Thứ Năm, tháng 4 07, 2011

Nhà máy lọc dầu Dung Quất lại được "nghỉ" tiếp 2 tháng vào tháng 7. Hết bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế, nâng cấp.. giờ tới bảo trì; sau đó sẽ là gì?

Thâm hụt quá nặng, biển thủ quá nhiều, nay đổ thừa cho việc tốn 25 triệu USD phí bảo trì, ngoài ra còn mở ngõ nói rằng "đây không phải tất cả".


Sẽ cho rằng cần 20 triệu USD mua cái này, 50 triệu USD mua cái khác, chẳng qua để che dấu rằng đã biển thủ mấy trăm triệu, nay cần "mua" mà thật sự chẳng mua cái gì, chỉ dùng tiền này lấp vào hố đã bị biển thủ mất mà thôi.


Nay chỉ sau vài tháng, thì chỉ là vấn đề nội bộ.


Công trình này là một THẢM HỌA tài chính không thua VINASHIN.


----------------------------


Nhà máy Lọc dầu Dung Quất lại sắp “nghỉ” hai tháng


http://vneconomy.vn/2011040603004839P0C9920/nha-may-loc-dau-dung-quat-lai-sap-nghi-hai-thang.htm


Từ 15/7 tới, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sẽ tạm ngừng hoạt động trong hai tháng, để bảo dưỡng toàn bộ lần thứ nhất.


Thông tin này được ông Nguyễn Hoài Giang, Tổng giám đốc Công ty Lọc - Hóa dầu Bình Sơn, đơn vị quản lý và vận hành nhà máy, cho biết sáng 6/4.


Theo ông Giang, việc dừng hoạt động sắp tới là nằm trong kế hoạch tổng kiểm tra toàn bộ nhà máy, trong đó các chuyên gia sẽ tập trung vào các phân xưởng quan trọng nhất.


Trả lời thắc mắc của báo giới, trước thực tế Nhà máy Lọc dầu Dung Quất vừa mới đưa vào vận hành nhưng đã liên tục phải tạm ngừng hoạt động, ông Giang cho hay, đợt tạm dừng hai tuần hồi cuối tháng 3 vừa qua là nhằm kiểm tra sơ bộ nhà máy, để phát kịp thời các thiết bị, phụ tùng trong nhà máy cần phải thay thế.


Bởi lẽ, theo ông Giang, thông thường việc sản xuất cũng như thời gian giao hàng các vật tư, thiết bị ngành lọc hóa dầu là rất lâu, mất từ 2 đến 6 tháng. Nếu khi đó mới cho dừng hoạt động thì sẽ khiến nhà máy phải ngừng hoạt động ít nhất là trong 6-7 tháng, chứ không chỉ là hai tháng.


Liên quan đến gói thầu trị giá 25 triệu USD cho công tác bảo dưỡng nhà máy vừa được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) ký kết, ông Giang cho biết số tiền này sẽ được sử dụng vào việc bảo dưỡng sắp tới, song chưa bao gồm các thiết bị, phụ tùng thay thế.


“25 triệu USD đó sẽ được hạch toán vào chi phí, giá thành sản xuất kinh doanh của nhà máy, song đó chưa phải là con số cuối cùng”, ông Giang cho biết.


Liên quan đến kết quả kiểm toán Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, ông Đinh La Thăng, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Petro Vietnam cho biết, lẽ ra nhà máy đã được kiểm toán từ năm 2010, sau khi có đề xuất từ phía tập đoàn. Tuy nhiên, khi đó Kiểm toán Nhà nước chưa bố trí được kế hoạch, nên phải đến đầu tháng 3 vừa qua, việc kiểm toán mới được tiến hành. Hiện vẫn đang trong quá trình kiểm toán, nên chưa có kết quả cụ thể.


“Ngoài Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Kiểm toán Nhà nước cũng sẽ kiểm toán liên doanh dầu khí Vietsovpetro. Ngoài ra, năm nay Thanh tra Chính phủ cũng sẽ tiến hành thanh tra Tập đoàn Dầu khí Việt Nam”, ông Thăng cho hay.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét