Thứ Bảy, tháng 4 16, 2011

Tập đoàn mẹ của Techcombank bán 10% cổ phần cty thực phẩm trực thuộc cho nước ngoài



Private equity firm Kohlberg Kravis Roberts (KKR) has paid $159 mn for a 10 percent stake in one of Vietnam’s biggest food companies in the largest private equity transaction in Vietnam’s history.

Masan Consumer Corporation is Vietnam’s largest producer of fish sauce and a major manufacturer of products such as chili sauce and instant noodles. KKR valued Mason at $1.6 bn, and reports in the New York Times indicate that the company is raising capital ‘as it seeks to expand into other sectors, like beverages’.

[1]

Quỹ tư nhân KKR mua 10% cổ phần trong công ty thực phẩm lớn nhất Việt Nam, trị giá giao dịch là 159 triệu USD, lớn nhất trong lịch sử giao dịch Việt Nam.

Một chút về KKR: Quỹ này từng đi tiên phong đầu tư (buyout) vào Bear Stearns, và dĩ nhiên Bear Stearn đã bị  phá sản (bail out bởi JPM) năm 2008. [2]

Quay lại tập đoàn Masan, điều ngạc nhiên là tập đoàn Masan chính là công ty mẹ của ngân hàng Techcombank. [3]

Chi tiết thú vị là Lê Kiến Thành, con trai thứ 3 của cố bí thư Lê Duẩn là người có cổ phiếu đầu tiên tại Techcombank. [4]

Đây là điều cực kỳ cấm kỵ, tại Mỹ ngân hàng không thể bị industrial company làm chủ, và ngược lại.

Như vậy trước hết là bất công, vì Masan có thể mượn tiền giá rẻ hơn các competitors, do tiền từ Techcombank đưa lên cho cty mẹ.

Nếu Masan làm ăn thất bại, bị sập, thì các người bỏ tiền vào Techcombank cũng mất hết tiền.

Và ngược lại nếu Techcombank bị sập, thì ai bỏ tiền vào Masan cũng bị mang họa theo.

Bên Military Bank cũng vậy, rất nguy, vì rất nhiều lý do.

Chi tiết có nhiều, Masan rất mạnh, từng mua giành và đá văng Dragon Capital ra khỏi Núi Pháo, DC lỗ hơn 200 triệu USD về vụ đó.

--------------

[1] http://www.businessinsider.com/kkr-takes-first-stake-in-vietnamese-company-2011-4#ixzz1JX5M7rKx

[2] http://www.kkr.com/company/history.cfm

[3] http://masangroup.com/businesses/techcombank.html

[4] http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/Khi-anh-la-con-trai-dong-chi-Le-Duan/45259238/111/
Techcombank là một ngân hàng cổ phần đầu tiên ở VN, Lê Kiên Thành đồng thời là người có cổ phiếu đầu tiên ở đó. Lê Kiên Thành đã gắn tên mình với ngân hàng, đã sống với nó, nhưng bất ngờ phải rời bỏ… Sự kiện này đã gây xôn xao trong giới kinh doanh khi đó.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét