Thứ Tư, tháng 10 05, 2011

Tin nóng: Giá USD tại Việt Nam đang thay đổi từng giờ



5/10/2011: Chỉ trong 1 ngày 5/10/2011, giá USD tại Việt Nam đã liên tiếp phá các mốc quan trọng, và đang tiến sát tới mốc 22000 đồng/USD.


Xem ra lời hứa của ngài Tân thống đốc Nguyễn Văn Bình không có sức nặng kéo giá USD xuống.

Trước đó, tại cuộc họp giữa Ngân hàng Nhà nước với 12 ngân hàng lớn ngày 7/9, Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định Ngân hàng Nhà nước có đủ sức can thiệp bình ổn tỷ giá biến động không quá 1% từ nay tới cuối năm.


Giá USD tăng mau và mạnh thế này rất nguy cho hàng ngàn doanh nghiệp vay nợ bằng ngoại tệ tới kỳ trả. Hơn thế nữa, giá vàng cũng sẽ tăng rất mạnh vào ngày mai. Trong mấy ngày hôm nay, giá vàng đã lên lại mốc 45 triệu đồng/lượng rồi.


Do dư nợ ngân hàng 30 tỉ USD, mỗi 100 VND/ USD tăng giá, là 3000 tỉ đồng (137 triệu USD) thiệt hại cho các người đang vay mượn nợ USD tại VN.

Và đó là con số chính thức, nợ ngân hàng. Ngoài ra còn rất nhiều món nợ cá nhân, giữa các công ty với nhau, v.v... Số này khắp toàn quốc cũng sẽ lên đến hàng chục tỉ USD khác.

Hàng nhập sẽ tăng giá, tuần sau khi phân bón, thuốc trừ sâu, thuốc Tây, v.v... về VN, tất cả đều sẽ tăng giá.

Giá USD càng lên, người ta càng mua vì sợ lên nữa, càng mua thì USD càng hiếm, và USD càng hiếm thì giá càng lên.

---------

Vòng xoáy này không thể được cản lại, trừ khi CP VN can thiệp thô bạo, cách duy nhất là TUNG USD RA BÁN, ĐẨY GIÁ USD XUỐNG.

Và như vậy, Việt Nam sẽ bị giảm dự trữ ngoại tê vô cùng nặng nề, họ đã bán ra hơn 2 tỉ USD trong tháng 9, và tháng này sẽ phải bán thêm 3 tỉ USD là tối thiểu để giữ USD không tăng quá 22k VND.

Nếu họ bán thêm 3 tỉ USD, thì sẽ chỉ còn 9 tỉ USD dự trữ.

—————-
Giá nay đã 21900 rồi, toàn quốc.

Sáng mai nếu ông Bình không tung ít nhất 200 triệu USD ra, thì giá sẽ lên 21,95k – 21,98k, hoặc có thể nhảy vọt qua 22k.

Sức mua rất kinh khủng. Hôm nay chúng tôi ước tính số thu mua phải lên tới 500 triệu USD là ít.

2000 tiệm vàng quanh SG mà thôi, ai ai cũng mua vào cả chục ngàn đô, không ai bán ra cả, có chăng chỉ bán lặt vặt cho các mối quen, do họ cần giữ USD mua vàng lậu từ Cambodia đem về, để làm nhẫn, đốt ra làm vàng riêng của họ để bán.

Một người tôi quen nói hôm nay mua vào gần 100 ngàn đô cho tiệm anh ta, vì hổm rày bán hết vàng, cần USD mua vào từ thương lái nhập lậu, mà nhóm này thì chỉ lấy USD.

Tính trung bình cho là 50 ngàn đô/ tiệm x 2000 tiệm = 100 triệu USD chỉ trong các tiệm vàng SG.

Ngoài ra còn Cần thơ, Đà nẳng, Hà nội, ngân hàng, tổ chức tín dụng, cty vàng bạc và đá quý, người buôn lậu hàng ngoài bến cảng, qua biên giới, chiêu đãi viên, phi công VN Airlines, v.v…
——————-

Rồi các cty nhập xăng dầu cũng chạy ra mua ào ạt, cho bằng chị bằng em, chứ đâu chịu mua giá cao, và xin mua giá chính thức rất khó, do họ cần mỗi THÁNG khoảng 1 tỉ USD nhập xăng dầu.

Các đại lý thuốc Tây, cty thuốc Tây, bán hàng lấy VND rồi thì phải chạy mua USD nhập về, chứ ra khỏi VN 1 mét thì tiền VN có giá trị thua tờ báo.

USD sẽ lên giá vô hạn định, tức là không có điểm dừng. Chính tôi KHÔNG NGỜ giá lên cao vậy chỉ trong 1 ngày.
—————————–
Chẳng quan chức nào trả lời được 1 câu hỏi vô cùng đơn giản: giá USD bán tự do tại các ngân hàng là bao nhiêu?

Nói vòng vo, kể thành tích, đưa ra hàng trăm chỉ số như các bài này để làm gì:

Cán cân thanh toán tổng thể thặng dư trên 5 tỷ USD | Tiền tệ – Ngân hàng | GaFin
Ngân hàng Nhà nước: Đủ điều kiện và giải pháp bình ổn tỷ giá | VnEconomy

Chấp ông Bình, Thành, Ngân, Nghĩa, Dũng, ra mua USD tự do, không dùng chức vụ, được giá dưới 21800 vào lúc này.

Sáng mai, nếu NHNN không bán ra ít nhất 200 triệu USD giá rẻ, thì giá tự do sẽ tăng vọt lên ít nhất 21950-xx980. Hoặc ngay cả vọt qua 22k.

Sức mua quá lớn, tôi rất ngạc nhiên và công nhận là ngoài dự đoán.

Tiền ở đâu mà người ta vác ra cả bao gạo giấy 500 ngàn, liệng lên bàn cái đùng, bảo các đầu nậu đi thu gom USD về bán cho họ, “giá nào cũng mua”.

Nhưng là đầu nậu buôn tiền, có người tới mua thì phải bán ra, và số người mua này không phải mua để bán lại, nên cũng là rút USD ra khỏi lưu thông thị trường.

USD, vàng đang lưu thông (in circulation) nay đang rất hiếm. Người ta mua vào là giữ chặt lấy, đem chôn, không ai chịu bán ra lại cả.

Sáng mai sẽ RẤT sôi động đây.

————————————————-

Ngày mai để xem NHNN tung ra bao nhiêu trăm triệu USD.

Trong 2 ngày tới, theo tôi, phải tung ra ít nhất cũng 500 triệu USD mới giữ giá nổi dưới 22k.

USD price is spiraling out of control.

Khối ngoại đang bán ròng CK mạnh, tháng rồi họ bán ròng 1000 tỉ đồng, vài ngày qua ngày nào họ cũng thu về thêm vài chục tỉ đông.

Đang có rút vốn mạnh ra khỏi VN. Khối này thu mua USD không ít đâu.

(Sẽ còn tiếp tục cập nhật)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét