Thứ Sáu, tháng 10 07, 2011

Điểm báo 7.10.2011

Có lẽ họ tăng huy động lãi suất vàng là để góp vào quỹ bình ổn thị trường vàng này: http://cafef.vn/20111005112528646CA34/20-tan-vang-ai-se-gop.chn. Bà con chớ ham lãi suất 2,5%/năm nhé, không là sẽ được rút vàng bằng VND đó.

Sang tháng 10, hàng loạt ngân hàng nâng lãi suất huy động vàng từ dưới 1% lên mức cao, có nơi lên 2,5% một năm. >Nhà băng giữ vàng cho khách
Đây là khởi đầu của chiến dịch kết kim. Từ lức cấm giao dịch vàng tài khoản, ngừng huy động vàng, chuyển đổi vàng thành tiền đồng do các rủi ro thanh khoản trong nghiệp vụ vàng, nay vì tình huống cấp bách mà các ngân hàng lại được phép bán ra vàng đã huy động. Bà con trót dại gửi vàng vào ngân hàng hãy mau đi mà rút. Hôm nay NHNN đã cho phép 5 ngân hàng trong nước bán ra số vàng đã gửi tới 20.000 lượng để bình ổn giá vàng trong nước.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang chuẩn bị một loạt các động thái mới, kể cả sửa đổi một số văn bản pháp quy, nhằm dập tắt có hệ thống các “cơn sốt” vàng, kiểm soát thị trường, đưa giá vàng trong nước về ngang bằng với giá thế giới.
Điều này rất nguy hiểm, vì mua bán vàng trên thị trường thế giới luôn có nguy cơ tiềm tàng rất cao.

Một biến động chính trị, quân sự, kinh tế, tài chánh nào đó trong vùng Trung Đông, Bắc Hàn, hoặc 1 quyết định của FOMC, lời tuyên bố của FED, ECB, v.v… đều có thể làm vàng tăng hoặc giảm giá hàng trăm USD trong tích tắc.

Ngoài ra, còn việc nhân viên ngân hàng lén dùng tiền ngân hàng đánh vàng riêng cho họ, thắng thì bỏ túi, thua thì ghi sổ ngân hàng, hoặc thua quá thì sập cả ngân hàng như 3 vụ “rogue traders” bên Singapore làm sập ngân hàng Barings lâu đời nhất Anh quốc, vụ ngân hàng Société Générale, và gần đây nhất là UBS.

‎(TNO) Ngày 6.10, 5 ngân hàng cùng Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn – SJC đã thực hiện bán vàng ra thị trường. Khoảng 6 tấn vàng được chuẩn bị nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường sau khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho phép các đơn vị này được giao dịch vàng tài khoản trở lại.
Tháng rồi họ rút hơn 1000 tỉ đồng ra khỏi TTCK, tuần này đến hôm nay đã hơn 200 tỉ.

Ngoài ra, họ còn bán bonds, các mối đầu tư vào các cty, v.v… ào ạt.

Tôi không có con số, nhưng ước tính khoảng 3000 – 5000 tỉ đồng kể từ đầu tháng 9 đến nay.

Giống nhiều phiêu trước, cổ phiếu Vincom tiếp tục dẫn đầu nhóm bán ròng mạnh nhất, tiếp sau là HPG, HAG và IJC.
Tôi cũng có nghe phong phanh vụ này, và lỗ lên đến nhiều NGÀN tỉ đồng.

Ai còn nhớ vụ bà Bạch Diệp bên BĐS? Vụ đó cũng nhiều ngàn, hay chục ngàn tỉ đồng (mỗi 21500 tỉ đồng = 1 tỉ USD).

Lý do nhiều người bị gạt là vì 2 bà này THẬT SỰ có quen biết với nhiều cấp lãnh đạo bên Công an, UBNDTP.

Các bà từng lên TV, báo, radio, có chụp hình chung với nhiều Công an gộc, quan chức cấp Thành phố, Bộ, v.v… Và đây là quen thật, hình thật, chứ không phải gán ghép.

Số lỗ khi còn ít thì còn đắp qua đắp lại được, chỉ là khi con bạc ngày càng khát nước, càng liều lĩnh, đánh bạc càng lớn, đòn bẫy tài chánh càng cao, nên khi bị sụp đổ thì lại càng thảm trọng.

Vào lúc này, khi hết còn nguồn nào đắp vào, nên mới bị đổ bể ra.

Những ngày qua, giới đầu tư chứng khoán bị rúng động trước những tin đồn về một vụ vỡ nợ mà nạn nhân là các CTCK và giới “cò” OTC.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét