Thứ Năm, tháng 5 12, 2011

Thắt chặt tín dụng tại VN không mang lại hiệu quả như lý thuyết.

Cắt giảm đầu tư đúng là làm giảm giá, vì CẦU giảm, bên CUNG giảm theo, NHƯNG không nhiều, vì không thể giảm dưới giá thành sản phẩm (giá vốn).

Mà giá thành đang bị tăng cao do xăng tăng, điện tăng, mọi thứ nguyên nhiên vật liệu tăng, lương công nhân tăng vì nếu không thì họ lãng công, bãi công.

Số "giảm giá" này chỉ vài 0,x% nào đó mà thôi, thật ra là giảm MARGINAL PROFIT mà thôi - giảm lời, đang khi tiền lời hiện đang rất thấp.

Đây là số "giảm" rất đau khổ mới đem về, vì giảm CẦU tức là giảm công nhân, TĂNG THẤT NGHIỆP.

---------------------------

"Thắt chặt tiền tệ" tại VN, và chỉ tại VN mà thôi, sẽ làm TĂNG LẠM PHÁT.

Tại NƯỚC NGOÀI, khi thắt chặt tiền tệ, giảm MONEY SUPPLY, thì giá trị tiền tệ tăng, lãi suất tăng, CONSUMER'S CREDIT GIẢM, do đó người ta mua ít hàng, ép các cty phải giảm giá hàng hóa, lạm phát tăng ít lại, disflation.

NHƯNG TẠI VN, CONSUMER'S CREDIT coi như = 0, vì không ai có credit cả, nên lãi suất bao nhiêu đi nữa cũng không ảnh hưởng mấy đến private consumption, vì người ta tiêu trên 80% vào thực phẩm, không vì lãi suất tăng mà họ đi chợ ít lại.

Nhưng tại VN, CORPORATE'S, ENTERPRISE'S CREDIT rất cao, do đa số các cty, xí nghiệp, tập đoàn đều mượn tiền sản xuất, hoặc qua ngân hàng, hoặc do cá nhân đóng góp bằng vàng, USD, v.v...

Do đó, khi MONEY SUPPLY giảm, hoặc tăng ít hơn lúc trước, thì lãi suất tăng, các cty, xí nghiệp bị tăng giá vốn, do đó phải tăng giá bán, và thế là lạm phát tăng NGAY LẬP TỨC.

Tại NƯỚC NGOÀI, các cty có thể bán bonds, có credit lines, có thể bán stocks họ còn đang giữ, hoặc phát hành thêm stocks, v.v... nên lãi suất tăng ít ảnh hưởng đến họ - tuy có nhưng không nhiều - bằng bên consumer's credit.

Chính vì cái éo le, lạ lùng này tại VN, mà làm đảo lộn mọi dự đoán, tính toán, của rất nhiều chuyên gia.

2 nhận xét:

Bùi Sỹ Long nói...

Những thông tin chính thống của nhà nước thường là không đúng. Cho Nên những người quan tâm đến vấn đề; kinh tế CT và tình hình XHVN thường là phải "mò" theo tin lề trái, mà lề trái thì nhiều khi có câu"thông tin" này chưa kiểm chứng. mong bạn dẫn nguồn nhé. thank you.

ddkt nói...

Bùi Sỹ Long,

Cám ơn góp ý của bạn.

Chúng tôi vẫn luôn cố gắng dẫn nguồn hỗ trợ trong mọi trường hợp khi có thể.

Sẵn đây, hoạt động chính của trang dudoankinhte chủ yếu diễn ra trên facebook.com/dudoankinhte; nếu bạn có khả năng thì tham gia vì tại wordpress chúng tôi ít khi có thời gian cập nhật thường xuyên.

Đăng nhận xét