Thứ Sáu, tháng 9 16, 2011

Điểm báo 16.09.2011

Ai khờ dại lắm mới tin VN tăng REAL GDP.

“Tăng GDP” 6, 7% gì đó là NOMINAL GDP mà thôi, theo giá tiền, chưa trừ ra lạm phát GẤP 3 LẦN TĂNG NOMINAL GDP.

Lạm phát chính thức 20%, tăng nominal GDP 6%, vậy thì REAL GDP giảm 14%.
Trước kia anh làm 100 ngàn mua được con gà. Nay anh làm 106 ngàn, “tăng 6%”, nhưng con gà nay 120 ngàn, thì thu nhập anh tăng 6%, hay giảm 14%?
Việt Nam dự kiến chỉ tăng trưởng 5,8% trong năm nay và 6,5% trong năm tới, theo báo cáo cập nhật kinh tế châu Á do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố sáng nay.
Ý này tôi nói ra từ lâu, không biết ông này tự nghĩ ra, hay vào đây đọc.
Lãi suất càng cao sẽ càng bóp nghẹt nền kinh tế |  Dự đoán kinh tế Việt Nam

Tôi nói, tại VN do nền KT quái thai giữa “KT thị trường” và “Định hướng XHCN”, nên tăng hay giảm CUNG tiền đều làm cho giá tăng lên, CPI tăng!

Quái gỡ như vậy.

Tăng CUNG tiền thì làm giá trị VND rẻ đi, giá tăng, điều này dễ hiểu.

Nhưng GIẢM CUNG TIỀN cũng làm giá tăng luôn, và điều này “only in VN”, chỉ xảy ra tại VN.

Để có thể giải quyết tận gốc căn nguyên gây lạm phát ở Việt Nam cần có cách nhìn toàn diện để đồng bộ chính sách, với tương quan chính sách tiền tệ và tài khóa.

Cách hữu hiệu để triệt hạ ngân hàng đối thủ.

NH Đông Á vừa cho biết đã tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Thái Hậu, GĐ Chi nhánh Tây Ninh vì không tuân thủ nghiêm túc chỉ đạo về việc giữ trần lãi suất huy động.

Đang diễn ra tình trạng bay vốn (capital flight) tại Việt Nam. Quỹ đầu tư nước ngoài rút trong khi các con thiêu thân chứng khoán Việt Nam mới đang dồn dập đổ tiền vào.

Gần đây, bất chấp diễn biến phục hồi ấn tượng của thị trường, một quỹ đầu tư nước ngoài vẫn ráo riết thoái bớt danh mục. VinaCapital thoái sạch 23,6% cổ phần tại Halico và thu về hơn 50 triệu USD

Các ngân hàng nhỏ hóa ra chịu thiệt nhất trong việc áp trần lãi suất. Đang có tình trạng rút tiền ồ ạt trong các ngân hàng để quay sang đầu tư chứng khoán, BĐS. Sắp tới còn nhiều chuyện hay để xem.

Thực tế là rất nhiều ngân hàng đã bắt đầu nhận thấy nguy cơ dân rút tiền về mà chưa có cách gì cứu vãn.

Nguy cơ mất kiểm soát tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước. Vấn đề tín dụng ngoại tệ tăng mạnh đang ngày càng lớn khi có khả năng cuối năm các doanh nghiệp cùng lúc chạy ra mua ngoại tệ vào để trả nợ.

Mà tôi biết thừa các doanh nghiệp này có vay ngoại tệ để làm ăn đâu, họ vay để bán lấy VND, cho vay lấy lãi cao ăn chênh lệch. Để xem họ có mua nổi lại không?

Động thái hạn chế tăng tín dụng ngoại tệ gần đây không loại bỏ được rủi ro tiềm ẩn đối với tỷ giá từ chuyện tăng tín dụng ngoại tệ mạnh vốn đã diễn ra từ trước.

Hóa ra tìm được ngân hàng vi phạm khó hơn vị Thống đốc Nguyễn Văn Bình nghĩ.

Sau khi NHNN ban hành quy định về trần lãi suất huy động, nhiều NH đã thực hiện đưa lãi suất huy động VND về 14%/năm và 2%/năm đối với ngoại tệ. Tuy nhiên có hiện tượng biến động nguồn vốn tại NHTM.

Dân bắt đầu mua vàng mạnh, giá USD tăng. Trong tuần sau sẽ có QE3 là tin tức lớn nhất trong năm. Dự đoán sẽ có nhiều biến động mạnh xảy ra.

Lực kéo của quốc tế khiến giá vàng trong nước sáng nay tăng mạnh 400.000 đồng so với chốt ngày hôm qua. Thị trường tự do, USD lại băng qua mốc 21.000 đồng.

Hút cả tỉ USD FDI chỉ để làm bao bì và cung cấp nhân công giá rẻ?

Các nhà cung cấp linh kiện, phụ kiện cho nhà máy Samsung Việt Nam mới chỉ dừng lại là các sản phẩm bao bì và in ấn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét