Thứ Năm, tháng 3 24, 2011

Chính phủ Việt Nam đang kiệt quệ




Có một điều chắc chắn thế này, đó là "máu chảy ruột mềm", "một con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ". Khi có biến động KT, sẽ có lãnh đạo tài giỏi ra giúp nước.

Tình trạng VN không biết ngày nào bị TQ, Nhật, Hàn quốc xâu xé nếu họ giúp VN qua Quỹ Dự trữ Khẩn cấp Á châu theo Hiệp ước Chiang Mai.

-----------------------------

Ba nước này hùn 30 tỉ USD cứu KT VN thì chắc chắn bên trong hậu trường họ có sự đòi hỏi khắc khe về lãnh thổ, chính thức hoặc đi đêm, bắt tay dưới gầm bàn.

Trên cương vị của họ thì đúng thôi, và công bằng, vì ai lại cho người bị phá sản mượn tiền, trừ khi phải có sự trao đổi nào đó? Số tiền này "ai cũng biết" là tiền cho không vì không phải như các quốc gia Á châu hồi 1997, khi đó họ chỉ tạm kẹt tiền trong thời gian ngắn, bị cash flow problem, mà thôi.

VN không có cash flow problem, mà bị BALANCE OF PAYMENT problem.

Cash flow problem có thể là cấp tính hay mãn tính, nghĩa là bị tạm thời "kẹt tiền, tuần sau có", hay "kẹt tiền vài tháng", v.v... Sẽ có tiền trả, nhưng kẹt chưa tới kỳ lương, kẹt có cái CD chưa đáo hạn, v.v...

Còn BALANCE OF PAYMENT thì nói đơn giản là THU << CHI, bị deficit triền miên, phải bù vào bằng các "windfall income" nào đó như bán dầu, nhận kiều hối, v.v... đều là các món tiền tạm thời và không chắc chắn.

Nay số "windfall income" này đang cạn kiệt, dầu Bạch Hổ gần hết, các mỏ khác rất ít và sẽ cạn mau; kiều hối đang giảm mạnh do các chính sách kỳ lạ gần đây, làm kiều bào chỉ gởi về tối thiểu chứ không gởi mạnh về để đầu tư, mua đất như các năm trước.

-------------------------------

Do đó, tình trạng thiếu ngoại tệ của CP VN ngày càng trầm trọng, nặng hơn từng ngày, từng giờ. Hôm nay đang có kế hoạch "mượn vàng" của dân, đem thế chân cho ngân hàng ngoại quốc, mượn USD trở lại.

Một quốc gia mà cạn kiệt ngoại tệ đến như vậy thì quả là đang bên bờ vực của sụp đổ tài chánh, kinh tế, ngân hàng.

CP VN biết tình trạng thập phần nguy khốn, nhưng không thể "stop the train", con tàu lửa đang rơi xuống núi, không thể thắng lại.

Vì lẽ, FISCAL POLICY của CP có quá nhiều sai lầm, lớn nhất là phải cưu mang rất nhiều cty, tập đoàn quốc doanh, nhiều việc phải xài như tài trợ hàng trăm triệu USD hàng năm cho các trường Quân y, bệnh viện Quân y rất tối tân, thuốc men và dụng cụ ngoại nhập đầy đủ dành riêng cho cán bộ đảng và gia đình.

Tại Mĩ, CP VN tài trợ cho phát sóng truyền hình miễn phí, trên diện tích nhiều ngàn km2.

-----------------------------------

Một đài phát thanh radio đã rất tốn tiền, huống chi 1 đài phát sóng TV, và tôi chưa thấy đài Mỹ nào dám phát trên diện rộng như vậy, cho dù họ có tiền quảng cáo rất lớn. Chương trình từ VN cũng rất công phu, nhiều phần bằng Anh ngữ hoặc có phụ đề Anh ngữ - và họ phát 24/7/365, không quảng cáo.

Người dân khó khăn cách thế nào mặc kệ, mượn tiền ASEAN + 3 bị chèn ép thế nào, thiệt hại biên giới, chủ quyền bao nhiêu mặc kệ, họ PHẢI tuyên truyền, PHẢI chăm sóc y tế cho cán bộ và gia đình, PHẢI nuôi cty, tập đoàn nhà nước trong đó có VINASHIN II.

CP VN đang kiệt quệ tài chánh, có thể làm liều quỵt hết vàng, ngoại tệ trong ngân hàng từ đó gây ra rối loạn kinh tế.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét