Chủ Nhật, tháng 5 08, 2011

Cẩn thận khi ngân hàng khuyến khích bán lại vàng ký gửi.

Nhiều ngân hàng đã giảm lãi suất tiết kiệm vàng về mức sát 0% theo quyết định dừng huy động và cho vay vàng trước khi buộc phải tất toán vàng vào cuối tháng 6.

(nguồn: http://vtv.vn/article/get/ngan-hang-khuyen-khich-ban-lai-vang-f4bb40af29.html)

Ngân hàng đã bán vàng đổi lấy ngoại tệ, họ không thể trả lại, nên có thêm nhiều chiêu "có 1 không 2" này; hoặc như "giữ giùm vàng không thu phí":

Ngân hàng giữ hộ vàng không thu phí
Từ ngày 6-5, Ngân hàng Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) sẽ giữ hộ vàng cho người dân có nhu cầu không thu phí. Loại vàng nhận giữ hộ là vàng miếng SJC rồng vàng 99,99, số lượng tối thiểu là 1 chỉ vàng. Khách hàng không được hưởng lãi trong thời gian nhờ ngân hàng giữ hộ.

(nguồn: http://tuoitre.vn/Kinh-te/436928/Ngan-hang-giu-ho-vang-khong-thu-phi.html)

Chỉ cần 1/3 nguời đang gởi vàng vào các ngân hàng đồng loạt vào rút ra, thì các ngân hàng này sập ngay, do họ ĐÃ đổi ra tiền cho vay từ lâu, nay không có tiền, cũng không có đủ vàng ngoài thị trường, cho họ mua gom trả cho khách.

Nay, do CP VN ém giá USD, nên nhiều người đổi USD ra VND.

Đồng lúc, do giá USD rẻ, giá vàng rẻ theo, và lại càng rẻ hơn giá quốc tế, nhiều người chán nản, đổi vàng ra VND, hoặc rút vàng về, đổi ra VND ngay.

Lời 19% thật ra chỉ với số tiền trên 1 tỉ đồng, và với khách quen, tại các ngân hàng bậc trung và nhỏ. Tại các ngân hàng lớn, giá lãi suất đầu vào thấp hơn, chỉ khoảng 15-16% thôi.

Vẫn còn nhiều người dân VN rất khờ dại, họ dễ bị phá sản, sống khổ cực, thậm chí chết đói cả xứ (như Thanh Hóa); may ra khi đó họ mới CÓ THỂ học khôn, nhưng cũng có thể chẳng học được bài học nào đáng giá.

------------------------------------------------

Giá USD bị ém vài tháng, rồi sẽ bật lên lại, do VN vẫn bị nhập siêu 16 tỉ USD/ năm, trong khi số CUNG TỪ BÊN NGOÀI vào ngày càng giảm do kiều hối, FDI giảm.

Nhật có giúp VN nhưng chỉ là số nhỏ, khoảng 1,3 tỉ USD năm nay, 4,5 tỉ USD trong vài năm, nhưng 70% số này phải chạy trở về Nhật, chỉ có khoảng 500 triệu USD năm nay, khoảng 1,4 tỉ USD trong vài năm, là vào tay CP VN mà thôi - chỉ bằng 1/30 mức nhập siêu.

Do đó, do CUNG USD << CẦU USD, việc USD bị hút hàng sẽ chỉ là vấn đề trong 1, 2 tháng sau. Khi đó, USD tăng, kéo theo vàng tăng, và nếu John Paulson và tôi tính đúng, thì vàng sẽ bật lên 1600-1800 USD/ oz rất mau.

Khi đó, giá vàng tại VN sẽ tăng cực đại, ví dụ USD lên lại 22350 như vài tháng trước, vàng giá hôm nay 1500 USD, thì giá tại VN là 41 triệu VND/ lượng VN.

------------------------------------------------

Tham khảo thêm: Nạn "chảy máu" vàng làm thất thoát 12 - 13 tỉ USD năm 2010; ngân hàng bán vàng cho Thụy Sĩ đổi lấy USD (theo Financial Times).

http://dudoankinhte.wordpress.com/2011/03/29/nạn-chảy-mau-vang-lam-thất-thoat-12-13-tỉ-usd-nam-2010-ngan-hang-ban-vang-cho-thụy-si-dổi-lấy-usd-theo-financial-times/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét