Thứ Ba, tháng 9 06, 2011

Cập nhật diễn biến giá vàng tháng 9.2011

Kết thúc tháng 9, sau khi có thông tin FED không tung ra QE3, giá vàng trong nước đã quay đầu giảm mạnh và giảm gần 4 triệu đồng so với giá cuối tháng 8. Giá vàng thế giới thì giảm mạnh hơn, mất tới tận 275 USD/oz (lấy mốc thấp nhất 1625 USD/oz). Điều đặc biệt là khi giá vàng càng giảm mạnh thì người dân trong nước lại càng mua mạnh đẩy giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới từ 2 đến 4 triệu đồng. NHNN cũng đang có các động thái mới với Nghị định quản lý thị trường vàng đang được chỉnh sửa, cụ thể là sẽ cho phép NHTM bán một phần vàng huy động và mua vàng trên tài khoản.

Ngày 26-9, trong suốt khoảng thời gian 5 ngày qua, mặc dù giá vàng thế giới giảm rất mạnh, nay là mức $1610/oz nhưng giá vàng Việt Nam vẫn không giảm nhiều. Hiện tại ước tính giá vàng Việt Nam đã cao hơn giá vàng thế giới 4 triệu đồng. Giá vàng Việt Nam hôm nay đã có lúc lên sát lại mốc 46 triệu đồng/lượng. Đặc biệt trong có 6 tiếng ngày hôm nay, công ty SJC đã bán ra tới 10.000 lượng vàng. Hiện tại, một số cửa hàng vàng đã hết vàng để bán. Các công ty nhập vàng đã thông báo họ đã bán hết vàng đã nhập trong tuần qua và phải chờ quota nhập vàng mới. Diễn biến giá vàng ngày hôm nay rất đặc biệt.

SJC bán ra 10.000 lượng vàng trong 6 tiếng đồng hồ | Tài chính – Ngân hàng | CafeF
Mua bán vàng hỗn loạn khi giá lao dốc | Tài chính – Ngân hàng | CafeF

Bất chấp trời mưa, hàng trăm người dân thành phố Hà Nội vẫn đổ xô tới các tiệm vàng để mua vàng. Với việc lãi suất ngân hàng (14%) bị hạ xuống quá thấp so với mức lạm phát (20%) đã khiến người dân mất lòng tin vào VND. Đang hình thành một phong trào mua vàng, cộng thêm các thông tin như dự trữ ngoại tệ thấp, căng thẳng tín dụng ngoại tệ cuối năm, chúng tôi dự đoán giá vàng sẽ còn tăng và kéo theo giá USD tăng. Hiện tại giá USD đã tăng lên mức 21300 đồng/USD. Theo các tin tức mà chúng tôi có được thì sau khi bán 1,5 tỷ USD dự trữ ngoại tệ cứu tỷ giá USD/VND từ 15/8 đến 7/9 thì kể từ đó đến nay CP VN đã tiếp tục bán ra 2 tỷ USD nữa nhằm giữ tỷ giá nhưng có vẻ không hiệu quả. Đây là nguồn tin nội bộ.

Cân nhắc thế nào giữa hai việc giữ hay không giữ giá vàng là điều cực kỳ khó cho CP VN hiện nay. Không giữ giá vàng bằng cách cho nhập vàng thì cũng mất USD dự trữ ngoại tệ do giá vàng Việt Nam cao hơn giá thế giới, sẽ có người thu gom USD để nhập lậu vàng vào Việt Nam bán kiếm lời. Mà giữ giá vàng, bán thêm USD ra thì liệu có cuối năm còn đủ USD dự trữ để cứu cho quả bom tín dụng ngoại tệ sắp nổ không? Hiện giờ tôi thấy NHNN đang làm theo cách giữ giá vàng bằng cách cho nhập khẩu vàng.

NHNN có thể cho nhập khẩu vàng, khuyến cáo người dân thận trọng | Tài chính – Ngân hàng | CafeF

Sẽ còn cập nhật thêm các diễn biến mới.
 
Ngày 23-9, Giá vàng thế giới hôm nay tiếp tục giảm mạnh, tuột khỏi mốc $1700/oz do viễn cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu, các nhà đầu tư tài chính tạm thời bán cổ phiếu mua US bonds đẩy giá USD tăng vọt so với các loại ngoại tệ khác nên vàng xuống. Hiện tại rất khó để dự đoán xu hướng giá vàng thế giới. Tuy nhiên tin tức trong nước cho thấy giá vàng không giảm nhiều và còn tăng thêm cách biệt lên tới 3,3 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới.

Chênh lệch giá vàng trong nước-thế giới lên 3,3 triệu đồng/lượng | Tài chính – Ngân hàng | Cafef

Giá vàng tuột mốc 1.700 USD/ounce | Kim loại | Cafef
 
Ngày 22-9, sau khi có tin FED không tung ra QE3, giá vàng thế giới xuống mạnh và tụt hơn $50/oz. Giá vàng trong nước có giảm theo nhưng không giảm nhiều vì người dân lại tiếp tục đổ xô đi mua vàng giá rẻ.

Vàng tuột mốc 47 triệu đồng, dân lại đổ xô đi mua | Tài chính – Ngân hàng | Cafef

Hiện tại giá vàng trong nước dao động ở mức 46,8 triệu đồng/lượng, cao hơn giá thế giới hơn 2 triệu đồng/lượng.

Vàng trong nước lại đắt hơn thế giới 2 triệu đồng/lượng | Tài chính – Ngân hàng | Cafef

Ngày 16-9, giá vàng thế giới rớt mạnh xuống dưới mốc 1.800 USD/oz do sự can thiệp cấp THẾ GIỚI của 5 ngân hàng quốc gia của Liên Âu, Thụy sĩ, Mỹ, Nhật, Anh quốc đồng loạt cho vay USD (chỉ USD thôi) "vô hạn định" đến các ngân hàng thuộc các nước này.


Do đó, nhiều ngân hàng thương mại khi trước giữ vàng để dự trữ phòng khi cần thiết - là một loại phí tổn do không sinh lời - nay CÓ THỂ họ sẽ bán ra lấy tiền làm ăn, cho vay, v.v...

Vì họ có 5 ngân hàng trung ương này chống lưng, nếu họ thiếu thanh khoản - bị người ta vào rút tiền trong khi không kịp thu lại từ các món đầu tư khác - thì chỉ cần gọi điện cho ngân hàng trung ương quốc gia họ là mượn được ngay lập tức.

Tuy nhiên, số bán ra chưa nhiều, do các ngân hàng này cũng muốn đầu tư vàng sinh lời. Vài giờ qua, tôi thấy số mua bán vàng không tăng, do đó số giảm chỉ là do vấn đề tâm lý hơn là thực tế.

Chờ chút xem bên HK, Trung quốc phản ứng thế nào, vì dân TQ rất thích mua vàng "làm của", và sau đó vài giờ là thị trường Bombay, rồi bên Trung đông, ở đó có hơn 2 tỉ người sắp vào mùa lễ hội, chỉ cần mỗi 100 người có 1 người ra mua 1 lượng vàng do giá rẻ thì sức CẦU trong các ngày tới sẽ là 20 triệu lượng tức 700 tấn.

Theo tôi, chưa từng khi nào mà ngân hàng trung ương 21 nước (17 trong Euroland, và 4 nước kia) lại cùng nhau can thiệp thị trường thô bạo thế này.

Một phần vì họ lo các ngân hàng Âu châu bị lỗ nặng do tài chánh thất bại bên PIIGS, kéo theo cả HỆ THỐNG, một phần, theo tôi suy đoán, là vì QE3 Mỹ sẽ tung ra trong vài ngày tới, sau cuộc họp FED kết thúc vào 2 giờ chiều thứ 4 giờ miền Đông Mỹ, tức 1 giờ sáng thứ 5 giờ VN.

Đây là biện pháp phòng ngừa có biến cố gì quá lớn, thì các ngân hàng trung ương này lập tức can thiệp.

Nếu các ngân hàng thương mại vay tiền - và theo tôi họ sẽ làm, do tiền lời gần bằng 0 - thì USD sẽ được/ bị tung ra rất lớn, khi đó giá USD sẽ rẻ đi => VÀNG TĂNG.

Vào lúc này, các ngân hàng thà để vàng trong kho không sinh lợi, chứ tôi nghĩ họ không dại gì bán ra đâu, cho nên giá vàng giảm chỉ là tạm thời 1, 2 ngày do yếu tố tâm lý, bớt sợ hãi 1 chút, mà thôi.

Khi bật tung lên trở lại, sẽ lại do tâm lý đoán sẽ còn tăng cao, người ta sẽ mua vào càng lớn, giá càng tăng.

Tôi đoán, nếu Mỹ tung ra QE3 thì vàng tăng lên ít nhất cũng 1900 USD.

Tuy nhiên diễn biến giá vàng trong nước trái chiều với thế giới, cũng có giảm nhưng lại tăng bật lại vào giờ giao dịch chiều nay. Hiện tại theo tôi có lẽ đây là giá lý tưởng để mua vào vàng trong nước. Hiện tại giá vàng trong nước hôm nay là 46,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng bật tăng trở lại, lên 46,8 triệu đồng/lượng | Tài chính - Ngân hàng | Cafef



Ngày 9-9, giá vàng tiếp tục đà tăng với biên độ vừa phải, hiện tại đã tăng hơn 500 ngàn đồng so với hôm qua. Giá vàng chốt ngày hôm nay là 47,65 triệu đồng/lượng, cao hơn giá thế giới 600 ngàn đồng.

Ngày 8-9, giá vàng thế giới giảm mạnh nhưng giá vàng tại Việt Nam giàm chậm theo do CẦU vẫn rất lớn. Giá vàng trong nước hiện đang cao hơn giá vàng thế giới khoảng 1 triệu đồng. Nguyên nhân sụt giảm giá vàng hôm nay được lý giải như sau:
Do các yếu tố can thiệp thô bạo này, vàng tạm xuống.
Theo tôi sẽ lên lại, có thể tuần này khó lên lại 1900, nhưng vẫn còn tuần sau, và QE3 vào cuối tháng.

Ngày 6-9, giá vàng lại trải qua một ngày đầy biến động. Giá vàng thế giới đã có lúc lên đỉnh 1.920 USD/oz rồi lại bất ngờ rớt xuống 1.860 USD/oz. Sau đó lại tăng lại lên trên mốc 1.900 USD/oz. Còn giá vàng trong nước vẫn giữ ở mốc 48 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, báo chí trong nước vẫn đưa tin xu hướng tăng không tránh khỏi của vàng trong nước.

Vàng có thể chạm mốc 49 triệu trong tuần này | Thị trường | Phân tích & Nghiên cứu | Diễn đàn doanh nghiệp

Tin tức kinh tế khắp thế giới tồi tệ thế này bảo sao giá vàng không lên.
Wall Street drops on fears euro zone’s debt crisis is worsening | Stock & Economy | MSNBC

Eurozone tan vỡ, giá vàng sẽ “thăng thiên”? | Thế giới | VnEconomy

U.S. Stocks Decline Amid Concern About Global Economic Slowdown | Bloomberg Businessweek

Lực CẦU sẽ rât mạnh trong tháng này, do lễ hội Ấn độ, Trung đông (mỗi khối có hơn 1 TỈ NGƯỜI, mỗi người 1 phân vàng thì đủ là con số 10 triệu lượng, tức 300 tấn!), ngoài ra còn QE3 treo lủng lẳng, và khối EUROLAND cần THÊM rất nhiều trăm tỉ EUR cứu KT.

Một khi Mỹ tung ra QE3, thì mọi khối tiền tệ khác cũng sẽ lập tức tung thêm tiềm của họ ra, do không muốn tiền họ lên giá, hại xuất khẩu, làm giảm việc làm, tăng thất nghiệp trong xứ, khối của họ.

Và thế là, nếu Mỹ tung ra 800 tỉ USD, thì TQ tung ra số tương đương bằng Nhân dân tệ, EUROLAND tung ra số tương đương bằng EUR => lạm phát toàn thế giới.

Khi đó vàng lên một phần thật ra chỉ là để giữ cùng giá trị như hiện nay, chỉ là do giá trị MỌI đồng tiền trên thế giới bị rẻ đi so với giá trị hàng hóa, vàng, mà thôi.

Tôi xin nói thêm là đang có 1 nhóm độc lập muốn đánh vàng lên 50 triệu đồng/lượng và nâng giá USD lên 21,5k/$ trong tuần này. Bạn nào ở Việt Nam muốn BẢO TOÀN TÀI SẢN thì hãy mua ngay ½ vàng ½ USD.

Lưu ý: đây là cách BẢO TOÀN VỐN, không phải cách lướt sóng kiếm tiền.
——————————
Bài viết này cập nhật chi tiết diễn biến giá vàng tháng 9.2011 tại Việt Nam, tiếp nối cho bài viết cập nhật diễn biến giá vàng tháng 8.2011.

Qua 1 tháng, giá vàng Việt Nam đã tăng đáng kể hơn 7 triệu đồng so với thời điểm cuối tháng 7 kéo theo không ít hệ lụy liên quan tới nền kinh tế Việt Nam như lạm phát, tính ổn định của hệ thống ngân hàng. Tháng 9 bắt đầu diễn biến giá vàng tiếp tục tăng do ảnh hưởng từ giá vàng thế giới. Giá vàng hiện nay tăng chủ yếu do tình hình kinh tế thế giới suy thoái, Mỹ chuẩn bị tung ra gói QE3 lớn hơn QE2 nhằm cứu trợ nền kinh tế dẫn tới giá trị đồng USD giảm, vàng tăng. Xu hướng trung và dài hạn vẫn là vàng tăng.

Ngày 3-9, giá vàng trong nước tăng vọt lên mức 48,45 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên tình hình giao dịch vẫn bình thường do người dân còn bận đi nghỉ lễ.

Giá vàng tăng vọt lên 48,45 triệu đồng/lượng | Tin tức – Hàng hóa | Vietstock

0 nhận xét:

Đăng nhận xét