Chủ Nhật, tháng 11 13, 2011

Trả lời thư độc giả #1: Tương lai nào cho kinh tế Việt Nam?

Tôi đã đọc khá nhiều bài hay trên Dự đoán kinh tế Việt Nam. Suy nghĩ của cá nhân tôi về tình hình kinh tế Việt Nam là đang sắp đến hồi kết. Nhưng diễn đàn  có thể dự đoán còn bao nhiêu lâu nữa thì toàn bộ nền kinh tế Việt Nam sẽ sụp đổ, lần lượt tất cả hoạt động sẽ đình trệ ra sao? Bức tranh đó có thể được dự đoán trước như thế nào?

Chào bạn,
Rất vui khi được đọc những dòng viết chân thành của bạn. Thời gian cụ thể cho sự sụp đổ kinh tế hiện đã được kéo lùi sang năm sau là năm 2012.

Đầu tiên, hệ thống ngân hàng sớm muộn cũng sẽ sụp đổ. Ví dụ có tin đồn Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng xyz nào đó đã bỏ trốn, để lại ngân hàng thua lỗ abc ngàn tỉ đồng, v.v… Người ta rần rần chạy ra lấy tiền thì cho dù ngân hàng không lỗ, cũng không có tiền lập tức trả lại. CP VN bổ thêm tiền vào, tin này lại bị “rò rỉ” ra ngoài thì lại càng tệ hại, chuyện không thành có, v..v… Một ngân hàng sập thì kéo theo chục cái khác. Một quan chức bỏ chạy kéo theo nhiều chục, rồi trăm, người khác.

Tiếp theo là bên chứng khoán sẽ có nạn sụt giá kinh hoàng, do người ta đạp nhau bán lấy tiền mua vàng, USD. Cho dù CP VN tung tiền vào cứu, nhưng bao nhiêu cũng không đủ trừ khi in ra tiền mua lại hết tất cả chứng khoán.

Nhưng như vậy sẽ gây lạm phát hàng trăm % hàng tháng, đúng như kịch bản từng xảy ra 4 lần trước đây, khi đó buộc phải ĐỔI TIỀN, 1000 đồng cũ đổi 1 đồng mới.



Giai đoạn kế tiếp là không đủ xăng dầu cung cấp, do các doanh nghiệp nhập xăng dầu không mua được USD. Và giá thuốc Tây, sữa, nói chung là MỌI mặt hàng ngoại nhập đều tăng giá. Giá thực phẩm sẽ tăng, do phải nhập phân bón, thuốc trừ sâu, cho dù giá rẻ do hàng độc hại từ TQ, nhưng cũng phải trả bằng vàng, USD.



Công nhân viên chức ĐANG đói khổ lại SẼ càng đói khổ khốc liệt. Lại sẽ có bao cấp, phiếu xăng dầu, sổ gạo, sổ nhu yếu phẩm.



Sẽ có nạn đói lan rộng toàn quốc, trước hết từ miền Trung lan ra các miền sâu, xa, núi. Dân nghèo đổ vào thành phố sẽ gây ra khủng hoảng xã hội, lương thực, sẽ tăng trộm cướp, xì ke ma túy. quốc tế phải khẩn cấp can thiệp, cho viện trợ thực phẩm, IMF cho VN vay khẩn cấp 30 tỉ USD cứu trợ KT, trả các khoản nợ quốc gia, nhập xăng dầu.



Tuy nhiên đó chỉ là biện pháp cứu tình thế. Con bệnh KT Việt Nam đã bị đủ chứng di truyền từ mấy chục năm trước, toàn bộ cơ quan tim phỗi phèo gan thận đều suy sụp, thiếu máu (USD), dinh dưỡng, lại không có thuốc tốt nào, và các bác sĩ KT đều quá kém, thì làm sao mà con bệnh được cứu?

Cho dù Mỹ, TQ, Nhật, chịu bỏ vào đến tận 100 tỉ USD, thì cũng chỉ là cho bệnh nhân KT VN vô nước biển, chất dinh dưỡng.



Nhưng các bác sĩ KT kém tài vẫn còn đó, bệnh di truyền còn đó, tất cả nội tạng bị ung thư, bể nát, còn đó, thì làm sao các chất dinh dưỡng này giúp được gì?

100 tỉ USD bỏ vào, sẽ bị quan chức, các cty sân sau của họ, các cty, tập đoàn quốc doanh chia nhau đánh cắp, rút rỉa, hết sạch ngay.



100 tỉ USD đâu có sửa lại được các modus operandi đang làm hại quốc gia kinh hoàng hiện nay, đâu có làm cho các ông tài xế xe containers, xe ben, có thêm chút tinh thần trách nhiệm nào?



Đâu có làm cho bác sĩ, y tá thôi vòi vĩnh phong bì?

Đâu có làm cho công an bớt hạch sách, hoạnh họe, đòi tiền mãi lộ?



Đâu có làm cho thức ăn VN trở nên bớt độc hại, đường phố bớt bụi bậm, các dòng sông khỏi chết, các cây cầu hết ẩn mình chờ sập, thế hệ trẻ VN thôi “giết” quốc ngữ đẹp đẽ của chúng ta, các ông chồng bớt đánh vợ, người người nhà nhà bớt uống bia nay nhiều nhất thế giới?


———————————
VN cần cải cách toàn diện, hàng trăm mặt, vấn đề, cần phải giải quyết ngay, mà cho dù có 100 tỉ USD bơm vào cũng không đủ, không đúng, mà có khi còn gây thêm nhiều hệ lụy xấu, do quan chức chấm mút trở nên càng giàu có, trong khi người nghèo càng bị bóc lột, nghèo thêm.

VN cần một LÝ LUẬN LẬP QUỐC mới, cần Hiến pháp mới, cần CHÍNH PHỦ mới, thì hy vọng trong 20-30 năm mày mò có thể tìm ra phương cách sống, học, làm việc, quản trị đúng cách, theo đúng tinh thần dân tộc, phù hợp với khả năng của dân chúng, thích hợp với tình hình KT, chính trị trong vùng và trên thế giới.

Tôi thấy chỉ có con đường này mới CỨU được Việt Nam thật sự!

- NQ

Mọi ý kiến đóng góp, trao đổi, thư từ, thông tin xin các bạn hãy gửi về hộp thư: dudoankinhte@yahoo.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét