Thứ Sáu, tháng 4 15, 2011

Trung quốc thu mua, vơ vét hải sản nguyên liệu và lãi suất cao khiến doanh nghiệp Việt "hấp hối"




Người dân hoàn toàn mất lòng tin vào những công ty nhà nước, hay họ (người dân) chạy theo lợi nhuận với sự tham gia của Trung Quốc?

Cái độc chiêu là người Trung Quốc là họ mua bằng tiền Việt rồi sẽ chế biến, bán hải sản ra quốc tế thu lại đô la, lại thêm một khoản ngoại tệ vô hình bị thất thoát, kinh tế quốc gia bị thiệt hại!
Theo ông Phan Xuân Trang, Giám đốc Công ty TNHH thủy sản Thái Bình Dương – LA ( Long An), các loại hải sản như mực, bạch tuộc, cá ngừ, cá thu…. đang thiếu trầm trọng. Ngoài lý do giá xăng dầu tăng đẩy chi phí một chuyến đi biển tăng thêm 20% thì còn có nguyên nhân khác là một số thương lái mua hàng từ các tàu cá rồi bán cho các tàu cá Trung Quốc.

[1]

Lãi suất ngân hàng vừa cao, vừa khó khăn khi đi vay đã đẩy nhiều cơ sở, doanh nghiệp chế biến nông, thủy sản, ngư nghiệp.. gặp nhiều khó khăn, phải hoạt động cầm chừng.

Đây có thể coi như là hậu quả từ nghị quyết 11, siết chặt tín dụng.
Thông tin từ các hiệp hội cà phê, điều, thủy sản… cho biết các doanh nghiệp (DN) sản xuất, chế biến hàng xuất khẩu đang gặp rất nhiều khó khăn do thiếu vốn, thiếu nguyên liệu. Trong khi đó, nguồn cung ứng vốn chủ yếu từ ngân hàng thì khó vay, lãi suất lại cao, có khi lên đến 19%-20% nếu không được vay ưu đãi.

[2]

------

[1] http://cafef.vn/20110414075857925CA39/thieu-nguyen-lieu-doanh-nghiep-thuy-san-mat-co-hoi.chn

[2] http://nld.com.vn/20110411081840480p0c1014/dn-doi-von-thieu-nguyen-lieu.htm


0 nhận xét:

Đăng nhận xét