Thứ Tư, tháng 3 02, 2011

Hệ thống ngân hàng VN sẽ sập nếu có bank-run




"..“The sharp devaluation is credit negative for Vietnamese banks as it is likely to weaken their asset quality and capital and increase their liquidity management challenges,” Moody’s said..." (*)

Chủ yếu là Moody's nói ngân hàng VN bị vấn đề nghiêm trọng vì VND bị đánh sụt giá. Quá đúng. Ngân hàng VN nhận 10 tỉ USD người ta gởi vào, do dự trữ bắt buộc chỉ 1-3%, họ bán ra cả 95% lấy VND cho vay, nay thu lại không đủ tiền mua 10 tỉ USD trả lại.

Vả lại, tại VN thì kiếm 220 ngàn tỉ VND là chuyện nhỏ, nhưng đem số này thu gom 10 tỉ USD là chuyện lớn.

Nói khác đi, chỉ cần 1/3 dân chúng gởi USD vào rút ra, thì ngân hàng VN sẽ sập vì không có 3 tỉ USD trả lại.

Còn bài kia (**) thì nói rõ, là Ngân hàng Trung ương VN nay không còn đủ ngoại tệ để bảo lãnh các thanh khoản trả cho ngoại quốc.

Trước kia, ví dụ Cty may mặc nào đó muốn nhập hàng 10 triệu USD, SBV có thể làm giấy bảo đảm sẽ trả đủ tiền khi cty đó nhận hàng. Điều này có lợi, vì bên bán phải mau mau gởi, và gởi đúng chất lượng, nếu không sẽ không nhận tiền, và bên mua đỡ tốn tiền lời, do khi nhận mới trả.

Nay thì cty này phải trả trước, vừa phải tốn tiền lời khi hàng đang được chở về, vừa có thể bị gởi trễ, gởi không đúng hàng. Cho dù theo nguyên tắc có thể thưa kiện nhưng rất mất thời giờ, tiền bạc. Nói chung là sẽ khó khăn hơn RẤT nhiều, tốn tiền hơn RẤT nhiều.

(*) http://www.bloomberg.com/apps/news?pid=newsarchive&sid=a6SGaILWnp80

(**) http://intellasia.net/news/articles/finance/111316398.shtml

"...Vietnam's foreign exchange reserves have fallen short of the minimum amount required to guarantee import payments, an official said..."


0 nhận xét:

Đăng nhận xét