Thứ Ba, tháng 3 15, 2011

Cả nước chuẩn bị quay lại thời 1985 ?




http://www.reuters.com/article/2011/03/14/markets-ratings-vietnam-banks-idUSWNA347620110314

"...Poor transparency may also contribute to a false sense of security. In our opinion, a disconnect exists between industry-reported nonperforming loan ratios and the true state of the system's asset quality. A slowdown in credit growth and a seasoning of the loan portfolio could expose the true asset quality. In our opinion, the Vietnamese banking system is not sufficiently resilient to prevent a sharp increase in credit losses in the event of system shocks, e.g., due to cyclical downturn or policy missteps..."

Tôi tính ra từ lâu, ĐẠI ĐA SỐ NGÂN HÀNG VN ĐÃ BỊ INSOLVENT, chỉ do nói tránh mà tồn tại đến hôm nay.

S&P, dùng ngôn từ "ngoại giao", nhưng đây là lời KẾT LUẬN rất mạnh: "Tình trạng minh bạch tồi tệ có thể góp phần tạo ra một cảm giác an toàn giả tạo. Theo ý kiến chúng tôi, có một sự gãy đổ giữa tỉ lệ nợ xấu được các ngân hàng công bố, và tình trạng thực tế của tài sản trong hệ thống ngân hàng".

Tỉ lệ nợ xấu RẤT CAO, nhất là từ bên BĐS, chứng khoán. Hàng mấy trăm ngàn tỉ đồng cho vay BĐS, đừng hòng thu lại, vì hiện nay ngay tại SàiGòn có đến 40 NGÀN CĂN HỘ mới cất xong, kêu bán mà không ai mua.

----------------------------------------------

HAGL LAND đang lỗ cực kỳ nặng, EVN LAND cũng vậy. Buộc phải quỵt nợ, chứ không thể nào trả nổi tiền lời 25%, đang khi ngậm hàng ngàn căn hộ, nhiều dự án đang xây cất trong khi giá điện, nước, sắt thép, xi măng đều tăng vọt.

Lại bán không ra, ai có tiền trả hết 1 lần thì đã mua rồi, còn ai phải mượn thì nay làm sao dám mượn với tiền lời 25%?

----------------------------------------------

CP VN đã tung ra nhiều giấy tờ bảo đảm cho các ngân hàng yếu có thể sống sót bằng việc mượn ngân hàng mạnh hơn. Số bảo đảm này ngày càng tăng quá lớn, nếu các ngân hàng này sập, thì CP VN phải in tiền ra trả lại cho các ngân hàng mạnh.

Tình trạng kết hối, kết kim trong các ngân hàng CHẮC CHẮN sẽ xảy ra trong vài tuần tới, vì các ngân hàng không đủ USD, vàng trả lại cho khách, do họ đã lén lút bán ra gần hết sạch số này hồi năm ngoái, lấy VND cho vay lãi cao.

Nhưng không ngờ USD, VÀNG tăng giá cao, lại quá khan hiếm để mua vào, và cũng không ngờ bị quỵt trong BĐS, CK quá nhiều.

----------------------------------------------

Do đó,

(1) PHẢI kết hối, kết kim để giựt lại hết tất cả USD, vàng của dân chúng gởi vào;

(2) SAU đó, khi tung tiền ra quá nhiều để trả cho kết hối, kết kim, làm lạm phát tăng quá mạnh, thì sẽ phải ĐỔI TIỀN, 1000 ăn 1, để giảm bớt lượng tiền lưu hành, cũng để diệt giai cấp trung lưu đang hình thành, có tiền rủng rỉnh. Từ đó giảm lạm phát, "cào bằng" xã hội trở lại. Thay vì hiện nay có người giàu, người nghèo, sau này thì "ai cũng nghèo cả".

Mọi việc trở lại thời 1985.

----------------------------------------------

TTCK VN sụt mạnh, lại đè áp lực lên ngân hàng. Trong tuần này có vẻ không khá.

Tuần trước "tăng" 1 chút là do nhiều người bị "bi" lối USD, vàng, có nhiều VND không biết làm gì nên đổ vào CK.

Nay việc bắt vàng, USD đang gia tăng mạnh, nên họ bán CK ra mua gom vàng, USD.

Tin "vàng chỉ có thể bán giá quốc doanh, không thể mua", là đòn cực mạnh đánh vào CK. Nếu lệnh này ra thì coi như "có VND không biết làm gì", vì mua USD cũng không được, mua vàng không xong.

Vậy thì chạy khỏi CK mua vàng, USD trong khi còn kịp!


0 nhận xét:

Đăng nhận xét