Thứ Ba, tháng 9 20, 2011

Điểm báo 20.09.2011

Chẳng hạn, theo VnExpress ngày 15.9.2011, VIBank bị rút gần 1.000 tỉ đồng, Phương Nam (SouthernBank) bị rút gần 200 tỉ đồng; một đại diện ngân hàng khác cũng thừa nhận bị rút mất gần 150 tỉ đồng trong tuần qua. Không chỉ có những ngân hàng nhỏ mà ngay cả những ngân hàng lớn như Agribank, hàng trăm tỉ đồng tiền gửi cũng bị rút ra. Theo đánh giá của đại diện Agribank “đây gần như là điều chưa có tiền lệ với Agribank”. Vậy dòng tiền dịch chuyển về đâu?

Sau hơn một tuần thực hiện chủ trương đồng thuận lãi suất ở mức 14%/năm, hệ thống ngân hàng bắt đầu xuất hiện những biến động. Lượng tiền gửi tại nhiều ngân hàng có xu hướng giảm xuống từ vài trăm cho đến cả ngàn tỉ.

Hy Lạp vỡ nợ. Cả châu Âu lo lắng cho đồng tiền chung EUR. Theo sau gót Hy Lạp là Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha cũng sắp sửa vỡ nợ.

Greek default could spark crisis for other countries’ debt, cause ‘disaster’ for banks and bring new recession to European and U.S. economies.

Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa tiếp tục đưa ra đề xuất cấm mua bán vàng miếng nhằm chống tình trạng vàng hóa.
Chuẩn bị nghe điệp khúc Tăng giá.

Viện phí, giá điện, xăng, vé máy bay… liên tiếp đề nghị tăng. Dù chưa có quyết định nào cụ thể, song, những động thái này khiến người dân bất an. Dưới sự cộng hưởng của nhiều yếu tố và tác động dây chuyền, liệu một làn sóng tăng giá mới sẽ đến?
FOMC phải nhìn xa 1 chút, với EUR có thể tan vỡ trong 12 tháng tới, thà là có QE3 900 tỉ USD mà không xài hết, thì cũng không hại gì, hơn là không có, hoặc có mà không đủ, thì không kịp trở tay khi EUR sập, trong vòng 1, 2 ngày stocks có thể sụt mấy chục %, DJ còn 5000.

Mỹ phải lo cho Mỹ, giờ phút này không cần ai khen, không sợ ai chê, phải tự lo.

Việc Hy Lạp vỡ nợ sẽ có thể gây chấn động hệ thống ngân hàng toàn cầu đến mức đẩy nước Mỹ vào suy thoái.
Tôi nghĩ là các quỹ đầu tư ngoại đang thoái vốn để cứu các cổ đông của họ đang lỗ stock kinh hoàng tại xứ họ. Tình hình chứng khoán thế giới hiện rất xấu.

Nếu quả thực thị trường bị đánh xuống thẳng đứng, mục đích của nhóm đánh xuống có lẽ không đơn thuần liên quan đến chứng khoán hoặc phục vụ thuần túy cho hoạt động đầu cơ cổ phiếu. Một chỉ dấu hết sức quan trọng nhằm phát hiện và phân tích mục đích này có lẽ cần phát xuất từ… thị trường BĐS.
Một gallon tương đương với 3,78 lít. Nếu tính một USD là 21.000 đồng thì mỗi lít xăng ở Mỹ có giá là: 2,73 x 21.000 : 3,78 = 15.166 đồng. Một lít xăng A92 tại thị trường bán lẻ Việt Nam hiện có giá 20.800 đồng, đắt hơn ở Mỹ 5.634 đồng.

Trong biểu giá so sánh với các nước, doanh nghiệp thường lấy dẫn chứng thị trường Campuchia, Singapore, Malaysia…, những nơi có giá cao hơn (vì họ áp thuế nhập khẩu cao) để đối chứng chứ hầu như không đề cập đến giá xăng thành phẩm ở những nước lớn như Mỹ, Pháp, Nga, Trung Quốc…

Hiện đang xuất hiện 2 phe, phe Twist và QE3.

Phe Twist ôn hòa hơn, chỉ muốn có QE2,5, tức là chỉ “đảo nợ”, bán ra securities ngắn hạn, an toàn, để mua vào securities dài hạn, kém an toàn hơn.

Nói chung, phe Twist muốn ôm high-risk securities, để thị trường an toàn hơn, các ngân hàng bán ra được các loại này sẽ tự tin và có tiền cho vay ngắn hạn, kích thích KT.

Vào lúc này, không ai trên thế giới có thể nói chắc quyết định của FOMC sẽ ra sao, kể cả 10 thành viên trong đó.

Dự kiến Fed sẽ đưa ra chương trình nới lỏng mới khi khủng hoảng nợ châu Âu ngày một căng thẳng hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét