Thứ Hai, tháng 10 03, 2011

Đầu cơ vàng của dân – lợi ít hại nhiều

Bài này có cách đây 3 ngày, rất quan trọng đối với những ai còn gửi vàng tại ngân hàng ở Việt Nam:

Một số ngân hàng có thể được bán vàng huy động | Tiền tệ – Ngân hàng | GaFin

Những ngân hàng được cấp phép có thể là ACB, Exinbank…những ngân hàng có số lượng vàng huy động lớn, đồng thời doanh số bán vàng cũng lớn.
Theo thông tin của TBKTSG, Ngân hàng nhà nước (NHNN) sẽ cho phép một số ngân hàng được mở tài khoản kinh doanh vàng ở nước ngoài để những ngân hàng này có thể bán vàng huy động, kéo gần giá vàng thế giới và trong nước.

Nguy quá, trước đây có lần báo đăng theo luật, các ngân hàng chỉ được phép bán ra 30% số huy động được để cho vay, do đó mới có tiền trả tiền lời cho người gởi. (CafeF, 30/10/2010)

Chứ nếu thu vào bao nhiêu, giữ bấy nhiêu, thì tiền lời từ đâu ra để trả cho người gởi.
Nhưng có nguồn tin cho rằng các ngân hàng đã bán ra 2/3 hoặc hơn, để lấy VND cho vay lấy lời 25%, vì họ cược rằng trong 1 năm vàng sẽ khó lên số này. Họ tính, khi thu tiền lại, nếu cần sẽ mua vàng bù lại, lấy chênh lệch. (Dự đoán kinh tế, 10/04/2011)

NHƯNG giá vàng kể từ tháng 11 năm ngoái, khi FED tung ra QE2, theo giá tại VN đã lên 36% (33T lên 45T), một phần do giá USD lên, và 1 phần do QE2 làm vàng thế giới tăng từ 1360 khi đó lên 1620 hôm nay (19%).

Do đó, cho dù các ngân hàng thu lại đủ số tiền cho vay, thì cũng lỗ ít nhất 12%. Họ đã bán ra từ 1 đến 2 triệu lượng, do đó nếu tính trung bình 1,5 triệu lượng, lỗ 12%, tức khoảng 180 ngàn lượng (290 triệu USD).

Nhưng đó là chưa tính nhiều chi phí, và nợ xấu rất cao, có thể đến vài chục % tức vài trăm ngàn lượng. Con số thật rất khó biết.

Chỉ biết là, TẤT CẢ số vàng bán ra năm ngoái, nếu chưa mua lại vào, thì đều bị lỗ cả, do tuy cho vay lấy lời khá cao nhưng không bằng vàng lên giá 36%.

Nay CP VN lại sắp chính thức cho các ngân hàng thò tay vào số vàng còn lại của dân gởi, đem bán ra trong nước.

Như vậy rất nguy bởi vì nếu (1) giá USD tăng, và/ hoặc (2) giá vàng thế giới tăng, thì các ngân hàng sẽ khó có tiền mua trả lại khi dân vào rút ra ào ạt do 1 lý do nào đó.

Tôi không hiểu cho lắm việc NHNN cho phép các ngân hàng “được mở tài khoản kinh doanh vàng ở nước ngoài” lại có liên can gì đến việc cho họ bán vàng của dân gởi trong nước.

Có lẽ họ buộc các ngân hàng này phải mua lại vàng tại nước ngoài theo cùng số vàng họ bán ra trong nước, hoặc ngược lại.

Nhưng như vậy rất khó kiếm soát, sẽ xảy ra tình trạng bán trong nước rồi nhưng chưa kịp mua lại tại nước ngoài (ví dụ như đoán giá xuống nên chưa mua vội), nếu khi đó giá vàng thế giới đột ngột tăng cao, ngân hàng sẽ không đủ tiền mua lại vàng trả lại cho dân.

Cho phép như vậy không khác nào cho phép họ dùng vàng dân gởi làm vốn đầu cơ vàng bên ngoại quốc, luôn là việc luôn chứa đầy sự nguy hiểm.
—————————————————————————-
Dự đoán kinh tế, Hệ thống ngân hàng VN lỗ NẶNG đến mức nào? (phần 2), 10/04/2011, http://dudoankinhte.wordpress.com/2011/04/10/h%E1%BB%87-th%E1%BB%91ng-ngan-hang-vn-l%E1%BB%97-n%E1%BA%B7ng-d%E1%BA%BFn-m%E1%BB%A9c-nao-ph%E1%BA%A7n-2/

CafeF, Thị trường vàng sẽ nhiều ‘sóng’ trước hạn tất toán, 30/10/2010, http://cafef.vn/2010103002513139CA34/thi-truong-vang-se-nhieu-song-truoc-han-tat-toan.chn

1 nhận xét:

cu_ang nói...

“được mở tài khoản kinh doanh vàng ở nước ngoài”= bán vàng trong nước rồi gửi luôn vào tài khoản nước ngoài cho tiện = thâu tóm, tháo chạy!!!

Đăng nhận xét