Thứ Hai, tháng 4 11, 2011

Hạ lãi suất USD, vàng; tăng lãi suất huy động VND để "định hướng" dòng tiền.

"Nhiều ngân hàng (NH) đã giảm mạnh lãi suất (LS) huy động USD xuống dưới 5%/năm. Theo các chuyên gia, đà giảm của LS huy động USD sẽ từng bước thu hẹp chênh lệch LS huy động USD và VND, từ đó kích thích các doanh nghiệp, người dân bán USD, giữ VND." (*)


Nay gởi USD chỉ còn 3% tiền lời (**) thôi, vàng thì 0,5% - 0,8%. Chủ yếu là muốn bóp chặt hết TẤT CẢ mọi nguồn đầu tư khác ngoài CK và tiền gởi ngân hàng.


Một số người quả thật là sẽ dồn tiền vào CK và ngân hàng, nhưng số này ít thôi.


Phần đông nay đã khôn ra, và họ có nguồn đầu tư khác.


Vàng, USD lậu nay đã hình thành "đường dây" của nó, có đầu nậu mới ra, cách làm ăn mới, tiếng lóng mới. Nay họ gọi mua đô la lậu là "đô la đen", còn trong ngân hàng là "đô la trắng".


Đô la đen mắc hơn, nhưng bao nhiêu cũng có. Bạn tôi nói, 100 ngàn đô la đen là chuyện nhỏ, dân buôn bán lậu mỗi ngày "chạy" 1, 2 triệu là chuyện thường.


Thay vì lúc trước tiệm vàng nào cũng mua bán, mỗi ngày vài ngàn đến chục ngàn đô, nay thì 5-10 tiệm mới có 1 tiệm mua bán, mỗi ngày trăm ngàn đô trở lên.


Trong ngân hàng thì chỉ có dân khờ dại mới vào mua, do phải làm đơn, phải trả đủ loại "phi", cuối cùng giá cũng như bên ngoài. Còn vào đó bán thì chắc mới ăn cá tra câu lên từ ao cá bác hồ.


Thị trường vàng lá, đô la đen, đang rất mạnh, sau khi CPVN bán xong 400 triệu USD tịch thu từ các cty, tập đoàn quốc doanh, và xài hết số 376 triệu USD sẽ tịch thu tuần sau, thì giá USD lại sẽ tăng mạnh.


Ai sống qua thời "lãnh hàng Tân Sơn Nhất" đều biết, khi đó bắt USD như bắt xì ke, nhưng vẫn mua bán bình thường nếu chuồn USD ra khỏi hải quan TSN được. Hồi đó tôi còn nhớ, chỉ cần 20 USD là đủ cho gia đình 4 người sống cả tháng.


Nay với tình trạng bắt đô la đen, vàng đen, ngày càng mạnh, vài tuần sẽ có luật trả kiều hối 100% bằng VND, mua lại tất cả ngoại tệ tại sân bay, thì giá USD sẽ lại càng tăng kinh khủng hơn.


CP xem ra rất cương quyết với cái Nghị quyết 11. Chuyện vui ngoài lề là NQ11 cùng số với CHAPTER 11 của Mỹ (***), là LUẬT KHAI PHÁ SẢN, thì có lẽ CPVN đang tự KHAI PHÁ SẢN cho họ (!?).


---------------


(*) http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/534222/Lai-suat-USD-tut-dan.html


(**) http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2011/04/lai-suat-gui-ngoai-te-khong-duoc-qua-3/


(***) http://en.wikipedia.org/wiki/Chapter_11,_Title_11,_United_States_Code

0 nhận xét:

Đăng nhận xét