Thứ Ba, tháng 9 13, 2011

Điểm báo 13.9.2011

Tuyên bố là một chuyện, có vay được không lại là chuyện khác.

Sau khi các ngân hàng rầm rộ tuyên bố hạ lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp sản xuất kinh doanh xuống 17-19% mỗi năm, rất ít khách hàng được vay ở mức này.> Ngân hàng đồng loạt công bố giảm lãi suất
Tăng giá điện ngay trong tháng 9 này!

Cho rằng việc tăng giá điện là bất khả kháng song theo Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ, Tập đoàn Điện lực (EVN) cần tính toán thận trọng, không nên tăng giá liên tục các quý vì có thể dẫn đến những tác động tiêu cực.> EVN muốn tăng giá điện trong tháng 9
Lần này sẽ “trảm” lãnh đạo ngân hàng nào đây? Cộng với tin tức tối nay đưa trên TV về 2 trường hợp ngân hàng Agribank và Vietcombank có tỷ lệ nợ xấu tương ứng là 6,67% và 4,47% thì tôi thấy tình hình có vẻ nguy ngập lắm rồi. Không biết sắp tới họ có “trảm” được hết không khi có tới hàng loạt ngân hàng vi phạm quy định trần lãi suất thế kia?

‎(Dân trí) – Theo thông tin phản ánh qua đường dây nóng của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), ngày 8/9, một số tổ chức tín dụng có dấu hiệu tiếp tục huy động vốn VND với lãi suất trên 14%. >> Lãi suất: ngân hàng vừa thực hiện vừa… nghe ngóng >> Ngân hàng vượt trần lãi suất huy động: “T…
Mới đây, một số NĐT VIP đã tiết lộ cho ĐTTC về tình trạng mất thanh khoản tại chi nhánh TPHCM của CTCK SME (SME). Cách đây 2 tuần, 2 tài khoản số 109xx9 và 109xx0 có tổng số dư tiền mặt 1,3 tỷ đồng và giá trị CP vào khoảng 3,7 tỷ đồng. Khi chủ của 2 tài khoản yêu cầu SME cho rút 300 triệu đồng nhưng không được CTCK đáp ứng vì… không có tiền.
Còn giám đốc chi nhánh SME TP.HCM thì không đến Cty làm việc!

Cuối năm 2009, hàng loạt CTCK đã vi phạm quy định về thanh toán bù trừ. Xu hướng này đang có dấu hiệu lặp lại và trở nên nghiêm trọng hơn trong thời gian gần đây.
Từ nay tới cuối năm, NHNN sẽ bơm ra thêm cho thị trường 300 ngàn tỷ đồng tín dụng.

HANOI, Sept 8 (Reuters) – Vietnam’s central bank will likelypump 300 trillion dong ($14.4 billion) into the economy from nowuntil the end of the year and allow commercial banks to lendaround 238 trillion
Từ đầu năm tới giờ Nhà nước đã phát chẩn 552 tỷ đồng cho nhân dân. Thực ra tôi cũng không lạ lắm với việc họ dùng từ “xuất kho không thu tiền” thay cho từ “phát chẩn”. Bạn nào đọc tiểu thuyết 1984 của George Orwell thì rõ. Đó là Newspeak thay cho Oldspeak nhằm che dấu thực tại.

Hầu hết lượng hàng xuất kho lần này là xuất lương thực cứu trợ, viện trợ…
Hàng chục ngàn nhà đầu tư nhẹ dạ sẽ phải thua hết sạch tiền trong thời gian tới. DVD tuy bị đưa vào diện bị kiểm soát (nguy hiểm) vậy mà vẫn có rất nhiều giao dịch cho thấy các nhà đầu tư chứng khoán Việt Nam kém hiểu biết đến thế nào.

Sự cố DVD chính là bài học nhãn tiền đối với NĐT đang nắm giữ những mã CP sống dở chết dở. Phần lớn những mã này đều giao dịch ở mức giá rất thấp, thậm chí dưới 2.000 đồng/CP.
Danh sách các mã CK nghi ngờ:
  1. CTCP Bông Bạch Tuyết (BBT) : BBT bị hủy niêm yết.
  2. CTCP Nước giải khát Sài Gòn (TRI): kết quả kinh doanh quý II vừa được công bố cho thấy TRI này tiếp tục lỗ 9,1 tỷ đồng.
  3. CTCP thủy sản Cadovimex (CAD): CAD được giao dịch trở lại từ ngày 24-6 dưới dạng bị kiểm soát.
  4. CTCP Đầu tư và Xây dựng Bưu điện (PTC) cố tình lờ đi những chi tiết quan trọng nhằm che bớt con số thua lỗ.Tổng lỗ sau thuế chưa phân phối tại thời điểm 30-6 của công ty mẹ PTC là 13,34 tỷ đồng.
  5. CTCP Vận tải và Bất động sản Việt Hải (VSP) bị tố về việc chưa lập dự phòng tổn thất đầu tư tài chính trong báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2011. Như vậy, so với mức lỗ 230,58 tỷ đồng trước soát xét, mức lỗ sau soát xét tăng thêm 17,35 tỷ đồng.
  6. CTCP Nhựa Tân Hóa (VKP): Theo đánh giá của công ty kiểm toán, dư nợ ngắn hạn của VKP hiện lớn hơn tài sản ngắn hạn
Tổng cộng 8 tháng đã xảy ra 799 vụ đình công trên cả nước. Tiền lương có tăng nhưng chỉ tăng trên “danh nghĩa”, tiền lương thực tế giảm mạnh. Các hiện tượng công nhân bỏ việc làm ở khu công nghiệp, về quê trở nên phổ biến do nguyên nhân trên.
8 tháng, xảy ra 799 cuộc ngừng việc tập thể | Công đoàn | Người lao động

Vinashin năm nay thua lỗ trên 3000 tỷ đồng. Chính phủ Việt Nam càng nuôi Kinh tế Quốc Doanh thì nhân dân càng bị các “quả đấm thép” này báo hại nặng.

  1. Tập đoàn Điện lực lũy kế lỗ tính đến 30/6/2011 là : 31.565 tỷ đồng, trong đó năm 2010 lỗ 23.647 tỷ đồng và 6 tháng đầu năm nay lỗ 7.918 tỷ đồng.
  2. Tổng công ty Hàng hải trong 6 tháng năm 2011 lỗ 660 tỷ đồng, khoản nợ từ Vinashin chuyển sang là 16.000 tỷ đồng;
  3. Tổng công ty Xăng dầu trong 7 tháng năm 2011 lỗ 1.449 tỷ đồng;
  4. Tập đoàn Sông Đà thiếu vốn do chưa được chủ đầu tư thanh toán công nợ lên đến 5.500 tỷ đồng.
  5. Tập đoàn Điện lực có khả năng lỗ 11.669 tỷ đồng;
  6. Tổng công ty Xăng dầu lỗ 1.200 tỷ đồng;
  7. Vinashin lỗ 3.092 tỷ đồng; Tổng công ty Hàng hải lỗ 613 tỷ đồng.

FYI, đọc trước để biết thế nào là cuộc sống thời SIÊU LẠM PHÁT.

Hai ly cà phê giá 14.000 mark, một vé đi nhà hát giá 1 tỉ mark: Trong thời gian siêu lạm phát 1923, người ta phải mang sọt đựng những tờ giấy bạc mệnh giá triệu mark để đi chợ mua thực phẩm. Cho tới nay, sự kiện này vẫn còn khắc dấu ấn trong chính sách tiền tệ của Đức.

“Dưới góc độ của chuyên gia tư vấn quốc tế, ông Edward Chien – Giám đốc Pricewaterhouse Coopers Việt Nam cho rằng ở Việt Nam đang có một nghịch lý là tăng trưởng tăng nhưng năng suất lao động không tăng, lạm phát phi mã thì hiệu quả của nền kinh tế là không cao. Đáng lo ngại nhất vẫn là tốc độ lạm phát, con số không chính thức có thể lên tới 33%/năm…”

Nhìn nhận rằng nền kinh tế đang đứng giữa ngã ba đường và thời kỳ tăng trưởng phi mã trên 2 con số đã qua rất xa, nhưng các nhà kinh tế, lãnh đạo doanh nghiệp vẫn tin tưởng rằng đây cũng chính là cơ hội để tái cấu trúc DN và nền kinh tế.
Điều này dễ hiểu, “tăng trưởng” đây là NOMINAL, không phải REAL.

Tăng trưởng THẬT (real) = tăng trưởng ảo (Nominal) – LẠM PHÁT.

Tại VN, tăng trưởng ảo = 6%, trong khi LẠM PHÁT cho dù con số chính thức đã là 18%, vậy thì TĂNG TRƯỞNG THẬT = -12%.

Và con số 6%, 18%, là do CP VN đưa ra, luôn luôn sai.

Tăng trưởng ảo chắc chắn thấp hơn 6%, và LẠM PHÁT thật chắc chắn cao hơn 18%. Theo tôi, CP VN hay có thói quen bóp nhỏ các sự thiệt hại lại còn khoảng 1/3, và theo tôi tính toán, thì LẠM PHÁT thật tại VN trong 8 tháng qua khoảng 60%, trong năm nay khoảng 100%.

Theo ông Edward Chien – Giám đốc Pricewaterhouse Cooper VN, thì lạm phát tại VN năm nay là 33%.

Con số thật sự sẽ khó tính ra, nhưng tăng trưởng thật của VN năm nay sẽ vào khoảng -12% theo con số của CP VN, -27% theo con số của ông Edward Chien – Giám đốc Pricewaterhouse Cooper VN.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét