Thứ Hai, tháng 4 18, 2011

Người dân rút USD hàng loạt ra khỏi hệ thống ngân hàng, bất ổn kinh tế tiếp tục lan rộng

"Nhiều khách hàng đến các ngân hàng để rút tiền tiết kiệm bằng đô la Mỹ ra khỏi tài khoản. Đại diện ngân hàng M cho biết: “Từ ngày 13/4 đến nay, số tiền USD được rút ra từ ngân hàng cho khách hàng cá nhân lên tới 500 – 600 ngàn USD”."
http://vtc.vn/1-283194/kinh-te/gui-tiet-kiem-tien-dong-lieu-co-hap-dan-nhat.htm

Người dân hoang mang, sợ hãi, nay tâm lý co cụm, không mua gì cả nếu không thật cần thiết, không đầu tư gì cả nếu không chắc lời và lời thật cao.

KT co rút, bị trì trệ STAGNATION, thất nghiệp và thiểu nghiệp tăng cao, sản xuất giảm, tiêu thụ giảm. Tạm thời CUNG < CẦU do dân còn tiền nên giá tăng.

LẠM PHÁT TĂNG, thật ra là CHƯA QUÁ TỆ. Vài tháng sau khi dân hết tiền, CUNG > CẦU, lạm phát giảm hoặc ngay cả là con số ÂM - giá hàng SỤT - khi đó mới là khi nền KT đi vào chỗ chết.

Nói nôm na là hiện nay con bệnh KT VN đang bị "tăng xông", hypertension, tim đập quá mạnh, áp huyết tăng, thì rất hại, nhưng bệnh nhân CHƯA chết.

Đến khi tim đập chậm lại dưới mức bình thường, áp huyết giảm, điện tâm đồ chạy ngang, thì đó mới là khi bệnh nhân tắt hơi thở cuối cùng.

Khi đó là khi, thất nghiệp toàn quốc, không ai còn tiền mua gạo, thì giá gạo GIẢM, nhưng không ai có tiền mua. Đây là tình trạng nạn nói năm Ất Dậu 1945.

----------------------------------------------

Vào lúc này, các việc sau đây hoàn toàn đúng theo dự đoán, sữa tăng, thuốc Tây tăng, điện máy giảm:

Giá sữa nhập khẩu tiếp tục tăng:
"...Âm thầm tăng mạnh từ tháng 3 nhưng giá sữa nhập khẩu vẫn chưa “nghỉ ngơi” và tiếp tục tăng từ 5% tới 10% vào giữa tháng 4..."
http://us.24h.com.vn/thi-truong-tieu-dung/gia-sua-nhap-khau-tiep-tuc-tang-c52a371935.html

Khuyến mãi ồ ạt, điện máy vẫn ế ẩm:
"...Khác hẳn với mọi năm, chưa vào hè thị trường điện máy đã sôi động, năm nay không khí mua sắm khá trầm lắng. Lượng khách giảm, khiến cho nhiều hãng sản xuất điện máy không tung ra nhiều sản phẩm mới..."
http://us.24h.com.vn/thi-truong-tieu-dung/khuyen-mai-o-at-dien-may-van-e-am-c52a371721.html

----------------------------------------------

Binh BẠI thường sinh HOẢNG, từ đó sinh LOẠN.

HOẢNG là trạng thái tinh thần bất ổn, bất an. Một khi như vậy thì sinh ra LOẠN, là tình hình thực tế xảy ra chứ không do tâm trí.

Binh BẠI là lẽ thường, nhưng không được HOẢNG. Hãy xem người Nhật. BẠI, quá BẠI, nhưng dân KHÔNG HOẢNG, do đó KHÔNG LOẠN.

----------------------------------------------

KT VN bị BẠI, thật ra không quá nặng nhưng thời điểm ĐẠI HỘI XI làm họ BẠI thêm nặng, sau đó phần nào xảy ra nhiều sự kiện dồn dập nên họ sinh HOẢNG, rồi tự sinh LOẠN.

Vào cuối năm 2010, lẽ ra VN đã cho tăng giá xăng NHẸ, cho phá giá NHẸ VND.

Trước đó 1 chút, lẽ ra không nên tung quá nhiều VND vào thị trường, tăng cao các công trình không ra đâu là đâu, nhưng ông Dũng cần kích thích KT, cần "tăng trưởng" để lấy THÀNH TÍCH nộp lên Đại hội Đảng.

Do đó, KT bị chích steroids, nên "tăng nóng" trong ngắn hạn - Government spending đóng góp vào GDP, nên tung tiền ra chi tiêu vào hàng loạt dự án bạc ngàn tỉ thì GDP tăng ngắn hạn, RẤT ngắn hạn.

NHƯNG đồng lúc, do tăng tiền mặt, cũng gây ra tăng lạm phát, giá trị VND bị sụt giảm quá mạnh, quá mau.

----------------------------------------------

Cuối năm ngoái, nếu không có Đại hội Đảng XI vào tháng 1, thì VN đã cho phá giá VND, tăng giá xăng, nhẹ thôi, không gây SỐC.

Nhưng do Đại hội nên ém qua tháng 2, rồi "xì xú páp" cho tăng vọt 1 lúc 3 thứ: giá USD, xăng, điện.

Nền KT không chịu nổi cả 3 loại tăng giá hầu như cùng lúc, xăng lại tăng 2 lần, nên đi vào KHỦNG HOẢNG STAGFLATION, nền KT trì trệ, giá tăng kinh hoàng khủng khiếp, làm bàng hoàng, hoảng loạn toàn quốc.

Việc này tôi ĐÃ tính yếu tố tâm lý, chính trị, trong đó tôi biết VN sẽ ém giá xăng, điện, USD qua Đại hội, rồi cho tăng cùng lúc.

------------------------------

NHƯNG ĐÂY LẠI CÀNG QUAN TRỌNG: CP VN quá sợ hãi, đã phải kiềm giá USD dưới 23.000 VND.

Đó là NẾU CHO USD TĂNG GIÁ, thì đã sao?

CP VN đã có thể giải quyết bằng nhiều cách, như cho giảm lượng VND trên thị trường, thả nổi lãi suất USD thu hút ngoại quốc VÀ VK đem USD bỏ vào ngân hàng VN kiếm lời, khi số USD vào VN tăng cao, đang khi chỉ cần từ từ giảm chi tiêu CP, giảm lượng VND lưu hành, thì USD sẽ rẻ lại thôi.

------------------------------

NHƯNG CP VN HOẢNG SỢ, tung ra Nghị Quyết 11 vô cùng tai hại cho KT VN.

USD đang bị rút ra khỏi VN, vào rất ít, do đó CSVN bị CAPITAL FLIGHT rất lớn.

Sẽ đến kỳ các cty, tập đoàn quốc doanh phải trả nợ, số 776 triệu USD CP VN tịch thu của họ sẽ phải trả lại, vì nếu không thì sẽ xảy ra 20 vụ quỵt nợ như VINASHIN chỉ trong vài tháng tới.

Khi đó, lấy USD đâu ra trả?

Khi ngân hàng còn rủng rỉnh USD như trước khi có NQ 11, CPVN có thể mượn ngân hàng, tiền lời 6%, do đó có thể mượn 10 tỉ USD không khó.

Nay thì nói là tiền lời rẻ, nhưng các ngân hàng bị thất thoát hết, dân lấy ra hết, nay cho dù CP VN muốn mượn, tịch thu, cũng không còn bao nhiêu cả!

Tình trạng này KHÔNG thể đảo ngược. Vài ngày nữa thôi, CP VN sẽ nhận ra cái SAI khủng khiếp của NQ11, nhưng quá trễ để rút lại, phải tiếp tục phóng theo, cho dù biết phía trước là địa ngục.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét