Thứ Ba, tháng 11 22, 2011

Điểm báo 22.11.2011

Việt Nam – Hy Lạp giờ có nhiều điểm trùng hợp. Cùng thuộc nhóm 10 BICRA do S&P đánh giá (hệ thống ngân hàng nguy ngập nhất), chỉ số chứng khoán có cùng xu hướng tụt dốc giống nhau. Và sắp tới là vỡ nợ công chăng? Cần tiền từ IMF, Quỹ tài chính khẩn cấp Á Châu giải cứu?
Tại thời điểm này, chỉ số HNX có khá nhiều nét tương đồng với FTSE Hy Lạp vào thời điểm tháng 5/2011. Hơn nữa, tham khảo lịch sử suy giảm trung hạn của một số chỉ số chứng khoán chính trên thế giới cũng cho thấy thời gian suy giảm trong giai đoạn tới của HNX có thể sẽ kéo dài khá lâu – ít nhất từ 6 …
Có doanh nghiệp không bán được một căn hộ nào, cũng có doanh nghiệp chỉ có doanh thu vỏn vẹn 1 tỷ đồng.

Ngay vào lúc này, tình hình nợ nần của thị trường BĐS chưa đến mức đổ vỡ. Nhưng ai có thể loại trừ khả năng sẽ có thời điểm mà những khoản nợ vay và nợ xấu BĐS mất khả năng thanh toán, dẫn dắt thị trường BĐS từ trạng thái suy thoái sang khủng hoảng thật sự.

Phen này KT Việt Nam chết chắc rồi!
‎(Tamnhin.net) – Sau hàng loạt vụ bể tín dụng đen, lại dồn dập diễn ra hiện tượng bán tháo BĐS… đây chính là tín hiệu báo trước “nguy cơ nghiêm trọng” đang đe dọa hệ thống ngân hàng…
Ngoại quốc đang chạy làng khỏi Việt Nam!
Hàng loạt dự án đầu tư FDI được cấp phép ở nhiều địa phương với vốn đăng ký hàng tỉ đô la đang rơi rụng dần vì nguy cơ bị rút giấy phép; chủ đầu tư xin dừng hoặc thoái lui không triển khai …
Nhớ lại ngày nào còn lang thang ở Bangkok, đi phà hóng mát dọc sông Chao Phraya, đi bộ quanh khu China Town. Hình ảnh trên là một dãy các tòa nhà chọc trời bị bỏ hoang từ sau Khủng hoảng Tài Chánh châu Á 1997. Tôi chỉ nhớ được mình đã nhìn thấy dãy nhà chọc trời này và nhiều cao ốc bỏ hoang khác tương tự khi đi trên tàu BTS Skytrain.

Đã 14 năm rồi và dãy nhà chọc trời kia vẫn bị bỏ hoang như vậy. Chủ của những dự án triệu đô này đã phá sản trong khủng hoảng tài chánh châu Á năm đó. Đó là minh chứng cho một thiên đường đã mất của ngành BĐS Thái Lan.

Khủng hoảng tài chánh Á châu năm 1997 cũng là do Bất động sản sụp đổ mà ra. Khi đó, VN chưa ra khỏi KT bao cấp đủ lâu để bị ảnh hưởng.

Nay thì VN sẽ không thể thoát khỏi.


Thế này bảo sao KT Việt Nam không sập?

Tổng công ty Satra mua “VCB, số lượng 481.095 cổ phiếu với giá 103.000 đồng/cổ phiếu, tương đương hơn 49,5 tỷ đồng.”

Giá VCB hôm nay là 23k, số CK này chỉ còn giá trị 11 tỉ đồng, thua lỗ 38,5 tỉ đồng.

Mà đó chỉ là 1 vài con số biết được, SỰ THẬT còn kinh khủng hơn nhiều.

Trong số mấy trăm ngàn tỉ đồng “đầu tư công”, “vốn nhà nước” hàng năm, hàng mấy chục % bị thua sạch trong TTCK VN, sàn vàng ngoại quốc. Năm nào cũng vậy, từ nhiều năm nay.

Do vậy mà KT VN sẽ sập vì đơn giản là KHÔNG THỂ KHÔNG SẬP.
Khi bình ổn giá gạo, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) chỉ hoàn thành chưa đầy 6% kế hoạch. Trong khi đó, Tổng cục Thuế vừa phát hiện doanh nghiệp này tổn thất tới 174 tỷ đồng vì đầu tư chứng khoán.
Xăng sắp tăng giá!
Xăng dầu, than đá, túi ni lông, một số loại dung dịch… sẽ phải chịu thuế bảo vệ môi trường từ 1/1/2012
Tập đoàn Mizuho mua 15% VCB, gây họa cho cả ngân hàng mẹ, do thua lỗ gần 200 triệu USD tại sàn CK VN:

Sumitomo Mitsui first-half net profit falls 25%:
http://www.marketwatch.com/story/japanese-megabank-earnings-solid-despite-europe-2011-11-14

“…Net profit at both Mizuho Financial Group Inc. and Sumitomo Mitsui Financial Group Inc. fell 25% from the previous year, as both banks were hit by valuation losses on shareholdings and smaller gains from bond trading from a year ago…”

Giá cổ phiếu VCB từ 9/11 -> 11/11/2011

“…“Từ năm 1988, khi tôi bắt đầu làm kinh doanh, cá nhân tôi chưa bao giờ thấy tình hình của các doanh nghiệp xấu như bây giờ”, bên hành lang kỳ họp thứ hai của Quốc hội, đại biểu Mai Hữu Tín, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư U&I không giấu được vẻ bi quan trong câu chuyện với VnEconomy…

…đa số các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang ở trong tình trạng dở sống, dở chết. Nếu không có thêm các hỗ trợ tích cực hơn, thì có thể phần lớn số doanh nghiệp này sẽ không còn tồn tại sau một năm nữa với hậu quả cực kỳ nghiêm trọng cho cả nền kinh tế….”

Việt Nam sắp trở về thời kỳ 1980s chăng?
“Từ năm 1988, khi tôi bắt đầu làm kinh doanh, cá nhân tôi chưa bao giờ thấy tình hình của các doanh nghiệp xấu như bây giờ”, bên hành lang kỳ họp thứ hai của Quốc hội, đại biểu Mai Hữu Tín, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư U&I không giấu được vẻ bi quan trong …
Chuẩn bị bái bai Đổi “mới” nhé! Lại Đổi “cũ” rồi.
Dự thảo nghị định mới về quản lý vàng nếu được ban hành sẽ dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp đang sản xuất vàng miếng phải ngừng hoạt động và chỉ còn Công ty SJC. Điều này còn dễ tạo ra thị trường chợ đen.> Ngân hàng Nhà nước quyết dẹp loạn giá vàng> Ngân hàng đua huy động vàng > Cấm ngân hàng cho vay…
Mỗi ngày 1 lệnh mới, nhằm tịch thu tài sản nhân dân

“…Từ tháng 11/2011, nếu bị phát hiện bán USD cho tiệm vàng không có giấy phép thu đổi ngoại tệ, người dân bị phạt 50-100 triệu đồng và tịch thu tang vật…”
Từ tháng 11/2011, nếu bị phát hiện bán USD cho tiệm vàng không có giấy phép thu đổi ngoại tệ, người dân bị phạt 50-100 triệu đồng và tịch thu tang vật.
Tài sản của bầu Đức “bốc hơi” gần 7.000 tỷ đồng so với đầu năm

Người bị thiệt hại nhiều nhất chính là ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) – chủ tịch của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL).

Cuối năm 2010, lượng cổ phiếu HAG của bầu Đức có giá trị gần 11.900 tỷ đồng.

Nhưng giờ đây, khi đã mua thêm 3 triệu cổ phiếu thì lượng cổ phiếu HAG của bầu Đức chỉ có giá trị hơn 5.000 tỷ đồng.

http://biz.cafef.vn/20111121030846379CA48/tai-san-cua-bau-duc-boc-hoi-gan-7000-ty-dong-so-voi-dau-nam.chn



Thống kê sơ bộ trên hai sàn niêm yết, HSX có 150 mã và HNX có 256 mã dưới mệnh giá. Sàng lọc hẹp hơn thì cả hai sàn có xấp xỉ 30 mã giá thấp hơn 3.000 đồng.

Liệu thị trường có đang suy sụp quá mức? So sánh với thời điểm bĩ cực nhất vào cuối tháng 2/2009, HNX cũng có 238 cổ phiếu có giá thấp hơn mức 10.000 đồng và HSX có 110 mã (một phần do số lượng cổ phiếu niêm yết ít hơn). Rõ ràng tình cảnh hôm nay không khác gì lắm thời điểm “đáy khủng hoảng”.
Cổ phiếu VKP của Công ty Cổ phần Nhựa Tân Hóa là chứng khoán đầu tiên trên hai sàn niêm yết rơi xuống dưới ngưỡng 1.000 đồng/cổ phiếu. Không chỉ vậy, rất nhiều cổ phiếu khác đang quanh quẩn mức 2.000 đồng-3.000 đồng, còn số dưới mệnh giá có hàng trăm.
Nhắc nhở thêm những bạn nào chưa rõ là không nên gửi vàng vô ngân hàng nữa. Họ thiếu vàng để trả cho khách nên mới phải làm chuyện này.

Trong mấy ngày qua, có ngày càng nhiều các tin tức liên quan tới việc tịch thu vàng, cấm bán ngoại tệ cho tiệm vàng là dọn đường dần cho thông báo chính thức sẽ KẾT HỐI, KẾT KIM.
Ngân hàng Sài Gòn (SCB) vừa thông báo tăng lãi suất chứng chỉ tiền gửi ngắn hạn bằng vàng lên cao nhất 3,5%/năm.
HSBC đã hại chết nền KT VN như thế nào?

- Qua việc dự đoán sai, làm người ta hưng phấn tầm bậy, đầu tư thua lỗ kinh hoàng.

“…Đối với tăng trưởng kinh tế năm 2012, mức tăng trưởng dự kiến đạt 7,4% từ mức 7,8%. Bà [Sherman Chan, chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng HSBC] dự báo tỷ lệ lạm phát, hiện ở mức khoảng 12,3%, sẽ xuống mức 1 con số vào thời điểm cuối năm 2011 và tính cả năm 2011 ở mức 9,9%…”
‎(Dân trí) – HSBC dự báo kinh tế Việt Nam, vốn đang đương đầu với một số khó khăn, sẽ hồi phục trong năm nay và nhà đầu tư nước ngoài sẽ trở lại sau khi chính phủ công bố hàng loạt biện pháp thắt chặt chính sách tài khóa …
Dệt may, Thủy sản, đều te tua
“…Đơn hàng sụt giảm, chưa ký được thỏa thuận xuất khẩu cho năm 2012 khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất cầm chừng, phải cắt giảm lao động…”
Đơn hàng sụt giảm, chưa ký được thỏa thuận xuất khẩu cho năm 2012 khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất cầm chừng, phải cắt giảm lao động
Tết năm nay không hiểu thế nào?
Tại siêu thị Co.opmart Cống Quỳnh (TPHCM), bà Nguyễn Thị Thủy ở phường Nguyễn Cư Trinh săm soi chọn lựa, cuối cùng mua năm hộp quà loại có giá 48.600 đồng.
Giá điện VN sắp tăng vọt kinh hoàng, do phải bù lỗ hơn 10 ngàn tỉ đồng

‘Lỗ hơn 10.000 tỷ sẽ tính vào đợt điều chỉnh giá điện tới’
http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2011/11/lo-hon-10-000-ty-se-tinh-vao-dot-dieu-chinh-gia-dien-toi/

Sắp có SIÊU LẠM PHÁT, các doanh nghiệp sản xuất càng gặp khó khăn thêm, lỗ thêm, TTCK sụt thêm.

KT VN càng cận kề vực thẳm. Biết vậy, nhưng CP VN không cách nào kềm hãm lại được.

Vì đang rơi tự do, theo báo Financial Times:
http://blogs.ft.com/beyond-brics/2011/05/24/vietnam-stocks-fall-and-fall-and-fall/#axzz1e4GQIXnq


0 nhận xét:

Đăng nhận xét