Thứ Hai, tháng 8 29, 2011

Điểm báo 29.08.2011

“…Với việc tạm thời chưa áp dụng quy định về tỷ lệ sử dụng vốn tại Thông tư 13 và 19, rõ ràng ý định nới lỏng tín dụng của NHNN đã được thể hiện rất rõ.

Nhận định này càng được củng cố khi đầu giờ sáng nay, NHNN đã quyết định tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc bằng ngoại tệ thêm 1%, mở đường hạn chế tăng trưởng tín dụng ngoại tệ, và định hướng vào tăng trưởng tín dụng nội tệ trong những tháng cuối năm 2011…”

‎(Vietstock) – Ý định nới lỏng tín dụng của NHNN đã được thể hiện rất rõ. Nhưng việc chưa đề cập đến thay đổi hệ số rủi ro đối với các khoản vay bất động sản và chứng khoán cho thấy tinh thần của Nghị quyết 11 về hạn chế tín dụng “phi sản xuất” vẫn còn nguyên.
“…TS Lê Thẩm Dương – Trưởng khoa Quản trị doanh nghiệp, Đại học Ngân hàng TP.HCM: Khơi thông vốn trên thị trường liên ngân hàng

Tiền rút mạnh, tín dụng tăng chậm thế mà lạm phát vẫn tăng cao, do đó lạm phát ở đây là do chi phí đầu vào tăng…”
———————————
Thử hỏi TS Lê Thẩm Dương, vậy chứ NHNN “mua” 6 tỉ USD từ tiền ở đâu ra, cứu CK 70 ngàn tỉ đồng hồi cuối tháng 5, trọn tháng 6, ở đâu ra?

Tiền trả trái phiếu đáo hạn, cả trăm ngàn tỉ đồng, ở đâu ra?

40 ngàn tỉ đồng thâm hụt ngân sách, tiền ở đâu ra chi trả?

=> NHNN lén lút in ra cả 500 ngàn tỉ đồng từ đầu năm đến nay, lén lút tung ra thị thường, chỉ là “không báo cáo” mà thôi.

Do đó mà nay quan chức đua nhau chở tiền cả xe hơi ra mua ngàn lượng vàng này sau ngàn luợng khác, hút hết vàng trên thị trường, tạo nạn “khan hiếm” vàng ngày càng trầm trọng, làm tăng giá cao hơn thế giới.

Mà tính ra rẻ chán, lượng vàng VN chỉ khoảng 2250 USD/ lượng, 1 ngàn lượng chỉ có 2,25 triệu USD thôi, trong khi các công trình luôn bị “rút ruột” ít nhất 30% theo “chỉ số tham nhũng” hiện nay, thì hàng năm đầu tư công cả trăm ngàn tỉ đồng (tức 5 tỉ USD), nợ quốc tế 5 tỉ USD, v.v… thì chưa kể nhiều món “áp phe” khác, chỉ việc “rút ruột” thì 2 nguồn này mà thôi cũng lên tới 3 tỉ USD, tức 2,3 TRIỆU lượng!

Giảm lãi suất cho vay | Kinh tế | Thanh niên

CP VN đang run sợ vì giá USD tăng, nên vội vàng có quyết định này, và tung nhiều lời trấn an dân chúng.

Tăng dự trữ ngoại tệ bắt buộc 1% sẽ chẳng làm thay đổi điều gì.

Có chăng là làm tăng giá lãi suất, do các ngân hàng chỉ có thể cho vay tối đa 92 USD cho mỗi 100 USD họ có trong tay cho số nợ dưới 12 tháng – khi trước là 93 USD.

Trước hết, vấn đề sổ sách tại VN thì ai cũng biết rồi, nếu muốn “vi phạm” luật cho vay 93 hay 92 USD trên tổng số 100 USD, thì có khó gì.

Hơn nữa, số này quá nhỏ để có thể tạo ra bất cứ sự thay đổi nào.

Chỉ là 1 biện pháp tung hỏa mù, làm ra vẻ “có biện pháp, có cách, làm giảm đà tăng giá ngoại tệ.”

Mặt khác, đành là có tung VND ra mua vào USD, nhưng chỉ vài tỉ, không lẽ bán ra giá rẻ để giữ giá trị VND, để rồi sau đó lại phải in thêm VND ra mua vào cho đợt sau?

Giá vàng, USD chắc chắn sẽ lên, sau vài ngày tạm lắng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét