Chủ Nhật, tháng 9 25, 2011

Tại sao giá vàng thế giới đi xuống mạnh sau khi FED tung ra Operation Twist?

Nguyên nhân chính yếu vẫn là do đồng USD mạnh lên từ quyết định của FED nên giá vàng giảm. Trong thời điểm hiện tại, đang xảy ra làn sóng bán sạch cổ phiếu, vàng, hàng hóa mua US bonds để tránh bão tài chính sau khi FOMC tuyên bố kế hoạch Twist để kích thích kinh tế Mỹ. Theo các tin tức của chúng tôi, các quỹ đầu cơ tài chính (hedge funds) đang tiến hành bán hết các tài sản của quỹ trong suốt 18 tháng ròng qua.

A Gold Rush Wanes as Hedge Funds Sell | New York Times

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ còn thông báo rằng đang có rủi ro lớn tác động tới nền kinh tế Mỹ. Điều này khiến giá cả của các loại hàng hóa cơ bản như dầu thô và đồng dao động mạnh trước nỗi sợ hãi của việc giảm tổng cầu toàn thế giới.

Ngoài ra, một số quỹ đầu cơ tài chính do lỗ nặng trên sàn chứng khoán thế giới nên họ phải bán vàng ra để bù đắp cho những khoản lỗ đó.

Trong nền kinh tế thế giới giai đoạn này, mọi việc đều xảy ra rất nhanh, có khi chỉ một lời bình luận tiêu cực của thành viên hội đồng ECB (Klaas Knot) và tin Moody’s đánh sụt hạng 8 ngân hàng Hy Lạp đã khiến cho thị trường chứng khoán Hy Lạp sụt mạnh.

ECB’s Knot: Bigger EFSF needed if crisis worsens | Reuters

Moody’s Downgrades 8 Greek Banks | Business | Wall Street Journal

Vào thời điểm đó (4:47 AM EST), giá vàng là $1750/oz. Nếu như không có 2 sự kiện trên, giá vàng có thể đã là $1800/oz bây giờ. Khi cả thế giới đang bên vực thẳm suy thoái toàn cầu thì tin của Moody’s đánh sụt hạng 8 ngân hàng Hy Lạp như đổ thêm dầu vào lửa góp phần đã đẩy giá chứng khoán châu Âu sụt và đẩy giá vàng xuống tới $1640/oz là thấp nhất.



Nếu nhìn vào những đường xanh lơ và đỏ ở phía trên, các bạn có thể thấy sau khi FOMC tuyên bố Operation Twist (2:20 PM EST), đường xanh lơ có lên một chút sau đó xuống thẳng dưới giá $1800/oz. Giá vàng không sụt mạnh vào thứ 4 tuần này mà chỉ sụt mạnh hơn sau khi có tin Moody’s đánh sụt hạng và lời bình luận của ông Klaas Knot. Trong những ngày này, giá vàng có thể lên hoặc xuống $50 mà không cần lý do gì cả.

Rồi lại tới tin CME tăng tiền ký quỹ trên sàn vàng lên tới 21% rất có thể làm giá vàng sụt sâu nữa vào thứ 2 tới này.

CME Raises Gold, Silver, Copper Margin Requirements | Commodities | Market | Wall Street Journal

Một sự kiện này dẫn tới một sự kiện khác. Chỉ thay đổi 1 sự kiện trong đó thì các biến số đã khác rồi. Đấy là tôi nói tới sự khó khăn của việc dự đoán kinh tế này.

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Dự đoán kinh tế cho mình hỏi xíu : việc các quỹ bán vàng ra đẩy giá vàng đi xuống thi mình hiểu, nhưng việc hạ tín nhiệm 8 ngân hàng ở Hy lạp thì tại sao vàng lại giảm vậy !!

Đăng nhận xét