Thứ Tư, tháng 10 26, 2011

Điểm báo 26.10.2011

Cuối cùng thì báo lề phải cũng nhắc tới việc tấn công tiền tệ lúc này. Tin này rất đặc biệt. Sắp tới sẽ có nhiều diễn biến sống động đây.

Liệu có xảy ra những cuộc tấn công đầu cơ đối với nền kinh tế Việt Nam mà trước mắt là tấn công qua thị trường vàng?

Thảm cảnh vỡ nợ liên tiếp xảy ra trên khắp mọi miền đất nước. Lần này là bị lừa giấy tờ nhà để đem đi cầm lấy tiền.

“Trong cảnh lộn xộn vì tin vỡ nợ của bà Luận lan truyền mấy ngày qua, có những người lạ không biết từ đâu tới “chiếm đóng” trong những căn hộ chưa có người ở. Nghiêm trọng nhất là nhiều chủ nợ của bà Luận cùng với những người bặm trợn đến giành nhà của người dân.”
Giấy chủ quyền hàng trăm căn nhà tại quận 12 – TPHCM đã bị người bán cầm cố, sang tên để vay tiền rồi nay tuyên bố vỡ nợ.
…. Sắp xếp lại ngân hàng bao giờ cũng phải tính tới quyền lợi của người dân. Tiền gửi của người ta, tiền góp vốn của người ta không được để bị xâm phạm. Đấy là điều rất lưu ý. Tuy nhiên, Nhà nước không thể dùng ngân sách để trang trải hết được. Người gửi tiền đã có bảo hiểm tiền gửi bù đắp một phần nếu ngân hàng không đủ khả năng chi trả.

Chúng ta cũng có thể nghĩ tới biện pháp mua lại nếu ngân hàng đó quá yếu kém, chứ không nhất thiết phải giải thể. Tất nhiên không phải mua tất, Nhà nước không thể bỏ tiền ra bao hết các ngân hàng yếu kém. Ngân hàng anh giá trị 10 đồng, nhưng tôi đánh giá anh còn nợ nần và làm thất thoát 8 đồng, nên tôi chỉ bỏ ra 2 đồng để mua. Sau khi chi 2 đồng để mua, Nhà nước có thể giao lại cho ngân hàng khác quản lý.

Nguyên thống đốc Ngân hàng Nhà nước Cao Sỹ Kiêm cho rằng việc sắp xếp, giải thể ngân hàng phải đặc biệt lưu ý tới quyền lợi người dân, song Nhà nước cũng không thể đứng ra bao bọc hết tài sản xấu của cả hệ thống.> Nhà băng Việt trước cuộc đại tu / Phải cấp bách tái cơ cấu ngân hàng
Bài viết này không có gì mới, chỉ là lặp lại những điều chúng tôi từng nói tại bài này: http://dudoankinhte.wordpress.com/2011/09/11/h%E1%BA%A7u-h%E1%BA%BFt-cac-ngan-hang-t%E1%BA%A1i-vi%E1%BB%87t-nam-da-pha-s%E1%BA%A3n/

‎(vef.vn), Diễn đàn kinh tế Việt Nam, nơi gặp gỡ giao lưu trao đổi của doanh nhân, doanh nghiệp, người tiêu dùng về các vấn đề, giải pháp kinh tế, (VEF.VN) – Để tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thành công, Việt Nam cần phải xử lý được ba mối nguy chính hiện nay: tình hình nợ xấu nổ chậm; tỷ lệ vốn chủ

http://dantri.com.vn/c728/s728-530390/hon-loan-cuoc-xiet-no-ngay-giua-ban-ngay.htm Coi cảnh xiết nợ mà thấy buồn cho những người chủ nợ, họ mất gần hết tiền, xiết toàn những thứ đồ linh tinh ít giá trị. Làn sóng vỡ nợ đã, đang và sẽ phá hủy cuộc sống của nhiều triệu gia đình trên khắp Việt Nam.

Blog này có bài viết rất hay, khái quát lại các vụ vỡ nợ xảy ra cách đây 20 năm thời kỳ đầu Đổi mới.

“Nguyễn Văn Mười Hai đã ra tù và bắt đầu một cuộc đời mới. Nhưng chắc chắn những Mười Ba, Mười Bốn sẽ xuất hiện. Rất sớm thôi.”

Khi các vụ vỡ nợ lớn nhỏ đua nhau đổ bể, người ta bắt đầu nhắc lại vụ án nước hoa Thanh Hương hồi cuối những năm 80. Tháng 3-1990, khi vụ Thanh Hương…

Thời đại Internet, người dân giờ rõ hơn bao giờ hết về thông tin sáp nhập, phá sản, giải thể các ngân hàng hoạt động yếu kém. Nếu có ngân hàng nào bị vậy, làn sóng bank run đúng là khó thể tránh khỏi được.
VEF – (VEF.VN) – Hàng loạt sự cố, sai phạm rồi lừa đảo liên quan đến hoạt động ngân hàng liên tiếp nổ ra… khiến dư luận dấy lên sự hồ nghi về những ‘mánh lới’, thủ đoạn trong ‘cái chợ’ này. Và khi thông điệp tái cơ cấu được phát đi, người gửi tiền đang lo sợ và cân nhắc hơn khi chọn người giữ két …
Tỷ giá đang nóng lên từng ngày. Mốc 1% sẽ sớm bị phá. Tỷ giá trên thị trường tự do có thể lên tới sát 22k/$ trong hôm nay.

Sau 3 ngày đứng yên từ cuối tuần qua, hôm nay (26/10), tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa VND với USD tiếp tục tăng mạnh

Người khổng lồ đã thức tỉnh!
“Gold has kind of been like a sleeping giant for the last month or so,” said Richard Ross, chief technical strategist at Auerbach Grayson & Co.
http://www.marketwatch.com/story/gold-surges-48-to-one-month-high-over-1700oz-2011-10-25?dist=countdown

Giá vàng thế giới tăng mạnh kéo theo vàng trong nước sáng nay lên mức cao nhất kể từ ngày 4/10. Khoảng cách với giá vàng thế giới co hẹp về 1,4 triệu đồng/lượng.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa tái cấp vốn có điều kiện cho khoảng 5 hoặc 6 ngân hàng, mỗi ngân hàng từ 1.000 đến 5.000 tỉ đồng. Song các ngân hàng này vẫn cố gắng không lệ thuộc vào nguồn vốn tuyến cuối này. Vì dù sao vay từ ngân hàng khác mặc dầu phải trả lãi suất lên đến 40% vẫn dễ chịu hơn nợ NHNN.

Số lượng các ngân hàng được tái cấp vốn đợt này khoảng 5-6 ngân hàng.

Anh kỹ sư xây dựng chia sẻ: “Ở đây không phải là vấn đề quản trị mà là không có việc làm. Ngay cả một số trang thiết bị tôi rao bán nhưng không ai mua cả, vì các đơn vị khác cũng đều trong tình trạng tương tự”.

Còn P. thì cho biết “Một phần là do giảm đầu tư công và quan trọng là hiện nay người dân đang rất khó khăn, người ta không làm ra tiền thì làm sao mà mua đất, xây nhà được. Giờ chỉ biết co cụm lại để xem xét tình hình …”

Việt Nam đang trong trạng thái đình lạm nghiêm trọng.

Nhiều chuyên gia nhìn nhận khủng hoảng là thời điểm để sàng lọc doanh nghiệp yếu kém. Nhưng thực tế có những DN giàu kinh nghiệm và hoạt động lâu năm mà vẫn thất bại do thị trường chung quá khó khăn.

Tiếp tục tăng lương nhé!

Bộ trưởng Bộ Tài chính đã chính thức báo cáo Quốc hội việc điều chỉnh lương tối thiểu của công chức lên 1.050.000 đồng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét