Thứ Sáu, tháng 9 23, 2011

Báo động kinh tế toàn cầu

Tình hình kinh tế thế giới đang rất tồi tệ, khó tránh khỏi cuộc suy thoái kinh tế lần thứ 2. Khắp thế giới đang diễn ra làn sóng bán cổ phiếu hàng loạt và hỗn loạn.

Hôm nay, đã có analysts nhắc đến DEPRESSION, thậm chí GREAT DEPRESSION, chứ nói gì chỉ recession.

CDS tăng vọt bên Âu châu, làm PIIGS sẽ mau chóng bị làm thịt:
German, French Bond Risk Climb to Records on Economic Slowdown Concerns | Bloomberg

“…Credit-default swaps on Germany have almost tripled from 39 basis points in July, while France is up from 80, CMA prices show. Contracts on Belgium surged 28 basis points today to 306, while Italy rose 31 to 553 and contracts on Spain climbed 17 basis points to 447, according to CMA. Swaps on Ireland increased 17 basis points to 820 and Portugal rose 65 to 1,203…”

Trong khi đó giá giao dịch Copper future sụt giảm 21% trên sàn giao dịch hàng hóa New York. Copper rất cần thiết cho sản xuất công nghiệp. Đơn đặt mua Đồng kém, tức là sản xuất kém.
Copper, coal: crystal balls for the global economy | Commodities Corner | Commentary | Marketwatch

Sản xuất thật sự sẽ rất kém trong vài tháng tới.

Từ đó tính ra thất nghiệp sẽ tăng, KT thất bại, và đây là toàn thế giới.

Tôi thấy thế giới khó tránh bị RECESSION lần 2, thậm chí có thể sẽ có DEPRESSION.
————————-
Soros thì nói Mỹ ĐÃ bị Recession rồi, cần gì phải nói là “sắp” hay “sẽ”.

Viễn cảnh suy thoái kinh tế
Hãy so sánh lại tình hình hiện nay với cuộc Đại suy thoái kinh tế thập niên 30 thế kỷ trước.

Double-dip depression (hình chữ W), 1928-1941:


Lý do cho việc có DEPRESSION lần 2 (lần 1 là GREAT DEPRESSION, 1929-32), năm 1937-38, là vì Tổng Thống Franklin D. Roosevelt cho ngưng các chính sách kích thích KT “the New Deal” quá sớm.


Sau khi KT bị khủng hoảng vào năm 1937-38, hoảng hốt, CP Mỹ liền cho tăng trở lại các chính sách kích thích KT, và quả vậy, KT lên lại ngay.

Kỳ này, RECESSION lần đầu là vào năm 2008-09. Vừa lên được 1 chút, thì phe Cộng hòa liền dập lại, ngưng các chính sách kích thích KT, và sai lầm vô cùng nghiêm trọng, có tính lịch sử, và việc can thiệp thô bỉ vào việc làm của FED trong tuần này, làm ngưng trệ việc có thể tung ra QE3 cứu KT.

Tôi đánh giá: phen này Mỹ khó thể tránh khỏi bị trở lại RECESSION lần nữa, và thật ra có thể còn tệ hơn, kỳ này có thể bị DEPRESSION hoặc ngay cả GREAT DEPRESSION, bắt đầu từ năm sau.

Trong các tháng tới, TRỪ KHI CÓ CHO TRỞ LẠI CÁC CHÍNH SÁCH KÍCH THÍCH KINH TẾ MẠNH MẼ, không khác hồi năm 1938 thời TT FDR, KT Mỹ sẽ lún sâu vào suy thoái, thậm chí khủng hoảng, nặng nề.

Tuần này, Đảng Cộng hòa phạm sai lầm lịch sử.

Liên hệ với Việt Nam
Bên VN, lẽ ra vào năm 2008, CP VN cho tung ra chính sách kích thích KT mạnh mẽ, ví dụ như miễn giảm học phí toàn quốc, giảm thuế, tăng xây cất hạ tầng cơ sở, v.v… và tiếp tục cho đến nay, qua luôn năm 2013, thì chắc chắn bộ mặt KT, nhân văn, giáo dục, VN đã khác.

Đàng này, các gói kích thích KT chỉ nhằm vào các cty quốc doanh, kết quả là con số ÂM, lại bị tung ra quá nhiều tiền.(Nông nghiệp Việt Nam, 22/03/2009)

NQ11 là 1 điều cực kỳ, tối đa, của sự NGU XUẨN, không khác sai lầm hồi năm 1938 của KT Mỹ, mà ai học KT căn bản, hàn lâm, đều phải biết.

Do đó, KT VN nay bị lâm vào KHỦNG HOẢNG lần 2 trong khi chưa từng bước ra khỏi khủng hoảng lần 1.

CP VN hốt hoảng, tung ra mấy trăm ngàn tỉ đồng trong vài tháng qua, và 300 ngàn tỉ từ nay đến cuối năm, nhưng lại SAI ĐỐI TƯỢNG lần nữa. (Dự đoán kinh tế, 7/9/2011)

Thay vì như vậy, phải nên TẬP TRUNG VÀO AN SINH XÃ HỘI, ví dụ tăng tiền cho quỹ bảo hiểm xã hội, trả lại cho là 2 triệu đồng cho mỗi học sinh nào đã đóng học phí từ 2 triệu đồng trở lên, ai đóng thấp hơn thì được trả lại đúng số đó.

Cùng lúc, miễn giảm thuế cho doanh nghiệp, tăng xây cất hạ tầng cơ sở, v.v…

———————————————————————————
Dự đoán kinh tế, Lạm phát CỰC KHỦNG sẽ chôn vùi nền kinh tế Việt Nam, 7/9/2011,  http://dudoankinhte.wordpress.com/2011/09/07/l%E1%BA%A1m-phat-c%E1%BB%B1c-kh%E1%BB%A7ng-s%E1%BA%BD-chon-vui-kinh-t%E1%BA%BF-vi%E1%BB%87t-nam/

Nông nghiệp Việt Nam, Gói kích cầu hơn 1 tỷ USD: DNNN vồ vập, DNNVV ngó nhìn, 22/03/2009, http://www.chicuctdcbinhthuan.gov.vn/index.php?option=com_content&task=view&id=1893&Itemid=332

0 nhận xét:

Đăng nhận xét