Thứ Năm, tháng 10 20, 2011

Thư gửi anh Phú Quý – biên tập viên báo QĐND

Chào anh, tôi muốn gửi lời cám ơn anh đã đăng bài “Một cách đánh vào niềm tin?” về chúng tôi. Nhờ bài báo đó mà nhiều người dân lương thiện, thiếu thông tin đã biết rõ ràng hơn thực trạng của nền kinh tế Việt Nam khi truy cập tới trang web Dự đoán kinh tế của chúng tôi.

Cách đây hơn 1 tháng, bài báo “Một cách đánh vào niềm tin?” được đăng trên báo Quân đội Nhân dân, chỉ số VNI đang 460:

Một cách “đánh” vào niềm tin? | Dự đoán kinh tế
 
“…Thị trường chứng khoán trong tuần qua đã sôi động trở lại. VN-Index đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần (ngày 9-9-2011) tăng 6,66 điểm (+1,47%) lên 459,92 điểm…

Sau hơn 11 năm tồn tại, trải qua nhiều bước thăng trầm, nay thị trường chứng khoán đã có những dấu hiệu phục hồi, là tín hiệu vui cho nền kinh tế.

Cũng phải nói thêm rằng, thị trường chứng khoán là thị trường cao cấp nhất trong các loại thị trường (thị trường hàng hóa, thị trường tiền tệ, thị trường lao động, thị trường bất động sản, thị trường khoa học-công nghệ…); là nơi các doanh nghiệp thu hút nguồn vốn trung, dài hạn của xã hội để có kế hoạch đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, giảm bớt sự lệ thuộc vào nguồn vốn vay từ các ngân hàng thương mại (thường phục vụ chủ yếu cho nhu cầu ngắn hạn). Đây còn được coi là hàn thử biểu của nền kinh tế, bởi nó đo lường và báo hiệu xu hướng phát triển của nền kinh tế…”

————-
Hy vọng anh (Phú Quý, tác giả bài báo trên QĐND) không tin vào chính điều anh viết. Chứ nếu anh tin, bị lỗ to, thì tôi cũng không vui đâu:

Đồ thị chỉ số VN index ngày 19-10-2011

VNI đã sụt hơn 10% kể từ ngày có bài báo trên. Thử hỏi, 1 người nghe lời điều anh viết, 1 người nghe lời chúng tôi, thì ai có lợi, ai bị hại?

CK xuống hơn 10% thì nhà đầu tư lỗ hơn vậy nhiều, do còn rất nhiều thứ chi phí, opportunity cost (mua vàng, mua USD, bỏ ngân hàng, đều sinh lợi kể từ hôm đó), và nếu lỡ dại đánh đòn bẫy 5:1, 7:1, thì lỗ trên 50%, 70% vốn liếng!

Đây là chart của HNX không lâu sau ngày bài báo của anh trên được đăng trên tờ QĐND, nay xuống hơn 10%, từ 76 điểm xuống 67,93 điểm:



Sàn Sài Gòn (VNI index)



Anh viết: “Đây [TTCK] còn được coi là hàn thử biểu của nền kinh tế, bởi nó đo lường và báo hiệu xu hướng phát triển của nền kinh tế…”

Theo ĐÚNG lời anh, thì quả là “nền kinh tế…xu hướng phát triển của nền kinh tế” VN bị sụt hơn 10% kể từ ngày đăng bài báo trên.

Tôi có vài lời chia sẻ, cám ơn anh đã đọc.

Thay mặt Ban biên tập Dự đoán kinh tế Việt Nam
Biên tập viên Quang

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Anh PQ chắc chắn đã phải mất rất nhiều thời gian để đọc lại các giáo trình tài chính trong trường đại học mới viết được những định nghĩa mang tính hàn lâm về TTCK như vậy. Những cliché như vậy tôi tin sẽ không còn đủ "tự tin" để được tiếp tục đăng vì khán giả sẽ không mất nhiều thời gian để thấy kết quả thật sự. Nhân đây, cũng xin cảm ơn dudoankinhte về những nỗ lực phân tích và chia sẻ của các anh trong thời gian qua.

Đăng nhận xét