Thứ Tư, tháng 8 24, 2011

Điểm báo 24.08.2011

“Là một chuyên gia nhiều năm nghiên cứu về giá, tiến sĩ Vũ Đình Ánh cho biết giá vàng dù có tăng cao bao nhiêu cũng không tác động trực tiếp đến lạm phát, do không được tính trong rổ hàng hóa tính CPI.”
Dân Việt Nam quen vay vốn làm ăn phải đảm bảo giá trị bằng vàng, rõ nhất là trong các giao dịch mua bán nhà đất. Chính vì vậy giá vàng tăng sẽ tác động trực tiếp tới lạm phát.

Không tác động trực tiếp vào mặt bằng giá cũng như sản xuất kinh doanh, nhưng sự sôi động bất thường của thị trường vàng những ngày qua có thể để lại hệ quả khó lường với kinh tế xã hội.> Thị trường vàng xuất hiện cảnh 2 giá> Nỗi đau mang tên vàng
Tỷ lệ nguồn vốn/số dư tiền gửi được bảo hiểm giảm dần theo từng năm, trong giai đoạn 2005 – 2010 giảm từ 1,07% xuống khoảng 0,8%.
EVN vừa mua điện từ Trung Quốc với giá cao, vừa phải trả tiền phạt gần 1 triệu USD; trong khi đó lại nợ tiền điện các doanh nhiệp trong nước hơn 345 triệu USD, và chịu lỗ 1.3 tỉ USD. Rốt cuộc, người dân là nạn nhân khi phải gánh 30% – 50% tăng giá điện trong nhiều năm tới.

Nợ PVN và TKV gần chục nghìn tỷ đồng rồi lại không mua đủ điện của 2 tập đoàn này. Trong khi đó, EVN vẫn mua đủ điện của các nhà đầu tư BOT và mua từ Trung Quốc theo các hợp đồng đã ký.
Trong bài viết có đoạn quan trọng như sau:
Những khoản tín dụng bằng ngoại tệ hiện nay cũng sẽ tạo nên những áp lực tương tự đối với tỷ giá ngoại tệ trong một tương lai không xa.
Điều này y chang những gì tôi đã nói ở bài viết Sẽ có biến động tỷ giá lớn trong 4-6 tuần nữa! Hãy chờ xem.

Vàng thật ra chỉ là một thứ cổ phiếu của khủng hoảng và nó chỉ có thể hoành hành trong những lúc có khủng hoảng, lạm phát.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét