Thứ Ba, tháng 8 02, 2011

Live update tình hình Mĩ

(10:54 a.m. EST/9:54 p.m. giờ VN)

Dự luật được Tổng thống Obama loan báo vào chiều tối hôm qua tới lúc này vẫn chưa được đệ trình tại Quốc hội ở cả hai viện.

Cả 2 đảng Dân Chủ và Cộng Hòa đang lấy ý kiến, và thuyết phục các thành viên của mình để bỏ phiếu cho dự luật đã được các nhóm đứng đầu mỗi đảng thỏa thuận.

Dự luật đang được lưỡng đảng cân nhắc nên đem ra Hạ hay Thượng viện để bầu chọn trước nhằm đạt được khả năng đồng thuận cao nhất.

Vẫn chưa có thời gian và địa điểm (Hạ viện hoặc Thượng viện) cụ thể cuộc bỏ phiếu sẽ tiến hành.

———————————-

(10:12 p.m. EST/9:12 a.m. giờ VN)

Cả ba phía, Cộng Hòa, Dân Chủ và Nhà Trắng đã có thỏa thuận chung về vấn đề tài khóa, chi tiêu.

Vài chi tiết từ Fact Sheet trên trang mạng của Nhà Trắng cho thấy:

- Tổng thống Obama sẽ được quyền nâng mức trần nợ lên thêm 2.1 ngàn tỉ USD, đủ để bao quát chi phí cho tới tận năm 2013.
- Đợt cắt giảm đầu tiên khoảng 917 tỉ USD trong vòng 10 năm; hơn 350 tỉ USD cắt giảm chi tiêu đến từ ngân sách quốc phòng, và sẽ dựa theo bản phân tích đối với các chính sách an ninh của Mĩ.
- Ủy ban đặc trách của lưỡng viện sẽ được thành lập có trách nhiệm xem xét cắt giảm trên 1.5 ngàn tỉ USD với các vấn đến đề về cải tổ thuế khóa, phúc lợi xã hội (Medicare/Medicaid/Social Security..) cũng như các chương trình khác.
- Ủy ban phải có bản tường trình dự luật vào này 23 tháng 11 năm 2011.
- Quốc hội sẽ có cuộc bỏ phiếu dựa vào bản thảo của Ủy ban vào ngày 23 tháng 12 năm 2011.
- Cơ chế kích thích (trigger mechanism) cắt giảm chi tiêu là bắt buộc. Việc cắt giảm chi tiêu sẽ bắt đầu vào tháng 1 năm 2013, được cân đối 50/50 giữa ngân sách trong nước và quốc phòng. Phúc lợi xã hội. Phúc lợi xã hội và những chương trình hỗ trợ người nghèo sẽ không được miễn trừ cắt giảm, không bị ảnh hưởng.
- Chính sách giảm thuế từ thời kì của Tổng thống George W. Bush sẽ kết thúc vào ngày 1 tháng 1 năm 2013, trùng với thời điểm cơ chế kích thích (trigger mechanism) có hiệu lực. Điều này sẽ giúp cân bằng được tình trạng thâm hụt ngân sách hiện nay của Mĩ. Nếu không có bản dự luật cân bằng ngân sách nào được đưa ra vào thời điểm đó, Tổng thống Obama có thể sử dụng quyền phủ quyết để chấm dứt gia hạn việc giảm thuế đối với nhóm đối tượng thu nhập cao.

Hiện nay, phe thiểu số tại Hạ viện mà đứng đầu là Nancy Pelosi (Dân Chủ) đang lưỡng lự trong việc ủng hộ bản kế hoạch.

Theo thông tin từ John Boehner (Cộng Hòa), bản thỏa thuận sẽ được đem ra bỏ phiếu tại Hạ viện vào thứ hai, giờ EST.

Dẫn đầu phe đa số Dân Chủ tại Thượng viện Harry Reid ủng hộ thỏa thuận này.

———————————-

(8:08 p.m. EST/7:08 a.m. giờ VN)

Một bản thỏa thuận khác vừa được đệ trình và ủng hộ bởi Nhà Trắng và nhóm đa số tại Thượng viện.

Mặc dù vậy, các nghị sĩ thuộc đảng Cộng Hòa cho hay họ vẫn chưa đạt được một bản thỏa thuận nào. Phát ngôn viên Hạ viện là John Boehner được cho rằng sẽ tiếp tục tổ chức một cuộc thảo luận với các đồng sự vào 8:30 p.m EST, 7:30 a.m. sáng giờ VN.

Theo tiết lộ của một số thành viên đảng Dân Chủ, bản kế hoạch kì này gồm:

- Nâng trần nợ của Mĩ lên 2.4 ngàn tỉ USD trong 3 giai đoạn và cắt giảm chi tiêu bước đầu là 900 tỉ USD trong hơn 10 năm. 1.5 ngàn tỉ USD thiếu hụt còn lại sẽ được một Ủy ban đặc biệt của Quốc hội xem xét giải quyết, bao gồm cả việc rà soát chính sách thuế và thu gọn các chương trình phúc lợi xã hội.

- Tuy nhiên, một số nguồn tin khác lại cho rằng giới hạn mượn nợ sẽ được giãn ra trong khoảng 2.4 tới 3 ngàn tỉ USD trong 2 thời kì. Ở thời kì đầu, trần hạn nợ sẽ được giãn ra thêm 1 ngàn tỉ USD, song song đó chi tiêu Chính phủ, trong đó chắc chắn bao gồm những chương trình an sinh xã hội, y tế như Medicare/Medicaid, Social Security, sẽ bị cắt giảm với số tiền tương đương dưới sự giám sát và điều hành từ một Ủy ban của Quốc hội, được thành lập với sự tham gia từ thành viên của hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa.

- Tiếp theo đó, các dự luật về vấn đề ngân sách-chi tiêu sẽ được trình ra bởi Ủy ban đặc biệt trên cho Quốc hội bỏ phiếu vào cuối năm, mà không cần chỉnh sửa, thay đổi nào. Những đề xuất của Ủy ban này được xem như là sẽ mở đầu cho một quá trình cắt giảm chi tiêu lâu dài. Nếu Quốc hội thất bại trong việc thông qua dự luật cắt giảm chi tiêu của Ủy ban, thì mức trần nợ 1.4 ngàn tỉ USD sẽ tự động có hiệu lực mà không cần sự chấp thuận hay bác bỏ từ Thượng viện và Hạ viện.

- Ngoài ra, bản thỏa thuận cũng bao gồm yêu sách cho Quốc hội Mĩ thông qua một Tu chính án mới về cân bằng ngân sách. Để được thông qua thì Tu chính án này cần phải có tối thiểu 2/3 số phiếu của cả hai viện lập pháp, và ít nhất 38 tiểu bang chấp thuận.

Tính tới thời điểm hiện tại, chi tiết của biên bảo thỏa thuận mới này chưa được chính thức công bố.

———————————-

(2:20 p.m. EST/1:20 a.m. giờ VN)

Thượng viện đã bác bỏ dự luật về ngân sách của Thượng nghị sĩ Harry Reid với kết quả 50-49 (cần ít nhất 60 phiếu thuận để thông qua).

———————————-

(11:01 a.m. EST/10:01 p.m. giờ VN)

Vài nét chính của bản kế hoạch được cả Reid (Dân Chủ), McConnel–thiểu số Cộng Hòa tại Thượng viện, và Obama tán thành:

- Tăng trần nợ thêm 2.4 ngàn tỉ USD trong 2 đợt, đợt đầu là 1 ngàn tỉ USD, và đợt sau là 1.4 ngàn tỉ USD.
- Con số nâng mức giới hạn nợ sẽ đảm bảo kéo dài thời gian qua kì bầu cử vào tháng 11 năm 2012.
- Việc tăng trần nợ sẽ gắn liền với cắt giảm chi tiêu sao số cắt giảm phải lớn hơn trong vòng thập kỉ tới để không phải tăng thuế.
- Quốc hội sẽ thành lập một Ủy ban đặc trách vấn đề về ngân sách và nợ (được biết đến với các biệt hiệu như “Super Comittee”, “Special Commission”, “Super Congress”). 1.4 ngàn tỉ USD trần nợ gia tăng sẽ gắn liền với việc thành lập Ủy ban này.
-  Bản thỏa thuận tạm thời về việc thông qua Tu chính án thứ 28 về một chính sách tài khóa cân bằng.

Bản dự thảo của người đứng đầu nhóm đa số tại Thượng viện sẽ được tiến hành bỏ phiếu vào 1:00 a.m. trưa ngày 31/7/2011 giờ EST, 12:00 a.m. nửa đêm ngày 1/8/2011 giờ VN.

———————————-

(9:51 a.m. EST/8:51 p.m. giờ VN)

Chủ tịch phe đa số tại Thượng viện đang bỏ phiếu “thử” trước khi chính thức tiến hành vào trưa giờ EST (tức nửa đêm giờ VN).

Phe Cộng Hòa đa số tại Hạ viện đã bác bỏ dự luật này trước đó.

Dự luật của Thượng nghị sĩ Reid (Dân Chủ) có 2 điều khoản thỏa hiệp đáng chú ý như sau:

- Thỏa hiệp không tăng thuế (theo yêu sách của thành viên đảng Cộng Hòa).
- Nâng trần nợ 14.3 ngàn tỉ qua mùa bầu cử tới (theo yêu sách của Tổng thống Obama).
- Chấp nhận sẽ ủng hộ thông qua tu chính án về ngân sách cân bằng (1 yêu sách khác của đảng Cộng Hòa).

0 nhận xét:

Đăng nhận xét