Thứ Tư, tháng 3 16, 2011

Cảm nghĩ về sự kiện Vinasat: chưa tập bò, đừng lo chạy đua




Gần đây có báo đăng, "sắp có Vinasat made in Vietnam". Là người VN, ai lại không ham, không muốn dân ta chế được vệ tinh, NHƯNG phải đi từ từ, LÀM CON ỐC được chưa cho vệ tinh?

Kỹ thuật materials science tới đâu?

KT là việc còn KHÓ hơn chế vệ tinh nhiều, vì vệ tinh là theo khoa học, RATIONAL, đúng thì chạy tốt, không thì thôi.

KT còn phải tính biết bao thứ, như thói quen người dân, dân tộc tính (thích trữ vàng), bao nhiêu vấn đề về môi trường, khí hậu, thuế, đầu tư, phá sản, ngoại tệ, xuất khẩu, nhập khẩu, giao thông, vận tải, dầu hỏa, v.v...

Thay vì theo các mô hình ĐÃ qua thử nghiệm trong 300 năm qua, tại hơn 100 quốc gia, thì VN "chế" ra 1 sản phẩm quái thai như trên.

Rồi xài bậy, sử dụng bậy, đến nay kết quả quá tệ hại, dầu hết sạch, ngoại tệ không còn đến nổi viết check ra không ngân hàng ngoại quốc nào chịu nhận (not enough reserve to guarantee foreign payments), bèn dở trò "bần cùng sanh đạo tặc" ăn cướp 395 ngàn USD của người vào ngân hàng rút ra, đem bán lấy tiền Hồ.

Rồi ra lệnh tịch thu ngoại tệ từ các cty, tập đoàn.

Rồi cấm mua bán ngoại tệ.

Sắp cấm mua bán vàng.

Vậy thì đâu còn là "KT THỊ TRƯỜNG"?

Đây là KT XHCN, kiểu như Bắc Hàn, chứ cũng không như TQ, Cuba, là các nơi tự do mua bán vàng, ngoại tệ.

Chạy vòng vòng 25 năm theo GLASNOST, nay chạy ngược về 1986, vậy thì glasnost làm quái gì?

Có phải 25 năm qua là HOÀN TOÀN lãng phí?

Cả mấy thế hệ quen xài USD, vàng, nay bị thu về, họ sẽ thấy khổ như "trời sập". Trong vài tuần sẽ thấy rõ.

Hàng điện máy sẽ biến mất, xe gắn máy hiếm hàng do Honda không được cho mua ngoại tệ gởi về trả cho cty mẹ dang thúc hối vì bị động đất, cell phones biến mất hết, ngay cả quần áo nhập ngoại, đồng hồ, cả tầng 1 của Diamond, mấy tầng lầu Zen Plaza dẹp hết sau khi bán xong đợt hàng này.

Dân ta trở lại xài hàng nội hóa, thật ra không tệ, nhưng chất lượng sống trong 6 tháng sẽ xuống thấy rõ, cuộc đời mất vui, Sài Gòn mất ồn ào, mọi người buồn bã, trở lại thời bao cấp đạp xe đi học, chiều về ghé mua gạo tổ, hàng nhu yếu phẩm.

Đây là cái giá khủng khiếp phải trả, khi lãnh đạo không có khả năng.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét