Thứ Ba, tháng 3 29, 2011

INVISIBLE HAND sẽ đánh bại mọi can thiệp thị trường CK, tiền tệ, vàng






Hôm nào bạn đọc nào có rảnh, mời các bạn sưu tầm các "câu nói để đời" của các nhân vật coi cơm áo gạo tiền của 90 triệu dân ta.

Ông Thúy từng nói "Nâng tỉ giá USD không làm tăng lạm phát".

Ô hô ai tai, VN là xứ gì, nhập siêu hay xuất siêu? Mà đã nhập siêu, khi tỉ giá USD lên 10,3%, thì phải tốn thêm ít nhất 10,3% bằng VND để mua cùng số hàng nhập siêu hồi năm ngoái.

Số tăng VND chạy đi đâu bù lại, nêu không là tăng giá hàng bằng VND bù vào?

Ví dụ món hàng năm ngoái giá 10 USD, giá USD cũ 19 ngàn VND, thì 190 ngàn VND là mua được.

Nay phải 210 ngàn VND do giá USD tăng, vậy thì 210 ngàn so với 190 ngàn không phải lạm phát là gì?

Ông Kiên, ông B. K. Thành (tay này giỏi lắm, tôi nghĩ đang giả bộ đấy), ông Thúy, ông Nghĩa, v.v... đều có các phát biểu lung tung beng như vậy, thật không xứng đáng làm quản lý 1 cty vài chục người, nói gì đến cơm áo gạo tiền của 90.000.000 dân.

Thấy họ ngắc ngoải tội nghiệp quá, như các con chuột đang bị con mèo INVISIBLE HAND của nền KT tung lên hứng xuống.



---------------------------------------------------------

Xin nhắc lại, INVISIBLE HAND bao gồm: (1) lợi ích cá nhân, (2) cạnh tranh, và (3) luật cung cầu.

Từ khai thiên lập địa đến nay, chưa từng có CP nào dùng các biện pháp hành chánh mà thắng được 3 lực này VỀ LÂU VỀ DÀI.

Trong 1 tuần, 1 tháng thì ok, chứ không kéo dài quá vài tháng.

INVISIBLE HAND sẽ đánh bại MỌI can thiệp thị trường CK, tiền tệ, vàng.

CP VN liên tục can thiệp vào LỢI ÍCH CÁ NHÂN (cấm mua bán vàng lá tự do, USD tự do), vào CẠNH TRANH (nâng đỡ các cty, tập đoàn quốc doanh), và LUẬT CUNG CẦU (ép giá bán hàng giá rẻ, bao cấp). 

Kết quả thì sao, chợ đen vàng lá, USD mọc ra như nấm sau mưa, và do nguy hiểm nên giá chênh lệch cao, người bán lỗ, người mua cũng lỗ, chỉ người buôn lậu USD đang lời to.

Về CẠNH TRANH, các cty, tập đoàn quốc doanh đang là gánh nặng cực kỳ lớn cho ngân sách. Có cần nhắc lại Chaebol VINASHIN? Rồi độc quyền nhập xăng dầu bán thật mắc - giá rẻ giả tạo chỉ vì không đóng thuế, chứ bên các nước bán giá "cao" hơn là vì thuế cao, chứ tiền các cty THU vào thấp hơn VN.

Về CUNG CẦU, các món hàng "bình ổn giá" đều méo mó, do chỉ bán trong siêu thị, mà đa số công nhân, sinh viên đâu có vào, giá không rẻ hơn bao nhiêu, chất lượng kém, lại tốn tiền bao cấp (chủ hàng được mượn tiền giá tiền lời thật rẻ). Rồi cấm nhập hàng này, cấm xuất hàng kia, v.v... Tất cả đều làm méo xẹo nền KT.

INVISIBLE HAND quật lại mạnh kinh hoàng, làm nền KT VN nay bị thương nặng trầm trọng, phải thở ống Oxygen, hấp hối chờ trút hơi cuối cùng.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét