Thứ Sáu, tháng 4 22, 2011

Tất cả khoản vay chính thức có lãi suất 26%; lạm phát tăng phi mã, sản xuất đình đốn

"...Các NHTM bắt đầu điều chỉnh lãi suất đối với khoản cho vay cũ, mức tăng lên tới 3,5%/năm, từ 22% đến 26%/năm..."

Lãi suất tăng thêm 3,5% trong vòng 3 tháng, vậy thì các doanh nghiệp phải tăng giá bán hàng it nhất 3,5% x số nợ, chỉ để bù khoản này.

Ví dụ mượn 50% vốn, nay bị tăng lời thêm 3,5%, thì giá thành phải tăng ít nhất 1,75% chỉ để bù vào số này mà thôi.

Nhưng khi mua nguyên nhiên vật liệu, các cty cung cấp cũng gặp trường hợp tương tự, vì nơi nào cũng nợ cả, và họ cũng phải nâng giá lên, cho là trung bình cũng 1,75%.

Thế là, phải tăng giá 1,75% tiền lời cho ngân hàng, và tăng giá 1,75% cho số nguyên nhiên vật liệu mua vào bị tăng giá do lãi suất. Vậy là trong 3 tháng tới, cty này phải tăng giá ít nhất 3,5% chỉ do tăng lãi suất.

----------------------------

Nhưng giá thành có phải chỉ do như vậy thôi đâu, còn giá xăng tăng 20% trong vòng 40 ngày trước đây, và trong 10 ngày tới theo dự đoán sẽ LẠI tăng ít nhất 10%.

Giá điện cũng đã tăng, và sẽ tăng trong tháng 6-7.

Nguyên nhiên vật liệu tăng 1,75% chỉ do lãi suất tăng, nhưng ngoài ra bên cung ứng cũng phải bị tiền xăng, điện tăng, nhân công tăng, và chính họ mua hàng đầu vào cũng tăng, giá thuê mặt bằng tăng, v.v...

Do đó, giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào cũng phải tăng cả chục %, cty làm hàng xong bán ra, lại lo sợ quý sau bị tăng tiền lời nên phải bán "trừ hao", và thế là phải tăng thêm cả chục % trên số chục % tăng của giá vốn mua vào.

----------------------------

Đây là 1 vòng xoáy tăng giá, tăng lãi suất, cực kỳ hiểm ác, trong tài chánh gọi là VICIOUS CYCLE. Giá tăng vòng 1 đẩy giá tăng vòng 2, vòng 2 đẩy giá tăng vòng 3, v.v... liên tu bất tận.

Chừng vài vòng nữa, sau 3 tháng khi cty trên đây cần ký lại hợp đồng cho vay 3 tháng sau với ngân hàng, chắc chắn giá lãi suất lại tăng vọt, và lần sau có khi còn hơn 3,5% nhiều.

Có thể đến 5, 7, hoặc 10%. Thậm chí có thể hơn, và đó là số cộng TRÊN 22% - 26% hôm nay.

KT VN đến hồi tàn cuộc, sẽ vô cùng đau khổ cho dân nghèo.

Chắc chắn BUỘC phải in tiền ra phát chẩn, không thì dân chết đói hàng loạt toàn quốc.

Chắc chắn sẽ có KẾT KIM, KẾT HỐI, ĐỔI TIỀN.

Chắc chắn sẽ phải vay mượn ASEAN + 3 khoảng 30 tỉ USD, và đó là ngày bắt đầu thời đại mới, khi TQ, Nhật, Hàn quốc đua nhau xâu xé kinh tế VN.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét