Thứ Sáu, tháng 3 25, 2011

Các ngân hàng vừa và nhỏ đối mặt nguy cơ sụp đổ

Hôm nay nói chuyện với 1 anh bạn ở VN đang làm cho HDbank tại TPHCM thì mới biết được những tin tức cực kỳ kinh khủng.

Lãi suất qua đêm của các NH lên đến 28% nếu các NH nhỏ muốn vay của NH lớn. Điều này chứng tỏ các NH nhỏ đang có rất nhiều nợ xấu dẫn đến thiếu balance. Vì thiếu balance nên họ phải vay "qua đêm" để bù đắp vào báo cáo tài chính gửi cho NHNN.

Các DN vay tiền thì khoảng 22-26% tùy theo mức độ thân quen mà người ta gọi bằng cái tên mỹ miều là uy tín doanh nghiệp.

Cho vay tiêu dùng bị khống chế 2 tỷ 1 năm cho 1 chi nhánh NH ở khu CN. Vay sản xuất thì cũng rất dè chừng. Do đó, BDS năm nay không có cửa sáng trở lại, trong khi nhiều DN đáo hạn năm nay đang cực kỳ khó khăn. Sẽ không lạ nếu 1-2 tháng nữa có tin ông này bà kia trốn chạy hoặc tự tử.

Do lãi suất quá cao, các DN không thể đẩy mạnh SX, vì rất khó có lời. Do vậy, năm nay sẽ phải nhập, nhập và nhập (chủ yếu là buôn lậu qua biên giới TQ, Cambot). Cũng vì việc này, CP VN năm nay quyết tâm cấm buôn bán USD chợ đen gắt gao với lý do như thường lệ là rất mang tính "vì dân, vì nước" nhưng thực chất những người có thông tin, có điều kiện có cơ hội làm giàu rất nhanh từ việc vượt qua risk để kinh doanh USD chợ đen. Hiện giờ họ chỉ mua bán với số lượng lớn để đáp ứng nhu cầu nhập lậu.

Giá hàng nhập tăng thì không lý gì giá hàng tại VN ko tăng, trong khi chi phí đầu vào tại VN cũng bị tăng. Vì vậy, lạm phát tại VN không thể nhỏ hơn lạm phát tại TQ cộng với tỷ lệ lạm phát tiền USD + lạm phát tiền điện và một số nguyên nhân đầu cơ. Các bạn từ từ theo dõi tin tức thị trường thì sẽ thấy điều này hoàn toàn chính xác.

Trước nguy cơ nhiều NH đứng trước khả năng sụp đổ, do BDS sụp đổ, Thủ tướng Dũng và các cố vấn ngay lập tức ra các quyết định tức thời là cấm buôn bán USD và vàng tự do, nhằm hi vọng dân chúng sẽ chuyển kênh đầu tư sang BDS. Tôi xin nhắc lại các kênh đầu tư quan trọng:

1. đầu tư sản xuất

2. lướt sóng chứng khoán

3. mua vàng

4. mua đô

5. mua trái phiếu

6. gửi ngân hàng

và 7. mua bất động sản

Tình hình năm nay:

1.năm nay lãi suất 22-26% thì ko thể đầu tư sản xuất

2. chứng khoán bấp bênh do kinh tế vĩ mô bấp bênh, nạn làm giá nghiêm trọng

5 và 6. lãi trái phiếu và NH ko bù lạm phát nên không hút nổi vốn

do đó, chỉ còn 3,4 và 7 là kênh đầu tư khả dĩ ít nhất là bảo toàn tài sản.

Nay CPVN cấm 3 và 4, họ muốn dồn nhà đầu tư vào 7. Quả thật vậy, thị trường BDS tại HN có ấm lên chút đỉnh (chỉ 1 chút rồi lại tắt ngấm) vào tháng 3 vừa qua. Nhưng do ấm lên là từ nguồn tiền "nhàn rỗi" của những người còn kiếm được tiền tại HN năm ngoái, nên không đủ lực để đánh sôi động. Lý do quan trọng làm cho BDS kém vui là lãi suất quá cao, NH siết chặt cho vay BDS. Hi vọng vào 7 như vậy cũng tiêu tan.

Và do đó, kết cục năm nay sẽ rất kinh hoàng, hơn tất cả các năm trước đây kể từ 1992.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét