Thứ Ba, tháng 9 13, 2011

Bảo toàn vốn là cách tốt nhất (cập nhật)

Càng về cuối năm, các tin tức xấu về kinh tế Việt Nam càng lộ rõ. Hệ thống ngân hàng đang trong tình trạng báo động nợ xấu, thiếu thanh khoản của các ngân hàng thương mại. Chứng khoán thì lên giả tạo và méo mó do các ngân hàng nhận tiền của NHNN cho vay ra CK để đánh lên. Sản xuất thì đình đốn, khó khăn hơn bao giờ hết vì mức lãi suất cho vay cao cắt cổ.

Tình hình kinh tế vĩ mô cũng như vi mô hết sức bi đát, CP VN tung tiền ra cứu HỆ THỐNG ngân hàng, CK, nhưng qua đó làm giảm lãi suất, cho dù nhẹ thôi, nhưng như vậy người ta sẽ RÚT TIỀN ra khỏi ngân hàng, vì tiền lời < lạm phát.

Ai dại gì bỏ tiền vào ngân hàng lấy lời 14%, đang khi lạm phát 18%?

Và trong khi VÀNG tăng 27%? Nếu từ đầu năm, bỏ tiền vào ngân hàng thì lỗ ít nhất 4%, trong khi mua vàng thì lời ít nhất 27%.

Mà con số “lạm phát 18%” chỉ là con số tưởng tượng, trong giấc mơ Nam kha của ông Dũng mà thôi. Chỉ tính đến hôm nay, tự bạn cũng biết lạm phát từ đầu năm đã không thể dưới 50%.

Có rất nhiều bạn đọc hỏi tôi lúc này dân thường nên làm gì để vượt qua tình trạng kinh tế khốn khó này. Theo tôi thì vào lúc này ĐỪNG NÓI ĐẾN LỜI LỖ, CHỈ NÊN QUAN TÂM ĐẾN BẢO TOÀN DÒNG VỐN.

Đó là giữ USD hoặc ngoại tệ và vàng theo công thức ½ vàng, ½ USD. Khi giữ như trên thì vàng có dao động giá, xuống thì bạn cũng không bị mất nhiều. Xu hướng dài hạn của vàng vẫn là lên.

Nhưng mua vàng mua USD về cất giấu có cái nguy là có thể bị mất cắp. Đó cũng là điều quan trọng cần tính đến.

Theo tôi, có cách sau là trung sách, dễ áp dụng và an toàn cho người dân hiện ở Việt Nam. Các bạn hãy mua ½ USD rồi gửi vào các ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam. Các ngân hàng này ít ra không hoạt động ma giáo, làm giả sổ sách, ghi lỗ thành lời để chia nhau như đa số các ngân hàng Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, các Ngân hàng này vẫn có thể bị kết hối nhưng đó chỉ là khi quốc gia gần sập, trước đó sẽ có “triệu chứng”, khi đó các bạn chạy rút ra ngay vẫn kịp.

Lãi suất tiền gửi ngoại tệ như USD ở các ngân hàng 100% vốn nước ngoài thường thấp, dao động quanh khoảng 1%, cá biệt có lãi suất tiền gửi AUD (đô la Úc) lên tới gần 4% cho kỳ hạn tiền gửi 1 tháng.

Còn vàng thì bạn có thể giấu kỹ trong nhà hoặc chắc ăn hơn thì đặt vàng trong hộp inox chôn dưới đất mấy thước, trên đặt chuồng gà, hòn non bộ để ngụy trang.

Tôi biết có trường hợp có người mặc dù biết thông tin của tôi từ đầu năm nhưng cứ đợi hết kỳ hạn lãi suất tiền gửi mới đi rút vì tiếc tiền lãi, nhưng số lãi này không thể so sánh với việc mất giá của tiền đồng được. Chính vì vậy, các bạn hãy làm ngay để bảo toàn tài sản của chính mình.

Tôi tìm được danh sách các ngân hàng 100% vốn nước ngoài hoạt động tại Việt Nam như sau:
  1. Citibank chi nhánh Việt Nam (Mỹ)
  2. HSBC Việt Nam (Hồng Kông)
  3. Ngân hàng ANZ (Úc)
  4. Standard Chartered Việt Nam (Anh)
  5. Shinhan Việt Nam (Hàn Quốc)
  6. Hong Leong Việt Nam (Malaysia)
Chúc các bạn may mắn!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét