Thứ Sáu, tháng 4 15, 2011

Các tập đoàn tháo vốn ra nước ngoài; TTCK bị làm giá; USD bị rút ào ạt. Ngân hàng Agribank lỗ ít nhất 3.000 tỷ VND.

Các nhà băng cho biết khách hàng gửi tiết kiệm USD đã ngay lập tức có phản ứng. Đại diện Ngân hàng Sacombank cho biết, trong ngày hôm nay, một lượng tiền gửi bằng ngoại tệ tại nhà băng đang bị rút ra khỏi ngân hàng. "Số tiền này được rút ra để làm gì vẫn chưa rõ. Nếu nói rút ra để bán lấy tiền đồng và gửi tiết kiệm thì chưa có căn cứ. Bởi lượng tiền gửi bằng đồng tại nhà băng vẫn chưa tăng lên bao nhiêu", đại diện Sacombank nói.

[1]

Đồng tiền VN mất giá nhanh quá, gửi tiết kiệm lấy lãi 14% thậm chí 18% đi nữa vẫn bị hao mòn vốn, sau vài tháng mất vốn ít nhất là 6%, vậy mà chẳng ai để ý, thấy hàng tháng có tiền xài là vui hay sao ấy! Nghĩ cạn quá thật tội!

Cho dù họ bán lấy tiền đồng thì cũng chẳng giúp gì cho KT VN, vì USD chẳng qua là chạy từ tay này qua tay khác, chứ không được TẠO RA như do xuất khẩu đem về. 

Có chăng, do CUNG USD tạm thời tăng, USD có thể rẻ đi 1 chút trong vài ngày, nhưng USD rẻ chỉ KHUYẾN KHÍCH con buôn TQ, Thái đem hàng họ qua bán - lúc này đang mắc - để mua USD giá rẻ tại VN đem về xứ họ.

Và NET RESULT là VN bị chảy máu ngoại tệ.

Đó là chưa kể, người ta rút ra, không bán, mà đem cất giấu do thấy lời 3% không đáng, lại sợ bị KẾT HỐI. Như vậy, càng ít USD circulating in the market, lại càng làm KHAN HIẾM USD, đang khi nếu họ không rút ra thì ngân hàng có thể tái cho vay, USD được lưu chuyển.

Hoặc người ta rút ra, chuyển ra nước ngoài, do nay giá tiền lời tại VN bằng hoặc thua các bonds ngoại quốc, ví dụ Australia đang 5,75%:

http://www.bloomberg.com/markets/rates-bonds/government-bonds/australia/

Thử hỏi, tín dụng ngân hàng VN cao, hay của CHÍNH PHỦ ÚC cao?

Tại Mỹ thì vào đây mua online, bên trái có Moody's và S&P rating, đều cao hơn tất cả ngân hàng, và cả của CP VN:

https://trading.fast-trade.com/fmsbonds/bondsearch.do

Nhiều kiều bào gởi vào ngân hàng VN là do họ làm nail, các nghề tự doanh khác, che dấu thu nhập nên không dám mua bonds Mỹ. Nhưng nay họ thấy 3% không đáng, lại sợ bị KẾT HỐI, nên họ thu về mua traveler's checks hoặc bỏ vô hộp depository trong ngân hàng.

Vài tuần nay, các nơi chuyển tiền về VN có thêm dịch vụ chuyển tiền RA khỏi VN, phí vẫn 2%. VK đang chuyển RA ào ạt, theo tôi có thể vài chục triệu USD/ ngày.
Tổng vốn đầu tư của 575 dự án là 23,7 tỉ USD, trong đó VN góp trên 10 tỉ USD. Doanh nghiệp VN không chỉ có mặt ở những quốc gia như Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản mà còn vươn xa đến tận Congo, Bờ Biển Ngà hay Cameroon... Chỉ riêng năm 2011, số vốn đầu tư ra nước ngoài đã xấp xỉ 3 tỉ USD với 130 dự án.

[2]

-------------------------------

Giá USD liên ngân hàng đã lên cao nhất trong lịch sử [3], chứng tỏ sức ép tăng giá USD đang lên cao.

Theo tôi, VN sẽ cho tăng biên độ chênh lệch mua/ bán USD từ 1% hiện nay lên 2-4% trong vài ngày tới, trễ lắm là cuối tháng 4. 

Đây là lối cho tăng giá USD một cách khéo léo lên 2-4%, mà họ từng làm trước đây.

Khi lên thêm 4% vẫn không đủ, thì vài tuần sau họ buộc phải phá giá VND lần nữa.

-------------------------------

Đa số nhà đầu tư lớn nhỏ bị hao hụt từ 40 đến 60%, thậm chí có những người mất đi đến 70-80% vốn vào chuyện kinh doanh CK

Hai chữ thôi: THẢM BẠI.

Tôi nói từ lâu: SCIC LỖ NẶNG HƠN DUNG QUẤT.

Lời tôi khuyên, nghe đơn giản nhưng bao gồm hàng ngàn bài TOÁN KT, THỐNG KÊ cực kỳ phức tạp, phải dùng computer giải ra:

TTCK VN CHẮC CHẮN SỤP ĐỔ, CÙNG THEO ĐÓ LÀ HỆ THỐNG NGÂN HÀNG, GIÁ TRỊ VND, VÀ TOÀN BỘ NỀN KT VN.
"...Hệ quả của sự biến dạng đó tới nay thật đáng nể: hiện chỉ số VN-Index vẫn còn loanh quanh ở vùng 450 điểm. Nhưng theo nhiều chuyên gia và bản thân các nhà đầu tư cũng cảm nhận được, thì thực chất mặt bằng giá cổ phiếu đã quay lại ở vùng 340-350 điểm. Và do cái hệ quả đáng thất vọng đó mà không còn mấy người mua nhiệt tình khi “dự cảm” về một tương lai có vẻ còn xám xịt khá lâu nữa.

Vậy với cái đà này, thị trường và các nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ đi về đâu? Đó đây người ta bắt đầu nói đến khả năng thị trường có thể giảm trung hạn. Riêng tôi cũng đang bắt đầu tham khảo những chu kỳ suy giảm từ 24 đến 30 tháng trong lịch sử Dow Jones. Mà với quá trình sụt giảm kéo dài đến như vậy thì lời khuyến cáo duy nhất có ý nghĩa chỉ còn là từ “thận trọng”.

Hiện thời, tâm trạng mòn mỏi, thậm chí là “kiệt sức” như một số nhà đầu tư thừa nhận, đang dần dẫn đến một kịch bản không mới đã từng nhiều lần xảy ra trong lịch sử: đến một lúc, một điểm nào đó, số đông nhà đầu tư sẽ không còn chịu nổi trạng thái đè nặng tinh thần và do đó sẽ bắt đầu buông xuôi, bán mạnh. Với xu hướng tâm lý đám đông là đặc thù nổi trội trong thị trường chứng khoán nước ta, bán mạnh sẽ dẫn đến bán tháo.

Sau vài ba lần bán tháo như vậy, thị trường sẽ hình thành một mặt bằng giá mới thấp hơn hẳn và cũng khiến cho một bộ phận nhà đầu tư bắt buộc phải rời bỏ thị trường do đã “hết đạn”. Họ cũng chẳng còn chút tự tin nào để bám trụ; đồng thời sẽ hình thành một làn sóng nhà đầu tư mới nhảy vào..."

[4]

-------------------------------

Kiểm toán Nhà nước: Công ty cho thuê tài chính II Agribank lỗ 3.000 tỷ đồng năm 2009

Mà đó chỉ là năm 2009, chứ 2010, 2011, cũng lỗ kinh khủng không kém.
"...Kết quả kinh doanh năm 2009 của công ty này cho thấy đã thua lỗ số tiền gấp 8,5 lần vốn điều lệ và tiềm ẩn lỗ lũy kế của công ty trong năm 2010 còn tăng hơn nữa.

...Cơ quan kiểm toán xác định năm 2009, Công ty ALC II kinh doanh lỗ 3.000 tỉ đồng và có thể chịu một số lỗ tiềm ẩn do khoản đầu tư tài sản cho thuê lên đến gần 4.600 tỉ đồng bị quá hạn, phải gia hạn nhiều lần, trong đó Kiểm toán Nhà nước tạm nêu ra số lỗ tiểm ẩn khoảng 1.266 tỉ đồng..."

[5]

Agribank lỗ kinh hoàng, do đó mà được đặc cách cho phép nhận USD tiền lời 6%, có lẽ cần USD để trả lại cho người gởi.

Do đã thua sạch túi, thâm vốn điều lệ, và nay hoàn toàn do nhận nợ mới, trả nợ cũ, chứ nếu chỉ cần 1/3 chủ nợ vào rút ra thì phải đóng cửa bỏ chạy.

-------------------------------

Theo tin nội bộ tôi có, và theo các con số tinh toán, ĐA SỐ CÁC NGÂN HÀNG VN ĐỀU ĐÃ BỊ INSOLVENT - NỢ NHIỀU HƠN SỐ CÓ THỂ THU LẠI.

Họ ghi "lời" đã để chia nhau tiền thưởng mà thôi.

Và "lời" là do vẫn tính tiền lời cho các món nợ họ thừa biết không có khả năng thu hồi, do người mượn đã thua sạt nghiệp trong TTCK, BĐS, v.v...

"Kiểm toán nhà nước" mà làm đến nơi đến chốn thì lòi ra hết ngay!

-------------------------------

[1] http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2011/04/nguoi-sai-gon-chuyen-huong-gui-tiet-kiem-tien-dong/

[2] http://tuoitre.vn/Kinh-te/433230/Quan-chat-von-dau-tu-ra-nuoc-ngoai.html

[3] http://ebank.vnexpress.net/gl/ebank/thi-truong/2011/04/gia-dola-lien-ngan-hang-duy-tri-o-muc-ky-luc/

[4] http://vnexpress.net/gl/ban-doc-viet/kinh-doanh/2011/04/nhung-cung-bac-tam-ly-nha-dau-tu-chung-khoan/

[5] http://cafef.vn/2011041306314717CA34/kiem-toan-nha-nuoc-cong-ty-cho-thue-tai-chinh-ii-agribank-lo-3000-ty-dong-nam-2009.chn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét