Chủ Nhật, tháng 10 23, 2011

Cơn cuồng phong sắp tới gần – phần 2


Trong hai tuần qua, CP VN đã cho ngân hàng bán ra 15 tấn vàng, ngoài ra các công ty vàng bạc, đá quý, còn bán ra thêm nhiều tấn nữa. Không thấy có cho phép nhập vàng một lượng nào.

Do đó, số vàng tồn kho có thể bán ra đang vơi cạn với mức 1 tấn/ ngày, và đây là SAU KHI bị vơi cạn 30 tấn trong tháng 9:

Ai đã mua 30 tấn vàng tháng qua? | Tài chính – Ngân hàng | CafeF
Trong vòng một tháng qua, ước 30 tấn vàng đã được bán, tương đương 800.000 lượng, trị giá hơn 35.000 tỉ đồng.

Có cho nhập lại lẻ tẻ vài trăm kg vàng trong tháng 9, nhưng không đủ đâu là đâu.
Ít nhất 45 tấn vàng đã bị bán ra kể từ đầu tháng 9. 

Số tiền đồng các công ty, ngân hàng này gom góp đang rất lớn, nếu tính trung bình một lượng vàng 44 triệu đồng thì nhân lên cho 26800 lượng/ tấn [xin chú ý, 1 tấn vàng =~ 32150 troy ounces, nhưng tael tại VN =~ 1,2 troy ounce, do đó mỗi tấn vàng =~ 26800 taels] sẽ ra con số 1180 tỉ đồng/ tấn, nhân lên cho 45 tấn sẽ là 53100 tỉ đồng.

[Các con số được làm tròn cho dễ tính toán].

Các ngân hàng, tiệm vàng, không chờ đến khi có lệnh cho nhập vàng mới mua USD. Họ đang mua gom ào ạt, và với số 53100 tỉ đồng kể trên họ có thể mua vào 2,38 tỉ USD.

Các tiệm vàng hầu như đều dùng hết số VND để mua USD, trong khi các ngân hàng có thể dùng một số VND nào đó để cho vay, tăng thanh khoản, nhưng như vậy lại gây ra một hệ lụy khác: mất thanh khoản VÀNG.

Số 15 tấn vàng này KHÔNG PHẢI là tài sản ngân hàng, mà là của dân gởi vào.

Cho dù là dân chịu nhận VND khi rút ra, thì sau vài tháng nếu vàng lên mạnh, như từ tháng 11 năm ngoái khi FED tung ra QE2 đến nay vàng đã lên 36% tại VN (ngoại quốc lên ít hơn, nhưng VN còn vì giá USD lên), thì các ngân hàng sẽ bị lỗ nặng khi phải trả bằng VND nhiều hơn số họ cho vay cộng tiền lời có thể thu về.

Nhưng nếu dân nhất quyết đòi VÀNG, thì các ngân hàng đào đâu ra mấy tỉ USD mua trả lại, cho dù có được cho phép nhập?

Do đó, giá USD trong thời gian tới sẽ TĂNG VỌT do các ngân hàng, tiệm vàng mua gom, để bù vào số 45 tấn đã bán ra trong 6 tuần qua.

Các ngân hàng ngày càng mất khả năng trả lại vàng cho người gởi, việc này đã được phân tích cặn kẽ, và kết luận chung của giới chuyên môn là KẾT HỐI + KẾT KIM sẽ bắt buộc phải xảy ra trong thời gian tới.

———————
Nhưng TRƯỚC MẮT, giá USD tại VN sẽ tăng vọt vô cùng kinh khủng trong vài tuần tới.

CP đủ sức can thiệp, nhưng sẽ rất hao tốn ngoại tệ dự trữ. Nếu họ làm liều can thiệp mạnh thì sẽ rất dễ bị “đứt bóng” trong vài tháng tới.

Thị trường thừa sức mua hết 9 tỉ USD dự trữ quốc gia, do chỉ là 195 ngàn tỉ đồng, trong khi 3 tháng cuối năm mà thôi sẽ tung ra 300 ngàn tỉ đồng, và năm nay đã tung ra nhiều trăm ngàn tỉ đồng khác.

Dân VN có “tiền nhàn rỗi” đủ mua gấp nhiều lần Tổng dự trữ ngoại tệ quốc gia, nếu thấy giá USD tiếp tục rẻ, người ta sẽ mua vào mạnh, như họ mua vàng mạnh trong 6 tuần qua do giá rẻ.

Thế cờ này CP VN chắc chắn thua sát ván, thua không còn manh giáp. Họ không bán USD thì giá tăng mạnh, sẽ có quỵt nợ phần lớn trong số 30 tỉ USD dư nợ ngân hàng.

Mà họ bán ra thì 9 tỉ USD chỉ đủ sức giữ tỉ giá trong thời gian ngắn, sau đó khi ngưng bán thì giá lại bung lên càng mạnh hơn thà là không can thiệp từ đầu.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét