Thứ Sáu, tháng 4 15, 2011

Phương pháp giải quyết toàn diện hiện trạng nền kinh tế Việt Nam.

Còn quá sớm để nói, nhưng theo tôi thấy phải cần 1 số chuyên gia hàng đầu Hoa kỳ giúp dựng nên các định chế tài chánh, KT ở tầm vĩ mô. Đương nhiên phải có chuyên gia VN cố vấn, cùng nhau bàn thảo làm chung.

Ví dụ, nên lập định chế VNAT hay VNR (Vietnam's National Reserve - tương tự như FED).

Theo tôi, do quyền lực ban bố xuống địa phương chứ không tập trung như hiện nay, các chinh quyền địa phương có nhiều quyền hơn hiện tại nhưng phải hoạt động theo Hiến pháp và các luật do Chính phủ Quốc gia ban hành.

Sẽ có khoảng 4, 6, hoặc 8 vị Regional VNAT (hoặc VNR) chiefs, con số nên chẳn, để khi có phiếu hoà thì vị VNAT (hoặc VNR) tối cao sẽ bỏ lá phiếu cuối cùng cho các chính sách kinh tế tài chánh vĩ mô của quốc gia.

Các vị này sẽ do dân bầu chọn, cùng lúc với các Regional Judge (tương tự như Federal Judge của Mỹ), tại VN do dân bầu, còn tại Mỹ thì không (giải thích dài dòng, chỉ biết như vậy là đủ).

Hàng TRIỆU trang luật sẽ phải được viết ra cho hệ thống này, độc lập khỏi Tam Quyền, nhưng muốn tăng lượng tiền mặt hoặc tín dụng quốc gia thì phải được Quốc hội cho phép.

Tại Quốc hội, Hạ viện lo việc trong nước nên đề luật ra, qua các tiểu ban tài chính, nhưng phải có cả lưỡng viện mới thông qua được các luật kinh tế, tài chánh, tăng tiền mặt, tín dụng quốc gia, rồi đưa qua cho VNAT (VNR) thi hành.

Phẳi chặt chẽ như vậy, chứ không phải như CP VN hiện nay tháng 11/2010 tung ra 108 ngàn tỉ VND, tháng 1 tung ra 130 ngàn tỉ VND, nay 30 ngàn tỉ VND, và vô số lần dấu giếm khác. Do đó mà KT hỗn loạn, "quốc gia phá sản" đang rất cận kề.

Prime rate, discount rate, đều do VNAT (VNR) đề ra.

Nói chung là phải nhờ chuyên gia Mỹ giúp dựng nên các định chế, viết ra luật, rồi VN thi hành.

Các đám giặc cỏ Tàu chệt thì khi đó dễ giải quyết, họ sẽ phải theo luật VN, không được dùng các thế lực bên ngoài mua chuộc, lủng đoạn, phá hoại KT, chính trị, VN.

Họ đàng hoàng thì ok hết, đa số rất tốt, nhưng đúng là có 1 số rất trung thành với mẫu quốc Trung hoa của họ, sống tại VN mà phục vụ cho Trung hoa thì không được.

Họ phải là người VN trước, TQ sau.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét