Thứ Ba, tháng 4 26, 2011

Thắt chặt ngoại tệ, tung VND hàng loạt chỉ khiến kinh tế thêm sa sút

Trong nội bộ làng báo chí, thậm chí trong khi có báo này cho rằng USD dồi dào [1], thì lại báo khác bảo nguồn USD vẫn chưa biến chuyển gì [2].

Mặc dù thiếu hụt, tuy nhiên vẫn có người rút USD ra bán lại cho ngân hàng, số này tuy ít, nhưng trên tổng số 10 tỉ USD thì cũng vài tỉ được bán lại cho ngân hàng.

KT VN còn tồn tại không phải vì CP quản lý KT không sai lầm, nhưng là vì có nguời (gián tiếp) giúp họ bớt được các sai lầm đó.

-------------------------------

Nhưng cần nên nhớ, đây không phải là nguốn vốn có thể TÁI TẠO, mà chỉ 1 lần rồi thôi.

Đúng là ngân hàng có thể mua đuợc, 2, 3, 4 tỉ USD nào đó của dân rút ra do lãi suất USD còn 3%, và sắp tới sẽ còn 0%.

Giá USD do đó có thể không tăng, hoặc giảm, trong khoảng vài tháng, có thể, 1, 2, 3 tháng nào đó.

NHƯNG khi số này bị tiêu thụ hết, số CUNG khi đó sẽ giảm mạnh do kiều bào gởi ngày càng ít về, chỉ tối thiểu cho thân nhân tiêu xài chứ không rần rần mua nhà, mua đất - tuy trên giấy tờ không thấy vì họ cho thân nhân đứng tên - cất khách sạn, hùn vốn đầu tư, mua CK, v.v... như trước.

Nhiều quán ăn, cà phê, tại SG tuy người VN đứng tên làm chủ, nhưng tôi biết là do VK bỏ vốn ra, mỗi chỗ ít thì vài chục ngàn, nhiều thì vài trăm ngàn USD. Sau này sẽ bớt đi hẳn.

-------------------------------

Ngoại quốc càng "ngán" đưa tiền vào, vì họ càng khó mua USD chợ đen. VK mua được nhưng sợ hãi, chứ ngoại quốc thì vô phương, vì họ đâu có cái "khôn vặt" như VK và thân nhân họ, biết chạy mua chợ đen lén lút.

Số CẦU cũng có giảm, do người ta ngán phải mua USD lén lút, rủi bị bắt, không muốn nhập hàng gì về cả vào lúc này do đầu ra bị eo hẹp, làm hàng ra khó bán, và khi bán lại khó mua USD trở lại.

Trừ các mặt hàng lời to như thuốc Tây, phân bón, thuốc trừ sâu, hàng xa xỉ phẩm, v.v... giá lên cao bao nhiêu cũng có người mua. Lời nhiều, con buôn không ngại nguy hiểm mua gom USD ngoài chợ đen.

Nhưng số CUNG giảm mạnh hơn, kết quả là USD sau vài tháng lặng giá, sẽ lên lại và lần sau càng mạnh do ít ai còn USD bán ra đè giá xuống.

-------------------------------

Nói chung, có thêm nút thắt mua ngoại tệ khó, nên nay nền KT co cụm, người ta rút bớt kinh doanh, không đầu tư gì mới bằng tiền VN hoặc USD gì nữa.

Đúng là CPVN có thể đè ép giá ngoại tệ trong thời gian ngắn, nhưng sẽ GÂY tăng giá ngoại tệ trong dài hạn khi sau này lại càng hiếm ngoại tệ thêm nặng và trầm kha, đồng lúc gây co cụm, co rút, nền KT mà sau này cho dù có thay đổi chính sách cho trơn tru trở lại, bỏ nút thắt cấm mua bán ngoại tệ tự do, thì cũng phải hàng chục năm mới có thể trở lại như cũ.

Đây là biện pháp trốn trong thành cố thủ, tự trồng rau ăn, chứ không còn dám bung ra ngoài tự do làm ăn buôn bán, vì sợ thua, sợ lỗ.

Nền KT VN đúng là có thể "trật tự", "dễ kiếm soát" hơn, nhưng đó là lối trật tự của 1 nền KT chưa trưởng thành, mãi mãi nhỏ bé, mỏng manh, chỉ cần thất 1 mùa lúa thì cả xứ chết đói do chẳng có ngoại tệ nhập gạo về.

-------------------------------

Có bài "the Visible hand", đăng trên báo, chủ yếu là họ nói can thiệp CP nếu đúng thì tốt hơn là để cho thị trường tự điều chỉnh.

Thật ra tại G7 cũng không hoàn toàn "Laissez-faire". FED vẫn hàng phút theo dõi thị trường, sẵn sàng can thiệp, và trong quá khứ từng can thiệp hàng ngàn lần.

Nhưng can thiệp rất khéo, và ngắn hạn, có nhiều chuyên gia tính toán, và phải có đa số FED members ủng hộ. FED chief chỉ vote khi có deadlock mà thôi.

Và luôn vì nền KT, chứ không vì lợi ích nhóm nào, hay giúp CP đương nhiệm.

Ví dụ QE2 vừa rồi tung ra 600 tỉ USD, = 4% GDP. Tính rất lâu, tung ra trong 7 tháng, luôn sẵn sàng bãi bỏ nếu thấy không tốt.

------------------------------

VN thì tháng 11 đùng 1 cái tung ra 108 ngàn tỉ, tức 5 tỉ USD, = 5% GDP, cái rẹt trong 1 ngày!

Tháng 1 tung THÊM ra 130 ngàn tỉ, tức 6,5 tỉ USD, = 6,5% GDP, cũng trong 1 ngày!

Như vậy trách sau lạm phát không tăng!

Rồi lẽ ra cho xăng tăng nhẹ nhẹ, từ từ, đằng này ém lại cho qua đại hội, tăng cái rẹt 15%, rồi thêm 10%, liên tiếp trong 6 tuần!

Rồi giá điện cũng tăng cái rụp 25% - 50%.

Làm ăn kiểu "cà giựt" như vậy, làm sốc nền KT.

Có loại thuốc phải uống ngày 3 lần, hay vô infusion thì trong 3 tiếng, 6 tiếng, 24 tiếng nào đó.

Cái này gặp mấy ông cố vấn CP, chắc nghĩ "trước sau cũng vô, thôi 1 lần cho lẹ".

Con bệnh KT VN chịu không nổi, sốc thuốc, nay đang hấp hối chờ chết!

-------------------------------

[1] http://www32.24h.com.vn/tai-chinh-bat-dong-san/nguon-cung-doi-dao-ngan-hang-che-usd-c161a373155.html
[2] http://cafef.vn/2011042508421880CA34/kien-nghi-giam-lai-suat-huy-dong-usd-cua-to-chuc-kinh-te-xuong-0nam.chn