Thứ Sáu, tháng 9 30, 2011

Điểm báo 30.09.2011

Xuất khẩu giảm, thu nhập USD giảm, đang khi càng phải nhập nhiều hàng cho Noel, Tết. USD chuẩn bị tăng vọt, vì NHNN khó thể tiếp tục trợ giá VND, phải cho sụt giá VND 10-15%, theo đó USD tăng 23k rất mau một khi rút bớt hoặc rút hẳn việc bán USD dưới giá thị trường.

Dữ liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, cơ quan này tiếp tục đánh giá tình hình xuất khẩu không được thuận lợi trong tháng này
Một vị viện trưởng nhận định, “niềm tin đang bị xói mòn”.

Một chuyên gia kinh tế là quan chức đã nghỉ hưu cụ thể hơn, “niềm tin của dân vào Chính phủ bị xói mòn”.

Mọi người đang mất niềm tin. Tôi lại nhớ đến bài của anh Phú Quý, không biết các vị phát biểu trên có bị coi là đang tiến hành “diễn biến hòa bình” không?

Nhiều chuyên gia kinh tế và đại biểu Quốc hội đề nghị phải đặc biệt coi trọng việc khôi phục và ổn định niềm tin
Lại ép lãi suất, nay gởi dưới 1 tháng chỉ được tối đa 6%/ năm. Lại sẽ có rút tiền ra khỏi ngân hàng mua USD, vàng.
Lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng là 6%/năm.
Khối ngoại đang tháo chạy khỏi TTCK VN, tuy chưa quá ào ạt, nhưng mạnh nhất từ 3 năm nay:

“…Tại Việt Nam, nhà đầu tư nước ngoài đã có chuỗi ngày bán ròng mạnh chưa từng có trên thị trường cổ phiếu trong 3 năm gần đây.

Tính đến ngày 27/9, mặc dù còn 3 phiên nữa mới kết thúc tháng nhưng triển vọng tháng 9 này sẽ ghi nhận một đợt bán ra kỷ lục của khối ngoại là rất lớn. Từ đầu tháng đến nay, dòng vốn ngoại đã thu về lượng tiền mặt lên tới trên 886,3 tỷ đồng tại hai sàn giao dịch, tính cho cả các giao dịch thỏa thuận (trừ trái phiếu)…”

42,2 triệu USD tháo chạy khỏi TTCK VN kể từ đầu tháng 9.

Nếu họ chạy ra mua USD số này thì cũng gây hút hàng đáng kể, vì tương đương 25 ngàn troy ounces, tức khoảng 780 kg vàng.

Nhà đầu tư nước ngoài có chuỗi ngày bán ròng mạnh chưa từng có trên thị trường cổ phiếu trong 3 năm gần đây
Một khi dự trữ ngoại hối mau cạn do phải tung tiền ra nhập khẩu vàng. Kết kim sẽ tới nhanh hơn.

beyondbrics, from the Financial Times, brings news and comment from more than 40 emerging economies, headed by China, India, Brazil, Russia, Mexico, Indonesia and South Africa. We cover politics and economics, finance and business – everything that makes markets move.
Doanh nghiệp vận tải biển gặp cực kỳ nhiều khó khăn trong suy thoái toàn cầu.

‎(Vietstock) – Kinh tế thế giới đang đứng trước rủi ro rơi vào suy thoái kép càng khiến cho triển vọng của ngành thêm “u ám”. Trong khi đó, doanh ngiệp đang phải vật lộn với áp lực lãi vay, trả nợ gốc và rủi ro tỷ giá treo lơ lửng.
Việc rút tiền không chỉ có ở những ngân hàng nhỏ mà lan sang cả những ngân hàng lớn. Người dân Việt Nam đã hiểu ra rằng trong lúc này chỉ có vàng là nơi trú chân tránh lạm phát tốt nhất thôi.
Ngày 27-9, Hiệp hội Ngân hàng đã có buổi làm việc với các thành viên phía Nam nhằm tạo sự thống nhất cao giữa các thành viên trong việc tuân thủ trần lãi suất huy động. Bà Dương Thu Hương, tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng, cho biết nhìn chung việc thực hiện trần lãi suất huy động tốt hơn trước nhưng
Sau cơn kỳ vọng được đánh lên, thị trường chứng khoán bước vào những phiên giảm điểm sâu. Nay thì đã đến lúc TTCK thiếu nguồn tiền thực sự.

Việc khống chế chặt trần lãi suất huy động 14%/năm khiến rất nhiều người kỳ vọng vào dòng tiền sẽ quay về với chứng khoán

0 nhận xét:

Đăng nhận xét