Thứ Hai, tháng 4 18, 2011

TTCK VN: con Domino đầu tiên ngã quỵ trước QUY LUẬT THỊ TRƯỜNG

VN-Index rớt mạnh xuống 455 điểm

Rất may là có biên độ giảm tối đa, nếu không thì nhiều mã đã giảm xuống thành giá trị ÂM!

http://cafef.vn/2011041811495595CA31/vnindex-rot-manh-xuong-455-diem.chn

"...Lực bán mạnh vào cuối phiên khiến VN-Index giảm hơn 5 điểm, HNX-Index xuống 86 điểm. Cầu không tăng cho dù các cổ phiếu đã giảm khá sâu.

Sau một thời gian dài “lình xình” tại mốc 458 điểm, cuối phiên giao dịch sáng nay lực bán mạnh đã đẩy VN-Index giảm 5,5 điểm xuống 455,46 điểm (-1,19%), mức thấp nhất trong vòng 6 tuần qua.

Cuối phiên, sàn HoSE có tới 201 mã giảm giá, trong đó 50 mã giảm sàn...

...Tại sàn Hà Nội, HNX Index đã tăng nhẹ trong nửa giờ giao dịch đầu ngày rồi giảm dần đều về cuối ngày.

Chỉ số đóng cửa tại 25,84 điểm, giảm 1,49 điểm (-1,69%) so với phiên trước. Tại thời điểm đóng cửa, toàn thị trường có 49 mã tăng, 250 mã giảm và 80 mã đứng giá..."

Hoạ vô đơn chí, phúc bất trùng lai:
http://money.cnn.com/quote/etf/etf.html?symb=VNM

Vừa mở cửa (4/18 - EST), TTCK New York lập tức đánh sụt giá trị TTCK VN trên 2%.

- Hôm nay (tính đến phút này): -2,30%;

- 5 ngày qua:-5,26%;

- 3 tháng qua: -17,59%;

- Đầu năm đến nay: -11,7%;

- 1 năm qua: -9,52%.

---------------------------

Thời buổi tiền lời vay đánh CK lên đến 27%, nhiều người còn chơi đòn bẫy mới chết, xuống 1 thì họ lỗ 2-5 lần.

Tất cả mọi người tôi biết từng chơi CK VN đều lỗ sặc xì dầu. Một số hoàn toàn TÁN GIA BẠI SẢN, tổng tài sản dưới số 0, các ngân hàng cũng không biết làm sao vì số người này nay chỉ còn cái mạng, nhà, xe 4 bánh, đều ĐÃ đội nón ra đi.

Các ngân hàng lỗ vô cùng kinh khủng, hàng trăm ngàn tỉ đồng không thể thu hồi, tuy trên sổ sách vẫn ghi "lời to".

---------------------------

Mỹ có luật rất hay, đó là luật "statute of limitation" trong vay nợ. Nợ xấu không đòi được, không có disposition trong vài năm thì không còn giá trị và không bao giờ đòi được.

Ví dụ trong thẻ tín dụng, thường là 4, 5 năm nếu không đòi được, không có settlement, court order, v.v... thì không bao giờ chủ nợ có quyền đòi, có quyền truy tố con nợ ra tòa.

Lý do là vì, như vậy mới biết tình hình tài chánh THỰC TẾ của các chủ nợ. Cho dù chủ nợ nào đó có tài sản cho là 1 tỉ USD, nhưng nợ xấu quá 5 năm không đòi được là 900 triệu USD, ví dụ như vậy, thì tài sản được công nhận chỉ là 100 triệu USD mà thôi.

Đang khi tại VN thì chủ nợ này vẫn có 1 tỉ USD, mà còn hơn vì số tiền lời vẫn đều đều cộng thêm vào số nợ, nên nay "trên sổ sách" ngân hàng này có thể có đến 1,2, 1,3 tỉ USD nào đó, trong khi THỰC TẾ chỉ còn 100 triệu USD disposable mà thôi!!!

---------------------------

Gần đây, 1 chi nhánh của Agribank bị phát hiện ra, họ lỗ đến 3000 tỉ VND, trong khi 2 năm qua (đây là 2009 mà thôi, chưa tính 2010, 4 tháng đầu 2011) họ vẫn luôn báo "LỜI TO".

Nếu kiểm toán đúng, đủ, thì theo tôi biết 8/10 ngân hàng VN ĐÃ PHÁ SẢN, tức là tổng tài sản disposable của họ không bằng số họ nợ người gởi vào. Đây là trừ đi số nợ họ biết sẽ không bao giờ đòi lại được.

CK càng sụt thì số disposable assets này càng bị teo tóp. Và mỗi NGÀY càng bị teo tóp do (1) CK sụt, (2) BĐS khó đòi.

Hàng tháng, thêm hàng chục ngàn căn hộ ngay tại SàiGòn được rao bán, tính mỗi căn giá "nhẹ" chỉ khoảng 4 tỉ đồng thì đó là khoảng THÊM 40 ngàn tỉ đồng (2 tỉ USD) bị ngâm dấm, CỘNG vào số mấy chục ngàn căn hộ đang vẫn còn bị ngậm trước đó.

Hàng nhiều trăm ngàn tỉ đồng (10-20 tỉ USD) BĐS bị ngâm như vậy, tính tiền lời, tiền opportunity costs, khoảng 25% thì năm nay các chủ BĐS VN lỗ không dưới 2-5 tỉ USD (40 ngàn - 100 ngàn tỉ đồng).

Một số chủ BĐS đang nợ ngân hàng, do đó nếu họ bị lỗ thì buộc phải chịu lỗ sạch vốn TRƯỚC, sau đó nếu vẫn không đủ bù vào thì BUỘC phải lấn qua phần mượn ngân hàng.

---------------------------

Ngân hàng sập, các quan to chức lớn không sao cả, vì họ đã "tự thưởng" cho họ các món tiền khổng lồ, Tết năm nay họ lãnh mỗi người bạc tỉ đồng là chuyện thường.

Chỉ là, dân chúng mang họa, nếu 1/3 dân đang gởi tiền ngân hàng chạy vào rút ra, thì các ngân hàng sẽ bị sập ngay.

Khi đó CP VN phải bung tiền ra cứu, và thế là lại gây lạm phát, "thuế lạm phát" sẽ đánh vào túi tiền của MỌI người dân, đương nhiên nhà nghèo, cho dù chưa từng có đồng xu gởi ngân hàng, cũng bị mang họa, và chính họ sẽ phải chịu hậu quả kinh khủng nhất.

---------------------------

Do đó, hiểu được điều này, theo tôi, CP VN sẽ ra tay cứu CK, sẽ rất mắc tiền, kết quả rất ngắn hạn - trừ khi bung 600 ngàn tỉ đồng ra mua hết - nhưng họ cũng chỉ mua thời gian rồi tính sau.

Tôi là người đầu tiên đưa ra lời nhận định này: "SCIC lỗ NẶNG HƠN VINASHIN".

Ngoài ra, EVN LAND cũng lỗ kinh hoàng, bên NMLD Dung Quất cũng thiệt hại khủng khiếp do bị rút ruột, do quản lý kém, điều hành sai.

Tôi chưa thấy nhà máy lọc dầu, hay bất cứ nhà máy nào trên thế giới, mà hoạt động chưa đầy 1 năm đã phải bảo dưỡng mất 2 tháng rưỡi, đóng cửa hoàn toàn.

Tương lai mù mịt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét