Thứ Năm, tháng 10 13, 2011

Điểm báo 13.10.2011

Trong 1 tuần bán ra hơn đến 10 tấn vàng. Vậy họ kiếm đâu ra tiền mà nhập lại đây? Chạy đâu cho đủ 531 triệu USD tương đương 10 tấn vàng bây giờ đây. Chỉ tội nghiệp những người dân không biết gì vẫn đang gửi vàng tại ngân hàng.

Thanh khoản khó khăn, lãi suất liên ngân hàng lên tới 20% khiến các ngân hàng thương mại cầu cứu NHNN giảm lãi suất OMO, tăng tỷ lệ trúng thầu trên thị trường mở.
Hiệp hội Ngân hàng dự định đề xuất lên NHNN xem xét áp trần LS 14%/năm cho các NH nhỏ, còn NH lớn có thể kéo xuống 13,5%/năm để cân đối lại dòng tiền.
CP VN không tăng giá điện thì phải bù lỗ cho EVN, cuối cùng thì DÂN VN phải gánh món này mà thôi.

Hoặc cho tăng giá thì dân cũng vẫn phải gánh.

Dân có mà chạy đằng trời!

Tổng giám đốc Petro Vietnam nói về hệ quả của khoản lỗ 10.000 tỷ đồng mà EVN đang nợ các doanh nghiệp thuộc tập đoàn này
“..Phó chủ tịch uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia Lê Xuân Nghĩa xác nhận, nợ xấu khu vực ngân hàng đang tiếp tục tăng, trong đó nợ nhóm 5 (nợ mất vốn) chiếm gần một nửa (47%). Thậm chí, một số ngân hàng, nợ xấu đã vượt quá vốn chủ sở hữu.”

Một lãnh đạo cấp vụ của NHNN cho biết, Thống đốc Nguyễn Văn Bình đã định hướng cho các vụ, cục về nhiệm vụ tái cấu trúc hệ thống ngân hàng.
Miệng quan chức vẫn nói yên tâm, yên tâm. Nhân dịp ông này phát biểu tôi lại nhớ tới một câu nói bất hủ của ông Nguyễn Sinh Hùng như sau:

“Tôi thì vẫn chưa lo” Ngày 8/6/2010, PTT vừa cười vô tư vừa nói câu này khi được các phóng viên hỏi về những lo ngại về hiệu quả kinh doanh tại Vinashin trong kỳ họp Quốc hội.

Chỉ 1 tháng sau, tháng 7/2010, thông tin về vụ bê bối ở Vinashin bung ra (đương nhiên là ông không phải lo rồi, có mất gì tiền của ông đâu mà ông lo).

http://dantri.com.vn/c20/s20-401064/co-su-lan-lon-giua-thu-nhap-va-luong-tai-scic.htm

‎(vef.vn), Diễn đàn kinh tế Việt Nam, nơi gặp gỡ giao lưu trao đổi của doanh nhân, doanh nghiệp, người tiêu dùng về các vấn đề, giải pháp kinh tế, (VEF.VN) – Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam chia sẻ rằng, đừng bi quan và hoảng hốt khi thấy số doanh nghiệp phá sản tăn…

Ngày 28/9/2011, NHNN phát hành văn bản số 7570/NHNN-VP do ông Thống đốc Nguyễn Văn Bình ký gởi cho Ban tuyên giáo TW và Bộ Thông tin- Truyền thông với nội dung: Cấm báo chí vào cuộc trong vụ các ngân hàng tố nhau vượt trần lãi suất huy động.


“Cơ quan điều tra xác định số tiền mà các bị can chiếm đoạt của các tổ chức tín dụng và các cá nhân tính đến thời điểm này là khoảng 5.000 tỉ đồng.”
5000 tỉ đồng, có vẻ các con số vỡ nợ đang dần dần tăng theo cấp số nhân chăng?
Good luck for them, chẳng qua là trở lại thời bao cấp, CP VN muốn kiểm soát xem ai có tiền, bao nhiêu tiền.

Sẽ chẳng ai tham gia, vì người ta không có LÒNG TIN.

Khi đó, sẽ có nạn buôn bán vàng lậu, tạo điều kiện cho con buôn.

Người nghèo tại VN rất nhiều, và việc này không cần học thức, training gì cả, nên cả triệu người sẽ tham gia vào việc đi buôn lậu vàng, ít thì vài chỉ, nhiều thì vài lượng, chục lượng, trăm lượng nào đó.

VN có 5000 km biên giới, đường biển, nên khả năng tìm ra vàng lậu là hầu như zero.

Người ta mang vài lượng vàng trang sức thì đâu thể bị bắt, vả lại vẫn cho phép đem vào VN 5000 USD hoặc tương đương, tức 3 troy ounces.

Cấm mang vàng lá, thì người ta qua Cambodia mua 3 troy ounces vàng 24, đánh thành vòng vàng, đem về VN bán lấy chênh lệch, ngày qua lại vài lần.

Càng bắt, thì ai “đi lọt” càng hét giá cao, vàng càng trở nên hiếm, quý, giá càng chênh lệch đến bất tận, vô tận, với giá tại ngoại quốc.

Một khi bắt vàng như vậy, thì KT bị thắt lòng lọng, thắt nút cổ chai, rất khó vay mượn, mua bán. Nền KT không fluid, flowing như vậy thì sẽ bị trì trệ, stagnant, kẹt cứng, như hồi 1975-1987.

CP VN đi hết sai lầm này đến sai lầm khác trong nền KT. Tôi nhìn mà tội nghiệp cho họ, cho ông Dũng.

Theo TS Lê Xuân Nghĩa, NHNN đã trình bày các giải pháp trong đề án quản lý, kinh doanh vàng với Chính phủ, trong đó sẽ cho mở sàn vàng quốc gia.
Tôi còn có tin họ bán BONDS còn kinh khủng lớn hơn nhiều, để chạy khỏi VN.

Tính đến cuối tháng 12 năm ngoái, CP VN nợ 269 ngàn tỉ đồng, trong đó Bộ Tài chính nợ 118 ngàn tỉ, Ngân hàng Phát triển VN và các doanh nghiệp nhà nước nợ 151 ngàn tỉ:

“…The size of the LCY government bond market stood at VND269 trillion (USD13.8 billion) at end-December, registering growth of 33.5% y-o-y and 1.4% q-o-q. Treasury bonds increased 30.6%from a year earlier, but fell slightly by 0.4% from the previous quarter, to reach VND118 trillion (USD6.1 billion). Viet Nam Development Bank bonds and state-owned enterprise bonds climbed 38.0% y-o-y and 2.8% q-o-q to VND151 trillion (USD7.7 billion)…”

http://asianbondsonline.adb.org/vietnam/market_summary/vn_market_summary_201103.pdf

Ngoại quốc đang rút nhiều tỉ USD chạy khỏi VN. Các việc này khá bí mật, do họ không công bố, vì sợ giá CK sụp đổ, mà tính đến cuối tháng 9 họ còn khoảng 150 ngàn tỉ đồng, tức khoảng 7 tỉ USD.

Thật ra, các fund managers không muốn như vậy, do họ tính tiền phí trông coi tài khoản trên tổng số tiền còn trong quỹ. Nhưng đây là lệnh RÚT VỐN từ cổ đông ngoại quốc, họ buộc lòng phải theo.

Chỉ số ICOR của VN đã vào hàng cao nhất thế giới, tức là cần rất nhiều tiền đầu tư. Nay VN không thêm thì thôi, mà còn bị rút vốn, thì nền KT chắc chắn bị co cụm.

Tính FDI mà không tính reversed FDI thì là điều thiếu sót và có tính lừa gạt. Ngoại quốc cho dù là đem vào vài tỉ USD, nhưng nếu họ rút ra còn hơn như vậy, thì ích lợi hay hại cho VN?

VIC bị bán ròng tuần thứ 13 liên tiếp, với tổng giá trị bán ròng 13 tuần gần 1.000 tỷ đồng.
Tiếp tục xảy ra các vụ vỡ nợ. Vụ sau lớn hơn vụ trước. Thời đại khủng hoảng kinh tế thế này tốt nhất nên rút vốn về, đừng ham lãi mà hãy lo bảo toàn tài sản.

‎(PL&XH)-Dư luận lúc này quan tâm có lẽ là con số cuối cùng mà Cúc đã huy động được là bao nhiêu, và số tài khổng lồ đó được cất giấu ở đâu? Nhiều người nhận định số tiền mà Cúc đã huy động được sẽ lên đến hơn 1.000 tỉ.
Tội nghiệp sinh viên, công nhân và người thu nhập thấp :( Không biết các bạn ở đây có ai từng ăn cơm kiểu này chưa?
.
Thực chất, đây là hoạt động nhằm cân bằng lượng vàng mà 7 NHTM vừa mới bán ra. Họ bán vàng giá rẻ, đẩy giá xuống với hy vọng người dân sẽ thôi không mua mà bán vàng ra + gửi tiết kiệm vàng = huy động vàng lãi suất cao để lại có đủ số vàng mà dân đã gửi. Chỉ cần vàng thế giới tăng giá là mọi thứ đổ bể, NHNN sẽ phải kết kim ngay lập tức.

‎”Cũng có thể, một vài đơn vị nào đó đang có ý chuyển vàng thành nội tệ để giải quyết vấn đề thanh khoản nhưng họ không công khai ra ngoài”.
1975-76: Tái cấu trúc
1985-86: Tái Tái cấu trúc
2011-2012: Tái Tái Tái cấu trúc

Nhân dân lại tiếp tục được đưa vào thí nghiệm kinh tế thị trường định hướng XHCN của ĐCSVN.

Không có cải cách gì như TS Doanh mong đợi:

“…Cụ thể, trong 5 năm tới, cần tập trung vào ba lĩnh vực quan trọng nhất là tái cấu trúc đầu tư với trọng tâm là đầu tư công; cơ cấu lại thị trường tài chính với trọng tâm là tái cấu trúc hệ thống ngân hàng thương mại và các tổ chức tài chính; tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước mà trọng tâm là các tập đoàn kinh tế và tổng công ty nhà nước…”

Chẳng thấy “tái cơ cấu” cái mốc xì gì. Củng cố cơ cấu thì có.

Hội nghị lần thứ 3 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 11 quyết định tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét