển sang chế độ trả lương bằng tiền do quỹ hàng hoá bảo đảm”, chấm dứt những câu chuyện trả lương bằng phân đạm cho công nhân, bằng bia hơi cho phụ nữ của “thời bao cấp”.

Vậy mà gần 30 năm sau đó, những câu chuyện bi hài tiếp tục tái diễn, khi mà kinh tế Việt Nam đang được một số người xưng tụng là “rồng” hay “hổ” châu Á. Và, cho dù DN có giải thích cách gì: Không có tiền mặt; hàng hóa ế ấm, tồn kho, thì với việc nhận lương “hiện vật”, những người lao động khốn khổ đang phải gánh chịu trong đồng lương của mình tất tật các chi phí, từ tiếp thị, bán hàng, quảng cáo… đang gánh luôn cả những rủi ro, thất bại của DN và trách nhiệm của những ông chủ.

“Việc doanh nghiệp trả lương cho lao động bằng sản phẩm như vậy không có gì sai và được pháp luật cho phép”.
Họ đang tìm đủ cách để cứu bất động sản. Chúc họ may mắn :)
Cách duy nhất cứu là in tiền hàng loạt mua lại chỗ BĐS đóng băng này mà thôi chứ dân làm gì có tiền mà mua nổi. Nhưng qua đó nhân dân sẽ phải chịu thuế “lạm phát” để cứu BĐS của các vị đại gia, nhóm lợi ích liên hệ mật thiết với giới lãnh đạo VN hiện nay. Làm người con dân đất Việt thật hẩm hiu.

VEF.VN – Chứng khoán đã giảm rất sâu, bất động sản đóng băng với khối lượng lớn. Giải cứu bất động sản không chỉ có ý nghĩa với thị trường này mà còn là cứu cánh cho cả ngân hàng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét