Thứ Sáu, tháng 4 08, 2011

Các loại hình bao cấp dần xuất hiện; nền nông nghiệp có xu hướng quay trở lại thời kì hợp tác xã.

Mở đầu bằng việc TP.HCM phân phối hàng bình ổn giá đến cho người có thu nhập thấp.


"Theo bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP chương trình bình ổn các mặt hàng thiết yếu năm 2011 sẽ tập trung vào 3 nhóm mặt hàng chính: Lương thực, thực phẩm gồm 9 mặt hàng (gạo trắng thường, đường RE, dầu ăn, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản); thuốc sản xuất trong nước đối với các loại bệnh thông thường; dụng cụ học sinh mùa tựu trường.


Điểm mới chương trình năm nay, là có cơ chế điều chỉnh giá linh hoạt, phù hợp theo diễn biến thị trường; tập trung mở rộng kênh phân phối tại các chợ truyền thống, khu chế xuất – khu công nghiệp; bổ sung thêm mặt hàng thuốc với giá thấp hơn giá thị trường 10%."


Tiếp theo là hai bài viết khá shock với tựa đề "Làm ăn kiểu mới: Nông dân lãi lớn" và " nhưng thực chất là ca ngợi mô hình bao cấp sản phẩm của hợp tác xã nông nghiệp, vốn có nhiều khuyết điểm, sai sót trong lịch sử VN, cũng như trên thế giới.


Mô hình tích tụ ruộng đất, sản xuất nông nghiệp quy mô công nghiệp (mass production) sẽ có hiệu quả như các nước phát triển nếu do tư nhân điều hành, quản lí, đầu tư một cách tự do; chứ không phải theo cách "liên kết, góp đất", "máy cày, gặt đập liên hợp".. như HTX hiện nay.


"Địa phương phải làm “chủ xị”


Chúng ta phải nhanh chóng chuyển sang sản xuất lớn để tiếp tục duy trì vị thế của một nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới. Và không có cách nào khác là nông dân phải liên kết lại, góp đất với những hộ kế bên hình thành cánh đồng lớn hàng ngàn hecta.


Khi đó máy cày, máy gặt đập liên hợp... mới hoạt động hiệu quả.


Muốn làm được mô hình này thì các sở NN&PTNT phải làm “chủ xị”, đứng ra quy hoạch, vận động nhân dân và hình thành bộ máy quản lý (hợp tác xã hoặc tổ hợp tác). Thực tế không có doanh nghiệp nào đi ký hợp đồng đầu tư và bao tiêu sản phẩm của một thửa ruộng 1-2ha cả."


"Làm ăn tập thể kiểu mới


Ngay từ vụ hè thu này mỗi tỉnh sẽ thực hiện thí điểm một mô hình, sau đó nhân rộng với mục tiêu tập hợp nông dân vào những tổ chức sản xuất lớn."


--


http://baotintuc.vn/128N20110407110012457T0/tp-ho-chi-minh-dua-hang-binh-on-den-nguoi-thu-nhap-thap.htm
http://tuoitre.vn/Kinh-te/431904/Lam-an-kieu-moi-Nong-dan-lai-lon.html
http://tuoitre.vn/Kinh-te/432406/Canh-dong-mau-lon-nhieu-noi-muon-nhap-cuoc.html

0 nhận xét:

Đăng nhận xét