Thứ Năm, tháng 3 24, 2011

Nhận định sai lầm của Credit Suisse




Vietnam Inflation Climbs to 25-Month High, Adding Rate Pressure (*)

Và đây là nhận định SAI LẦM của Credit Suisse: This is the price they have to pay for doing things so late,” said Santitarn Sathirathai, a Singapore-based economist at Credit Suisse. “If they stick to their new course on monetary policy, we’ll probably start to see inflation come down toward the end of the year.”

Vì sao Credit Suisse sai lầm sơ đẳng như vậy?

Bởi vì họ KHÔNG HIỂU KT VN, như qua vụ VINASHIN mà họ vừa là Underwriter vừa là người cho vay.

- Tại các nước giàu mạnh, tăng lãi suất làm người dân bớt xài tiền - do đa số xài credit card bị tăng tiền lời - từ đó CẦU nhỏ lại, làm giảm giá hàng hóa. Các cty ÍT bị ảnh hưởng do họ có thể tăng tiền đầu tư qua việc bán cổ phiếu, kẹt quá thì bán bớt tài sản, hoặc rút ra từ tiền dự trữ;

- Tại VN rất khác, các cty không thể bán cổ phiếu dễ dàng do phải lo lót qua rất nhiều vòng, được "lên sàn" thì bán giá rẻ do nhiều cty ma quái lo lót tiền để được tăng số lượng cổ phiếu, làm giảm giá trị và giảm Index, nhà đầu tư chân chính bỏ chạy hết. Do đó, các cty phải mượn ngân hàng, tiền lời cao, giá hàng cao => LẠM PHÁT.

- Tại VN, người mua it khi mượn tiền mà mua được, do không ai có điểm tín dụng, rất ít người có thể mượn ngân hàng. Do đó, giá lãi suất tăng KHÔNG làm người ta tiêu thụ hàng ít đi - ai có tiền vẫn có thể mua, ai không có tiền thì giá cũ cũng không mua nổi.

- Do đó, tăng lãi suất tại VN không làm CẦU giảm đi, nhưng lại làm cho CUNG giảm đi, nói khác đi, CẦU > CUNG, do đó sẽ có LẠM PHÁT, chứ KHÔNG GIẢM PHÁT như Credit Suisse nói.

- BĐS VN là 1 ngoại lệ, không bán đến, tại đây tôi nói tầm VĨ MÔ mà thôi.

- Tình hình KT VN có nhiều điểm rất đặc biệt, các nhà phân tích ngoại quốc rất dễ bị sai lầm.

--

(*) http://www.bloomberg.com/news/2011-03-24/vietnam-inflation-climbs-to-25-month-high-adding-rate-pressure.html


0 nhận xét:

Đăng nhận xét